Hoa Kỳ giới thiệu dự luật trừng phạt các quan chức vi phạm quyền tự trị của Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 1/6, hai đại diện của Quốc hội Hoa Kỳ là Brad Sherman và Ted Yoho đã đưa ra một điều luật mới nhằm bảo vệ quyền tự trị của Hong Kong.

Trong một thông cáo báo chí, ông Sherman nói: “Tôi có lời khen ngợi với các đồng sự ở Thượng viện của chúng ta, vì đã nhanh chóng giải quyết vấn đề Bắc Kinh đơn phương áp đặt luật An ninh Quốc gia mới [tại Hong Kong] sau nhiều năm nỗ lực không thành công để sử dụng cơ quan lập pháp địa phương để thông qua các biện pháp chống dân chủ khác”.

Dự luật này được đặt tên là Đạo luật tự trị Hong Kong, là phiên bản Quốc hội của dự luật Thượng viện (S.3798) được giới thiệu bởi các Thượng nghị sĩ Pat Toomey và Chris Van Hollen vào ngày 21/5. Dự luật đề xuất cho phép các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân nước ngoài nằm trong danh sách những người bị phát hiện có liên quan đến việc vi phạm quyền tự trị của Hong Kong được công bố hàng năm.

Hai thượng nghị sĩ đã giới thiệu dự luật này, sau khi cơ quan lập pháp của Trung Quốc là Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) đề xuất một dự luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. NPC đã thông qua nghị quyết dự thảo luật vào ngày 28/5 sau khi tổ chức bỏ phiếu theo hình thức.

Đạo luật An ninh Quốc gia này sẽ cấm các hoạt động mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đánh giá là liên quan đến âm mưu ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và các can thiệp nước ngoài. Các cơ quan an ninh Bắc Kinh cũng sẽ được phép thiết lập hoạt động tại Hong Kong.

Ủy ban thường trực của NPC sẽ soạn thảo chi tiết của điều luật này trước khi bổ sung vào Phụ lục III của Luật cơ bản - bản tiểu Hiến pháp của Hong Kong.

Dự luật Hạ viện đề xuất rằng một danh sách những người vi phạm quyền tự trị của Hong Kong sẽ bị xử phạt về kinh tế. Nếu những cá nhân đó được xác định là người vi phạm nhiều lần, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ được ủy quyền thu giữ tài sản và cấm họ vào Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng sẽ xác định các ngân hàng nước ngoài đã thực hiện các giao dịch quan trọng với các quan chức Trung Quốc thuộc danh sách gây tác động xấu tới quyền tự trị của Hong Kong; các ngân hàng này sẽ phải đối mặt với “một loạt các biện pháp trừng phạt tài chính mà Tổng thống [Hoa Kỳ] có thể lựa chọn”, thông cáo báo chí cho biết.

Nếu các ngân hàng này được xác định vi phạm lần thứ hai, họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt như từ chối tiếp cận các khoản vay từ các tổ chức tài chính của Hoa Kỳ và cấm thực hiện các giao dịch nợ với chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Sherman nói: “Quốc hội [Hoa Kỳ] cần phải hành động để hỗ trợ cư dân Hong Kong và duy trì các nghĩa vụ chính mà Trung Quốc đã thực hiện đối với Hong Kong, [theo như] trong Tuyên bố chung và Luật cơ bản”.

Ông Yoho chỉ trích ĐCSTQ vì đã “hoàn toàn coi thường” bản Tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Anh, trong đó nêu rõ đặc khu này sau khi được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 cần được đảm bảo quyền tự chủ cao.

Ông Yoho nhận định: “Bằng cách phá hủy mọi ý thức tự trị ở Hong Kong, ĐCSTQ đã thừa nhận với thế giới rằng "một quốc gia, hai chế độ" không hoạt động, và [chính quyền này] sẽ dùng đến các chiến thuật ngầm và sử dụng vũ lực để đạt được những gì họ muốn”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với Viện Doanh nghiệp Mỹ vào ngày 29/5 rằng chính quyền Washington đang xem xét cho phép người dân từ Hong Kong tị nạn tại Hoa Kỳ sau khi chính quyền Bắc Kinh công bố quyết định của mình. Ông Pompeo không cung cấp thêm thông tin cụ thể như hạn ngạch nhập cư hoặc dạng thị thực.

Vào ngày 2/6, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết nếu Trung Quốc vẫn theo đuổi Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong, Vương quốc Anh sẽ cho phép người mang hộ chiếu quốc tế của Anh (BNO) đến Vương quốc Anh và kéo dài thời gian lưu trú vô thời hạn, “do đó cũng cung cấp một [cơ hội để đăng ký] quyền công dân” tại nước này.

Những cư dân Hong Kong sinh ra trước khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997 đều có dạng hộ chiếu BNO này.

Vào ngày 2/6, chính quyền Hong Kong đã ra thông cáo báo chí nói rằng một nhóm các quan chức hàng đầu địa phương, bao gồm Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Bộ trưởng Tư pháp Teresa Cheng, và Bộ trưởng An ninh John Lee, sẽ rời khỏi thành phố Thâm Quyến vào tối hôm đó. Chính quyền này không cung cấp chi tiết về lịch trình của họ ở Thâm Quyến.

Sau đó, bà Lâm sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 3/6, và Bắc Kinh “sẽ lắng nghe quan điểm của bà Lâm” về điều luật An ninh Quốc gia. Dự kiến bà ​​sẽ trở lại Hong Kong vào sáng ngày hôm sau.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ giới thiệu dự luật trừng phạt các quan chức vi phạm quyền tự trị của Hong Kong