Hoa Kỳ duyệt bán gói vũ khí thứ 5 cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Đài Loan hôm thứ Sáu (15/7) đã hoan nghênh thỏa thuận vũ khí tiềm năng thứ năm với Hoa Kỳ dưới thời chính quyền ông Biden. Trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Đài Loan cho biết thỏa thuận bao gồm việc mua phụ tùng xe tăng, phụ tùng của các loại xe chiến đấu khác, cũng như các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần từ chính phủ Mỹ và các nhà thầu của chính phủ Mỹ, trị giá 108 triệu USD.

“Thỏa thuận này sẽ không chỉ giúp duy trì trang bị thích hợp của các phương tiện quân đội và thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, mà còn nâng cao hiệu quả năng lực tự vệ của quân đội quốc gia", Văn phòng Tổng thống Đài Loan nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan phát đi tuyên bố, cho hay: “Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt đơn hàng này”. Họ cũng nói thêm rằng thương vụ này là dựa trên luật liên bang Mỹ mà Washington tuân thủ để giúp Đài Bắc tự vệ, cũng như theo các quy tắc “Sáu Đảm bảo”, trong đó Mỹ đã hứa sẽ bán vũ khí cho Đài Loan mà không cần tham vấn Trung Quốc.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan khẳng định rằng việc Mỹ phê duyệt gói vũ khí mới đã thể hiện rằng Washington rất coi trọng nhu cầu quốc phòng của Đài Loan và thực hiện đúng cam kết an ninh đối với Đài Loan.

“Đài Loan sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm tự vệ, tăng cường khả năng tự vệ, và bảo vệ an ninh quốc gia và lối sống tự do dân chủ của người dân”, Văn phòng Tổng thống Đài Loan nói thêm.

Thương vụ vũ khí mới nhất này sẽ thúc đẩy khả năng tương thích của quân đội Đài Loan với quân đội Mỹ và các đồng minh khác, theo nhận định của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ.

Mục tiêu của Hoa Kỳ là duy trì sự ổn định chính trị của Đài Loan

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DCSA) cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã chuyển giao chứng nhận bắt buộc để thông báo cho Quốc hội về việc có thể bán vũ khí.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, việc bán vũ khí được đề xuất sẽ giúp Đài Loan duy trì ổn định an ninh và chính trị, cũng như cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực.

“Việc mua bán được đề xuất sẽ góp phần duy trì các phương tiện, vũ khí nhỏ, hệ thống vũ khí chiến đấu và các mặt hàng hỗ trợ hậu cần của người nhận, tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai", Cơ quan này cho biết và nói thêm rằng, thương vụ này sẽ giúp tăng cường khả năng phản ứng của Đài Loan với Mỹ và các đồng minh khác.

Chính sách An ninh của Hoa Kỳ đối với Đài Loan

Tuy nhiên, Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Đài Loan cho biết thỏa thuận chứng tỏ rằng chính sách an ninh của chính quyền ông Biden đối với Đài Loan không còn ưu tiên "hiện đại hóa lực lượng" quân đội của họ, thay vào đó tập trung vào việc duy trì và vũ khí.

Chủ tịch hội đồng Ruppert Hammond-Chambers cho biết: “[Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc] đương nhiên sẽ tập trung vào những lỗ hổng mới nổi này, khi họ thích ứng với những thiếu sót trong chính sách của Hoa Kỳ”, chủ tịch hội đồng Ruppert Hammond-Chambers cho biết trong một tuyên bố.

“Hội đồng Kinh doanh Đài Loan của Hoa Kỳ một lần nữa kêu gọi chính quyền ông Biden cung cấp sự rõ ràng chiến lược về nơi mà lực lượng Hoa Kỳ sẽ lấp đầy khoảng trống trong phòng thủ của Đài Loan do những thay đổi này đối với chính sách của Hoa Kỳ", ông nói thêm.

ĐCSTQ tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và sẽ chinh phục hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng Washington sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công, nhưng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

Theo Bộ Ngoại giao, Washington không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan và phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng từ một trong hai bên, mặc dù họ vẫn sẽ cung cấp cho Đài Loan những khả năng cần thiết để duy trì năng lực phòng thủ của mình.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ duyệt bán gói vũ khí thứ 5 cho Đài Loan