Hoa Kỳ khẳng định 'Đài Loan tự do và độc lập' bất chấp yêu sách của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ "quyền tự do và độc lập của Đài Loan" bất chấp yêu sách về chủ quyền của Bắc Kinh đối với nền dân chủ của hòn đảo này.

"Đối với tôi, việc duy trì tự do và độc lập của Đài Loan là ưu tiên hàng đầu" Giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Peter Berkowitz cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm lo ngại leo thang rằng quân của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan, một phần liên quan đến việc không chắc chắn liệu Hoa Kỳ có can thiệp hay không. Ông Berkowitz từ chối nói rõ về vấn đề này, tuy nhiên phát biểu của ông có thể sẽ khiến chế độ Cộng sản Trung Quốc tức giận trong khi Trung Quốc luôn gây áp lực buộc các quốc gia khác không công nhận Đài Loan là một chính phủ hợp pháp.

Ông Berkowitz tuyên bố với Tổ chức bảo vệ các nền dân chủ rằng: “Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã suy nghĩ rất lâu về việc hỗ trợ những nước tự do, dân chủ trong khu vực, bao gồm Đài Loan và tất nhiên lớn hơn là cả khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Phát biểu của ông Berkowitz được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tham dự buổi lễ khởi công đóng tàu ngầm nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược từ Trung Quốc đại lục.

Tại buổi lễ, bá Thái nói: “Việc xây dựng này thể hiện ý chí mạnh mẽ của Đài Loan với thế giới về việc bảo vệ chủ quyền của mình. Tàu ngầm là thiết bị quan trọng để phát triển khả năng tác chiến của hải quân Đài Loan và ngăn chặn tàu địch bao vây Đài Loan”. Tham dự buổi lễ còn có Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan Brent Christensen, đại sứ không chính thức của Hoa Kỳ tại Đài Loan. Chính phủ Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với chế độ Trung Quốc đại lục vào năm 1979 nhưng vẫn duy trì quan hệ không chính thức với chính quyền Đài Loan và cung cấp vũ khí phòng thủ cho hòn đảo này để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công từ Trung Quốc.

Tốc độ bán vũ khí gia tăng dưới thời Tổng thống Trump, với sự chú trọng ngày càng tăng vào các hệ thống phòng thủ ven biển và các loại vũ khí khác được thiết kế để ngăn chặn một cuộc chiến lớn đang đe dọa. Nhóm của Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng giải mật các bức điện ngoại giao thời Reagan. Trong đó gồm giải mật “Sáu điều đảm bảo”. Một trong số đó có một điều nêu rõ rằng “Hoa Kỳ không đồng ý với bất kỳ lập trường nào liên quan đến chủ quyền của Đài Loan”.

Hôi đầu tháng 11, ông Pompeo cho biết: “Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc. Điều này đã được công nhận bằng những việc mà chính quyền Reagan đã làm nhằm vạch ra các chính sách mà Hoa Kỳ đã theo đuổi trong ba thập kỷ rưỡi và tiếp tục thực hiện xuyên suốt, cho dù đó là chính quyền dưới đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

Hôm 12/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thẳng thắn nói: "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa). (Ảnh PATRICK SEMANSKY/POOL/AFP via Getty)
Hôm 12/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thẳng thắn nói: "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa). (Ảnh PATRICK SEMANSKY/POOL/AFP via Getty)

Tôi nghĩ rằng, trên thực tế, [vấn đề Đài Loan] thực sự được cả hai đảng quan tâm”.

Tuyên bố đó đã “xúc phạm” đến quan chức Trung Quốc, vốn coi đây là bước đi quan trọng nhằm ủng hộ chủ quyền của mình với chính phủ Đài Loan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với các phóng viên: “Chúng tôi long trọng tuyên bố với ông Pompeo rằng bất kỳ hành vi nào làm suy yếu lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự phản công kiên quyết từ Trung Quốc”.

Người được coi là ứng cử viên ngoại trưởng Antony Blinken của ông Biden đã hoan nghênh nỗ lực gần đây của Đài Loan và bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại tự do với Hoa Kỳ.

“Mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Đài Loan làm củng cố thêm các giá trị dân chủ mà chúng tôi đã chia sẻ và cam kết của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định khu vực,” ông Antony Blinken đã tweet vào tháng 8.

Nguyên Hương
Theo Washington Examiner



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ khẳng định 'Đài Loan tự do và độc lập' bất chấp yêu sách của Trung Quốc