Hoa Kỳ mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Kyiv, Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv hôm thứ Tư (18/5) đã được mở lại sau 3 tháng đóng cửa do Nga phát động chiến tranh xâm lược Ukraine từ ngày 24/2. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi thời khắc giương cao lá cờ nước này trước đại sứ quán ở Kyiv hôm 18/5 là "bước đi quan trọng", đánh dấu việc mở cửa trở lại Đại sứ quán Mỹ.

“Hôm nay chúng tôi chính thức nối lại hoạt động tại Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv”,đài CNN dẫn lời ông Blinken hôm 18/5.

“Người dân Ukraine, với sự hỗ trợ an ninh của chúng tôi, đã bảo vệ quê hương của họ trước cuộc xâm lược vô cớ của Nga, và kết quả là các ngôi sao và sọc (trên lá cờ nước Mỹ) lại tung bay trở lại trên tòa Đại sứ”, ông Blinken nói trong tuyên bố do Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đăng tweet, cho hay: “Chúng tôi tự hào sát cánh với chính phủ và người dân Ukraine khi họ dũng cảm bảo vệ đất nước mình khỏi cuộc xâm lược tàn bạo từ Nga. Vinh quang cho Ukraine!”

Ngoại trưởng Mỹ cũng thể hiện cam kết của Mỹ đối với chính phủ và người dân Ukraine, ngay cả khi đại sứ quán bị đóng cửa trong những tháng gần đây.

“Ba tháng trước, chúng tôi đã hạ cờ của mình trước Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv, Ukraine, chỉ vài ngày trước khi các lực lượng Nga tràn qua biên giới”, ông nhắc lại.

Tuy nhiên, ông cho biết khi Mỹ đình chỉ hoạt động tại đại sứ quán, Washington đã nêu rõ quan điểm rằng “trong khi chúng tôi di dời các nhân viên Đại sứ quán Mỹ để đảm bảo sự an toàn của họ, điều này không ngăn cản sự tham gia và hỗ trợ của chúng tôi đối với người dân, chính phủ và xã hội dân sự Ukraine cũng như các đồng minh, đối tác”.

Hình ảnh Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv vào ngày 18/5/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/Getty Images)

Ông Blinken nhấn mạnh đây là mục tiêu mà chính quyền Tổng thống Joe Biden theo đuổi ngay từ phút mà các nhà ngoại giao rời đi.

“Chúng tôi nhấn mạnh cam kết của mình đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cam kết tiếp tục hỗ trợ và làm việc để hướng tới ngày chúng tôi có thể quay trở lại Kyiv. Bây giờ, ngày đó đã đến", ông cho hay.

Ông Blinken không nói rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao Mỹ sẽ làm việc tại đại sứ quán. Ông lưu ý rằng sẽ có “các biện pháp và giao thức an ninh được tăng cường để giữ an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ khi trở lại.

“Chúng tôi cam kết đương đầu với những thách thức phía trước”, ngoại trưởng Mỹ cho biết. “Chúng tôi tái khẳng định cam kết của mình với người dân cùng chính phủ Ukraine, và chúng tôi mong muốn thực hiện sứ mệnh của mình từ Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv”.

“Chúng tôi sẽ chính thức mở lại các hoạt động”, phát ngôn viên Daniel Langenkamp nói với Reuters thời gian ngắn trước khi cờ Mỹ tung bay trở lại trên tòa sứ quán ở Kyiv.

Ông Langenkamp cho biết ban đầu một số lượng nhỏ nhà ngoại giao Mỹ sẽ quay lại đảm nhận nhiệm vụ.

Ông Langenkamp nói thêm rằng lãnh sứ quán Mỹ sẽ chưa nối lại hoạt động ngay lập tức và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cảnh báo công dân Mỹ không nên di trú khắp Ukraine.

“Hôm nay, nhờ vào sự phòng vệ dũng cảm của Ukraine và lòng can đảm của người dân đất nước này, chúng tôi đã quay trở lại”, Đại sứ quán Mỹ viết trên Twitter.

Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv đã đóng cửa vào ngày 14/2, 10 ngày trước khi Nga chính thức phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Đại sứ quán Mỹ trở lại hoạt động khoảng một tháng sau khi Vương Quốc Anh loan báo họ sẽ mở lại Đại sứ quán Anh tại Kyiv.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Kyiv, Ukraine