Hoa Kỳ đang thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/3, Lầu Năm Góc đã cáo buộc các lực lượng Nga phạm 'tội ác chiến tranh' ở Ukraine và cho biết họ sẽ giúp thu thập bằng chứng về điều đó.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Bộ Quốc phòng đã có bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Chúng tôi chắc chắn thấy bằng chứng rõ ràng rằng các lực lượng Nga đang phạm tội ác chiến tranh và chúng tôi đang giúp thu thập bằng chứng về điều đó", ông Kirby nói các phóng viên vào thứ Hai.

Ông Kirby không nói rõ về bản chất của những tội ác chiến tranh bị cáo buộc và từ chối cung cấp bằng chứng.

Các quan chức Nga chưa đưa ra phản hồi công khai về những khẳng định của ông Kirby. Tuy nhiên, hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga cho biết quan hệ Mỹ - Nga đang ở trên "bờ vực rạn nứt" do các tuyên bố của các quan chức Nhà Trắng về tội ác chiến tranh.

Nhận định của ông được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan chức Nhà Trắng tuyên bố rằng tội ác chiến tranh đang được thực hiện trong cuộc xung đột Ukraine-Nga.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói rằng các cuộc xâm nhập của Nga “gần đây nhất dường như tấn công trực tiếp vào dân thường”, nói thêm, “Chắc chắn, tất cả chúng ta đều bị sốc bởi sự tàn bạo mà chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​ngày này qua ngày khác".

Nói chung, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague thường điều tra và truy tố những tội ác chiến tranh bị cáo buộc.

Liên Hợp Quốc cho biết cho đến nay đã có hơn 900 người chết trong cuộc xung đột, trong khi khoảng 1.400 người khác bị thương. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cũng lưu ý rằng các con số có thể cao hơn nhiều.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Mỹ John Sullivan để khiển trách ông về những bình luận gần đây của Tổng thống Joe Biden chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ này nói rằng “những tuyên bố như vậy của tổng thống Mỹ, không xứng đáng với vị thế của một chính khách cấp cao, đã đặt quan hệ Nga - Mỹ đến bờ vực tan vỡ", theo một bản dịch.

Cùng thời điểm, các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng cáo buộc lực lượng vũ trang Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine. Nhưng có vẻ như họ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow, cụ thể là do một số quốc gia EU vẫn phụ thuộc vào khí đốt và dầu của Nga.

Hình ảnh thiệt hại tại trung tâm mua sắm Retroville vào ngày 21/3/2022, một ngày sau khi bị quân Nga nã pháo vào một khu dân cư ở phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine. (Ảnh Getty Images)
Hình ảnh thiệt hại tại trung tâm mua sắm Retroville vào ngày 21/3/2022, một ngày sau khi bị quân Nga nã pháo vào một khu dân cư ở phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Nhiều tập đoàn quốc tế có trụ sở tại phương Tây cho biết họ sẽ ngừng kinh doanh hoặc đầu tư vào Nga do xung đột.

Trung tâm thương mại Kyiv hứng chịu pháo kích

Hôm 21/3, Nga cho biết đã tiến hành không kích vào trung tâm mua sắm ở ngoại ô Kyiv bằng vũ khí tầm xa, vì cơ sở này đang được sử dụng làm kho chứa tên lửa và trạm nạp đạn. Chính quyền địa phương cho biết, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho các tòa nhà dân cư gần đó.

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một vụ nổ lớn bên ngoài trung tâm mua sắm Retroville ở quận Podilskyi hôm 20/3.

Hôm thứ Hai (21/3), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cáo buộc rằng các lực lượng Ukraine đã sử dụng trung tâm mua sắm để nạp đạn cho nhiều bệ phóng tên lửa và lưu trữ tên lửa dùng để pháo kích vào quân đội Nga.

Ông Konashenkov nói: “Các đơn vị chủ nghĩa dân tộc Ukraine ẩn náu giữa các tòa nhà dân cư trong vài ngày và bắn từ nhiều hệ thống tên lửa phóng vào quân nhân Nga", ông Konashenkov nói. “Đồng thời, các khu vực của trung tâm mua sắm gần đó được sử dụng như một căn cứ lớn để dự trữ đạn dược và tên lửa".

Ông cho biết thêm trung tâm mua sắm này không còn hoạt động, do đó, Nga đã sử dụng “các vũ khí tầm xa có độ chính xác cao để phá hủy một dàn phóng tên lửa và kho đạn của Ukraine” tại đây.

Cuộc chiến ở Ukraine, mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đã giết chết hàng trăm dân thường kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược gần một tháng trước.

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) mới đây cho biết, ít nhất 902 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine tính đến ngày 19/3, lưu ý rằng con số thiệt mạng có thể cao hơn.

Quân đội Ukraine tuyên bố vào ngày 20/3 rằng tổn thất chiến đấu của Moscow gồm 14.700 nhân viên và 476 xe tăng. Lần cuối cùng Nga xác nhận vào ngày 2/3 rằng gần 500 binh sĩ của họ đã thiệt mạng. NTD News không thể xác minh độc lập con số thương vong.

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ 'bắn hạ' phi công Nga đã tấn công nơi trú ẩn ở Mariupol

Phát biểu trong một video hôm thứ Hai (21/3), ông Zelensky tố cáo một vụ đánh bom của Nga nhắm vào trường nghệ thuật, nơi có khoảng 400 thường dân đang tìm kiếm nơi ẩn náu khỏi cuộc chiến.

“Mọi người đã trốn ở đó. Trốn khỏi pháo kích, khỏi ném bom". Ông nói, “Chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, người già. Họ nằm dưới các mảnh vụn. Hiện tại chúng tôi không biết có bao nhiêu người còn sống".

“Nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi chắc chắn sẽ bắn hạ viên phi công đã ném quả bom đó", ông tiếp tục. "Như chúng tôi đã làm với gần một trăm kẻ sát nhân hàng loạt khác".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra hiệu khi phát biểu trong cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 3/3/2022. (Ảnh Getty Images)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra hiệu khi phát biểu trong cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 3/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Cuộc tấn công nhắm vào trường nghệ thuật là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần các quan chức báo cáo một cuộc tấn công vào một tòa nhà công cộng nơi cư dân Mariupol đã trú ẩn. Thứ Tư tuần trước, một quả bom đã đánh trúng một nhà hát, nơi hơn 1.000 người được cho là đang trú ẩn. Không rõ có bao nhiêu người thiệt mạng trong cuộc tấn công đó nhưng ít nhất 130 người đã được giải cứu vào thứ Sáu và không có bất kỳ cập nhật nào kể từ đó.

Đánh chiếm Mariupol là một mục tiêu quan trọng của Nga vì nó sẽ giúp Nga thiết lập một cây cầu trên bộ tới Crimea mà họ đã chiếm giữ vào năm 2014.

Ông Zelensky cho biết trong video của mình rằng, vào ngày 20/3, bốn hành lang nhân đạo đã hoạt động và tổng cộng có 7.295 người đã được sơ tán khỏi các thành phố bị bao vây.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 3,5 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine trong bối cảnh giao tranh, trong khi ít nhất 816 dân thường đã thiệt mạng.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đang thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga