Hoa Kỳ dự kiến tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi từ 21/6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/6, Nhà Trắng dự kiến tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi, sớm nhất là vào ngày 21/6 nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thông qua trong những tuần tới.

Phát biểu với báo giới hôm 2/6, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Ashish Jha cho biết, Uỷ ban cố vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) trong hai ngày 14/6 và 15/6 dự kiến sẽ cân nhắc đơn xin cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer và Moderna.

Theo vị quan chức này, quyết định về việc có cấp phép hay không sẽ được sớm đưa ra ngay sau đó. Vaccine cũng sẽ phải được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ phê duyệt trước khi chính thức được đưa vào sử dụng.

Ông Jha nói với các phóng viên rằng Chính phủ Mỹ đã có đủ vaccine COVID-19 từ Pfizer và Moderna để bắt đầu chương trình tiêm chủng cho trẻ nhỏ nếu và khi vaccine được phê duyệt.

Pfizer và đối tác BioNTech hôm 1/6 đã hoàn tất hồ sơ trình lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép cho vaccine COVID-19 dành cho trẻ nhỏ của hãng.

Trẻ em từ 5 tuổi trở xuống là nhóm tuổi duy nhất ở Hoa Kỳ hiện không đủ điều kiện tiêm bất kỳ loại vaccine ngừa COVID-19 nào. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người sẽ tiêm vaccine cho con mình vì nhu cầu ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi là rất thấp.

Nếu được cấp phép sử dụng, khoảng 10 triệu liều vaccine cho trẻ em dưới 5 tuổi ở Mỹ sẽ được phân phối tới các tiểu bang, hiệu thuốc và trung tâm y tế cộng đồng trong thời gian ban đầu. Các tiểu bang ở Mỹ có thể bắt đầu đặt hàng vaccine từ thứ Sáu (3/6) tuần này nhưng việc vận chuyển sẽ không thể bắt đầu cho tới khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt.

“Tôi không phán đoán trước kết quả của quá trình, nhưng chính quyền đang nỗ lực trong việc lập kế hoạch cho tất cả các loại kịch bản dựa trên bất kỳ kết quả nào từ quá trình đang diễn ra", ông Jha nói. “Chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với các bang, sở y tế địa phương, bác sĩ nhi khoa, bác sĩ gia đình, các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác và các hiệu thuốc để sẵn sàng triển khai", ông Jha cho hay.

Ông nói thêm rằng, một khi FDA cấp phép vaccine, chính quyền sẽ “chuyển từ lập kế hoạch sang thực hiện”.

“Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng việc tiêm chủng sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc sớm nhất là vào Thứ Ba (21/6), và sẽ được triển khai trong suốt tuần đó. Sẽ mất một thời gian để tăng cường chương trình và để vaccine được phổ biến rộng rãi hơn", ông cho hay.

Ông lưu ý, Nhà Trắng kỳ vọng rằng “trong vòng vài tuần”, mọi phụ huynh có con dưới 6 tuổi muốn tiêm chủng cho con mình có thể đặt lịch hẹn và chính quyền sẽ “đảm bảo rằng nguồn cung luôn đáp ứng nhu cầu".

Tuyên bố của ông Jha được đưa ra một ngày sau khi Pfizer-BioNTech thông báo họ đã đệ trình yêu cầu FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine dành cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi.

Xem thêm: Pfizer xin cấp phép tiêm 3 mũi vaccine ngừa COVID cho trẻ em dưới 5 tuổi

Theo kế hoạch, các cố vấn độc lập của FDA sẽ nhóm họp vào ngày 14-15/6 để đánh giá về các loại vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi của một trong hai hoặc của cả các hãng Moderna và Pfizer/BioNTech. Ông Jha cho biết FDA dự kiến đưa ra quyết định ngay sau đó.

Ông lưu ý Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng cần đưa ra khuyến nghị nếu FDA cấp phép cho các loại vaccine này và CDC sẽ cần khẩn trương ấn định thời gian họp Ủy ban cố vấn của CDC.

Một cuộc thăm dò từ Quỹ Gia đình Kaiser vào tháng 4 cho thấy “cứ 5 bậc phụ huynh thì có 1 phụ huynh có con dưới 5 tuổi [chiếm 18 %] rất háo hức tiêm chủng cho con mình và cho biết, họ sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngay lập tức khi được cấp phép".

Các vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna đều dựa trên công nghệ mRNA. Các dữ liệu tích lũy từ khắp nơi trên thế giới cho thấy vaccine COVID-19 của các công ty này có liên quan đến chứng viêm tim, bao gồm cả viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Các nhóm dân số trẻ hơn, đặc biệt là nam thanh niên có tỷ lệ cao hơn nhiều so với dự kiến, theo dữ liệu từ CDC trước đây. Một số ít trường hợp tử vong do viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Các nhà sản xuất vaccine được miễn trừ trách nhiệm đối với bất kỳ phản ứng bất lợi nào — trừ khi có liên quan đến “hành vi cố ý sai trái”. Các nhà cung cấp vaccine được yêu cầu báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc lỗi quản lý tiêm chủng vaccine cho VAERS, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

VAERS là hệ thống cảnh báo sớm dùng để giám sát các tác dụng phụ xảy ra sau khi tiêm chủng.

Chính phủ liên bang có một chương trình đối phó có thể bồi thường cho những người bị tổn thương nặng do vaccine đã được phê duyệt. Nhưng trách nhiệm chứng minh được cho là một quá trình đầy thử thách.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ dự kiến tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi từ 21/6