Hoa Kỳ gia hạn lệnh cấm đầu tư vào các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lệnh từ thời Tổng thống Trump cấm các nhà đầu tư Mỹ cấp vốn cho các công ty liên kết với quân đội Trung Quốc, Tổng thống Joe Biden tuyên bố vào ngày 9/11.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang ngày càng khai thác nguồn vốn của Hoa Kỳ để cung cấp tài nguyên và cho phép phát triển và hiện đại hóa bộ máy quân sự, tình báo và các bộ máy an ninh khác, điều này tiếp tục cho phép CHND Trung Hoa đe dọa trực tiếp Hoa Kỳ và quân đội Hoa Kỳ ở nước ngoài,” ông Biden viết trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Donald Trump ban hành vào tháng 12 năm ngoái cấm các nhà đầu tư, bao gồm các công ty đầu tư và quỹ hưu trí của Hoa Kỳ, mua cổ phần của các thực thể Trung Quốc mà Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho là "thuộc sở hữu hoặc kiểm soát" của quân đội Trung Quốc.

Vào tháng 6, ông Biden đã mở rộng phạm vi của lệnh trên khi giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính lựa chọn các thực thể mục tiêu và cập nhật danh sách đen vốn hiện bao gồm 59 công ty Trung Quốc.

Những thực thể Trung Quốc hiện chịu lệnh cấm thương mại bao gồm các nhà cung cấp mạng viễn thông Huawei và ZTE, và nhà sản xuất video giám sát thuộc sở hữu nhà nước Hikvision. Cả ba công ty đều đang bị giám sát về vai trò của họ trong việc đóng góp vào bộ máy giám sát mở rộng của Bắc Kinh nhắm vào các dân tộc thiểu số ở Tân Cương, cũng như mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc. Danh sách đen cũng bao gồm nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC) và công ty dầu khí quốc gia CNOOC.

Theo chiến lược quốc gia được gọi là “hợp nhất dân sự-quân sự”, Bắc Kinh đã và đang tận dụng các phát minh đổi mới công nghệ của khu vực tư nhân để nâng cao năng lực quốc phòng của mình.

Sau các báo cáo gần đây về việc Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh, 17 nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã viết thư cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo về quan ngại rằng chế độ này có thể đã sử dụng các công nghệ do Hoa Kỳ phát triển để tạo ra hệ thống vũ khí này.

“Chính sách hợp nhất quân sự-dân sự của Trung Quốc đang dẫn đến việc đưa các công nghệ mới vào quân đội của họ”, Hạ nghị sĩ Mike Waltz, một trong 17 người gửi thư trao đổi với The Epoch Times.

Ông Waltz cho biết: Phát minh đổi mới liên quan đến khả năng chịu nhiệt, điều hướng chính xác và trí tuệ nhân tạo vì một số công nghệ quan trọng của phương Tây có nguy cơ rơi vào tay chế độ này.

Biden cho biết tổ hợp công nghiệp-quân sự của Trung Quốc và việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc trợ giúp việc trấn áp "tiếp tục tạo thành những mối đe dọa lớn và bất thường" đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ.

Danh sách đen mới từ ông Biden vào tháng 6 đã bổ sung khoảng 10 công ty đại chúng, nhưng loại bỏ một số công ty hàng đầu khác bao gồm Công ty Máy bay Thương mại của Trung Quốc (COMAC) vốn công ty đang dẫn đầu nỗ lực cạnh tranh với Boeing Co và Airbus, và hai công ty thách thức lệnh cấm này tại tòa án, là Gowin Semiconductor Corp và Luokung Technology Corp.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ gia hạn lệnh cấm đầu tư vào các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc