Hoa Kỳ muốn loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ kêu gọi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền vì cáo buộc 'thảm sát dân thường' tại Ukraine.

"Để Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền là sai lầm. Chúng tôi tin rằng đã tới lúc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu loại Nga khỏi cơ quan này", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield phát biểu hôm thứ Hai (4/4), sau cáo buộc rằng lực lượng Nga đã tàn sát thường dân Ukraine ở Bucha, nằm gần Kyiv, vào cuối tuần qua.

Các quan chức Nga phủ nhận việc các lực lượng của họ thực hiện các vụ hành quyết hàng loạt, cho rằng đoạn video và hình ảnh do các quan chức Ukraine tung ra đã được dàn dựng để tạo ra một vụ khiêu khích. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết rằng, những tuyên bố như vậy cần phải được điều tra kỹ.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, ông Peskov cho biết thông tin chi tiết do các quan chức Ukraine cung cấp “sẽ bị hoài nghi nghiêm trọng”. Ông cũng tuyên bố rằng các quan chức quân sự Nga đã phát hiện ra bằng chứng về việc thao túng video có liên quan đến tàu Bucha.

“Các sự kiện và dòng thời gian cũng phản ánh tính xác thực của các tuyên bố", ông Peskov nói.

Nhưng hôm thứ Hai, Thomas-Greenfield nói rằng việc Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là một “trò hề”.

“Nó làm tổn hại đến uy tín của Hội đồng và của Liên Hợp Quốc. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng đã đến lúc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phải đình chỉ nước này", bà nói.

Linda Thomas-Greenfield
Bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, tại một cuộc họp giao ban ở Thành phố New York vào ngày 1/3/2021. (Ảnh Getty Images)

Để Hoa Kỳ có thể loại bỏ Nga ra khỏi Hội đồng, cần phải có 2/3 trong 193 thành viên của Liên Hợp Quốc bỏ phiếu ủng hộ động thái này.

Trung Quốc, nước được nhiều nhóm coi là một trong những nước vi phạm nhân quyền đáng kể nhất, có một ghế trong cơ quan Liên Hợp Quốc - cũng như Saudia Arabia trong những năm trước.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng cơ quan này sẽ điều tra các cáo buộc rằng một vụ thảm sát đã được thực hiện ở Bucha.

“Ngay bây giờ, theo yêu cầu của Tổng Công tố Ukraine, Hoa Kỳ đang hỗ trợ một nhóm công tố viên quốc tế đa quốc gia đến khu vực để hỗ trợ trực tiếp cho các nỗ lực của Đơn vị Tội phạm Chiến tranh của Tổng Công tố viên nhằm thu thập, bảo quản và phân tích bằng chứng về hành vi tàn ác với quan điểm hướng tới việc theo đuổi trách nhiệm giải trình tội phạm", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Price cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng cáo buộc Nga phạm tội “diệt chủng”, nói với CBS News hôm Chủ nhật rằng “Chúng tôi đang bị tiêu diệt. Và điều này đang xảy ra ở châu Âu của thế kỷ 21”. Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ và các quan chức phương Tây khác không lặp lại tuyên bố của ông rằng một cuộc diệt chủng hiện đang được thực hiện.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua hai nghị quyết chỉ trích Nga với ít nhất 140 phiếu thuận. Cần hai phần ba số phiếu thuận của 193 thành viên Đại hội đồng LHQ để loại một nước khỏi Hội đồng Nhân quyền.

"Tôi xin gửi thông điệp tới 140 quốc gia đã lên tiếng, rằng hình ảnh ở Bucha và sự tàn phá khắp Ukraine đòi hỏi chúng ta cần nói đi đôi với làm", đại sứ Thomas-Greenfield nói trong chuyến thăm Romania để khảo sát cách quốc gia này xử lý dòng người tị nạn Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy xuất hiện trên màn ảnh trong Lễ trao giải GRAMMY thường niên lần thứ 64 và kêu gọi ủng hộ cho Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Phó thị trưởng Bucha, thị trấn phía tây bắc thủ đô Kyiv, cho hay 50 trong số 300 thi thể tìm thấy sau khi các lực lượng Nga rút quân khỏi thị trấn là nạn nhân của một "vụ thảm sát".

Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine và Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin hôm nay chỉ đạo phân tích thông tin về cáo buộc giết hại dân thường ở Bucha, cho rằng Ukraine dàn dựng để "làm mất uy tín quân nhân Nga".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các hình ảnh được công bố là "tư liệu dàn dựng" và bác bỏ mọi cáo buộc. Ông đề xuất mở cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cho biết Nga từng đưa ra đề nghị tương tự nhưng bị chặn.

Huyền Anh

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ muốn loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc