Hoa Kỳ gửi thêm quân, xe tăng đến Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 07/03, một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ đã ra lệnh khai triển thêm 500 binh sĩ tới Châu Âu để tăng cường lực lượng đã đồn trú sẵn ở đó.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên ở Hoa Kỳ, “Những nhân viên bổ sung này đang được bố trí, hiển nhiên là để phản ứng với môi trường an ninh hiện tại do cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine, và chắc chắn là để giúp củng cố và tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh NATO".

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh điều động sau khi nói chuyện với Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, Tướng Tod Wolters, một quan chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong một cuộc gọi với điều kiện ẩn danh.

Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine vào ngày 24/2.

500 binh sĩ, chủ yếu là "các đơn vị nhỏ" và "lực lượng hỗ trợ". Trước đó, 10.000 đến 12.000 quân đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ có khả năng được triển khai tới Châu Âu vào tháng 2, khoảng thời gian chiến tranh bắt đầu.

Quan chức này cho biết: “Những đội quân này đang hỗ trợ rất nhiều cho các lực lượng đã được gửi tới trước đó".

Ngoài việc gửi máy bay tiếp dầu KC-130 và khoảng 150 quân đến Hy Lạp với khoảng 40 quân nhân từ Pháo đài Stewart ở Gruzia nhằm giúp thực hiện các hoạt động yểm trợ trên không ở Ba Lan và Romania - hai quốc gia có chung đường biên giới với Ukraine - việc triển khai bổ sung thêm khoảng 300 quân từ một công ty bom mìn ngoài Fort Bragg ở Bắc Carolina và một nhóm tương tự từ Fort Stewart đến Đức, một đồng minh khác của NATO.

Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Châu Âu kể từ đầu tháng 2/2022, triển khai hoặc ra lệnh triển khai khoảng 11.700 quân trong tháng đó, đồng thời tái bố trí các đơn vị khác đã có mặt trong khu vực tới các quốc gia gần Ukraine.

Tổng thống Joe Biden cho biết, quân đội Mỹ sẽ không chiến đấu bên trong Ukraine nhưng sẵn sàng đáp trả nếu Nga tấn công bất kỳ thành viên NATO nào, với lý do các quy tắc của NATO là, coi một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên.

“Chúng tôi sẽ không gửi quân đội Mỹ đến chiến đấu ở Ukraine để chống lại Nga. Tổng thống sẽ không làm điều đó”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 7/3.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trả lời các câu hỏi trong cuộc họp ngắn hàng ngày của Nhà Trắng ở Washington, D.C., vào ngày 1/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Nga phản đối hy vọng gia nhập NATO của Ukraine và cho biết, điều kiện rút quân khỏi Ukraine sẽ là một sự sửa đổi trong hiến pháp của nước này, đồng thời cấm nước này gia nhập các khối liên minh. Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine đã kết thúc vào ngày 7/3 mà không có giải pháp nào đột phá.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm cả tổng thống Biden, đã nói với một cuộc họp vận động ở Poissy tại Pháp, rằng ông không nghĩ rằng sẽ có "một giải pháp thương lượng thực sự" trong những ngày hoặc tuần tới.

“Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể. Nhưng kết quả phụ thuộc vào hai bên, đồng thời cũng phụ thuộc vào cơ sở thực tế”, ông nói. "Tôi nghĩ rằng cuộc chiến này sẽ còn tiếp tục trong ngắn hạn".



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ gửi thêm quân, xe tăng đến Châu Âu