Hoa Kỳ phải bảo vệ các vùng lãnh thổ Thái Bình Dương trước mối đe dọa từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ buộc phải hết sức quan tâm đến việc bảo vệ các lãnh thổ ở Thái Bình Dương cũng như bảo vệ các tiểu bang của mình, theo một cựu giám đốc của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) cho biết trong phiên điều trần giám sát do Tiểu ban về các vấn đề về người da đỏ và hải đảo tổ chức ngày 16/5.

“Washington phải bắt đầu ưu tiên bảo vệ các lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương, giống như cách chúng ta giải quyết những hành động tương tự chống lại Hoa Kỳ”, ông Alexander Gray, Giám đốc đầu tiên về an ninh Châu Đại Dương và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại NSC, cho hay. Ông Gray đã giữ vị trí này dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Ông hiện là Đối tác Quản lý của American Global Strategies, LLC.

Đảo Guam, Đảo Samoa thuộc Mỹ và Khối thịnh vượng chung của Quần đảo Bắc Mariana nằm trong số các lãnh thổ của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương. Theo ông Gray, tất cả đều nằm dọc theo các kênh vận chuyển chính, đồng thời là nơi chứa các thiết bị và cơ sở hạ tầng quân sự trọng yếu.

Hoa Kỳ còn có thêm 9 tài sản khác ở khu vực Thái Bình Dương: Đảo Baker, Đảo Howland, Đảo Jarvis, Đảo san hô Johnston, Rạn san hô Kingman, Đảo san hô Midway, Đảo san hô Palmyra và Đảo Wake. Đảo thứ 9 là đảo Navassa ở Caribe, là vùng đất đang xảy ra tranh chấp.

Một tiêu điểm bị lãng quên

"Mặc dù tham vọng của Trung Quốc đã được giới truyền thông đưa tin đáng kể và thu hút sự chú ý của chính quyền cấp cao ở những nơi như Quần đảo Solomon và Papua New Guinea, nhưng Hoa Kỳ đã thiếu sự tập trung đáng báo động vào các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xâm nhập, gây ảnh hưởng và lật đổ các lãnh thổ của Hoa Kỳ - những khu vực mà chính phủ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp”.

Phiên điều trần có chủ đề “Duy trì lợi ích của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Xem xét cách thức can dự của Hoa Kỳ chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực”.

Ông Gray tập trung vào các vùng lãnh thổ ở khu vực Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nơi mà ông tin rằng không nhận được sự quan tâm đầy đủ và có đủ nguồn lực để chống lại các chiến thuật săn mồi của Trung Quốc. Với tư cách là giám đốc của NSC về an ninh Châu Đại Dương và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông cho biết cá nhân ông đã tận mắt chứng kiến ảnh hưởng ngày càng tăng của ĐCSTQ trên khắp Thái Bình Dương, bao gồm cả ở các lãnh thổ và khu vực quần đảo của Hoa Kỳ.

"Do thực tế chiến lược trong khu vực, các lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương đã trở thành mục tiêu hàng đầu cho ảnh hưởng xấu của Trung Quốc. Như những người khác đã nhận xét, ảnh hưởng này có thể có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm tuyên truyền, hoạt động gián điệp truyền thống, các hoạt động gây ảnh hưởng nhằm vào giới tinh hoa cũng như dư luận….”, theo ông Gray.

“Các lãnh thổ cụ thể của Hoa Kỳ đã chứng kiến đầy đủ các hoạt động của Trung Quốc, nhưng do tình trạng bất thường của chúng trong chính phủ Hoa Kỳ… nên họ không nhận được sự quan tâm và nguồn lực để giải quyết một cách thích hợp các hoạt động săn mồi của Trung Quốc”.

Mục tiêu đề xuất

Ông Grey đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của các vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ trước ảnh hưởng tà ác của ĐCSTQ, bao gồm cả việc thu hút sự chú ý của các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ về vấn đề này.

“Đã đến lúc Hội đồng An ninh Quốc gia thiết lập một quy trình chính sách liên cơ quan được chia sẻ ở cấp trợ lý thư ký bởi một quan chức NSC thích hợp, để đối phó với các mối đe dọa đối với các lãnh thổ của Hoa Kỳ và tích hợp phản ứng này vào chiến lược an ninh quốc gia lớn hơn của chúng ta”, ông Gray nói và cho biết thêm rằng quá trình này nên có đại diện từ khắp chính phủ Hoa Kỳ.

Theo ông Gray, chính phủ Mỹ nên thiết lập một vị trí cấp giám đốc trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Vị trí này sẽ tập trung vào các lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ, đồng thời sẽ cung cấp hỗ trợ nhân viên cho quy trình chính sách liên cơ quan mà ông đã đề xuất.

“Tôi hiểu rằng vị trí mà tôi đảm nhận tại NSC không còn tập trung hoàn toàn vào các đảo Thái Bình Dương nữa, mà đã quay trở lại bao trùm khu vực Đông Nam Á cũng như các đảo Thái Bình Dương”, ông nói khi trả lời câu hỏi của chủ tịch tiểu ban Harriet Hageman về liệu mô hình thời ông Trump trong khu vực có đang được chính quyền ông Biden kế thừa hay không.

Ông Gray lập luận rằng Quần đảo Thái Bình Dương nên là trọng tâm duy nhất của một giám đốc NSC.

"Tôi nghĩ rằng nên có một giám đốc hoàn toàn tập trung vào các lãnh thổ và tài sản của chúng ta. Bởi Hoa Kỳ sẽ lạc lối nếu không có người tập trung vào những lĩnh vực đó hàng ngày”.

Ông cũng khuyến nghị chính quyền ông Biden xúc tiến quá trình đánh giá một Lực lượng tuần duyên thường trực ở quần đảo Samoa của Mỹ.

“Lực lượng tuần duyên là thực thể phù hợp nhất để phòng thủ và bảo vệ chủ quyền của Hoa Kỳ trên các lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ. Họ cần thêm nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ này", ông giải thích.

Chống lại hoạt động ác ý

Ông gợi ý rằng về mặt hành chính, chính quyền ông Biden nên tăng cường các nguồn lực chống lại các hoạt động thâm độc của chính quyền Trung Quốc trong khu vực. Những “biện pháp hành chính” này bao gồm cả việc mở thêm các văn phòng hiện trường của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bên ngoài Honolulu, trên các lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ.

"Điều đó cũng có nghĩa là xem xét cuộc tấn công kinh tế của Trung Quốc vào các lãnh thổ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ một cách nghiêm túc hơn và tích hợp các nỗ lực của Bộ Thương mại, Kho bạc và Bộ Lao động vào một quy trình chính sách rộng lớn hơn để giải quyết các thách thức, chẳng hạn như những gì đã xảy ra với [Quần đảo Canary] và Samoa thuộc Mỹ. Đây là kết quả trực tiếp của sự ép buộc kinh tế của Trung Quốc”, ông Gray nói.

Theo ông Gray, những "biện pháp hành chính" này đối với các vùng lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương sẽ thiết lập khuôn khổ để Hoa Kỳ đối phó với sự cạnh tranh giữa các cường quốc ngày nay.

Ông nói với tiểu ban: “Ngoài lý do chiến lược, chúng ta nợ người Mỹ, những người gọi những hòn đảo này là quê hương, để cấu trúc chính phủ Hoa Kỳ một cách hợp lý, dành cho chúng sự quan tâm và tập trung thích hợp để bảo vệ chúng khỏi sự can thiệp và ảnh hưởng ác ý”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phải bảo vệ các vùng lãnh thổ Thái Bình Dương trước mối đe dọa từ Trung Quốc