Hoa Kỳ phải ngừng phụ thuộc vào các đối thủ đối với hàng hóa và năng lượng thiết yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Yvette Herrell (Cộng Hòa – New Mexico) cho biết đại dịch và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã phơi bày lý do tại sao Hoa Kỳ cần sản xuất năng lượng và các loại thuốc thiết yếu nhất ở đây tại quê nhà.

"Chúng tôi cần tạo ra và chứng minh sự độc lập về năng lượng của mình, điều mà chúng tôi đã có chỉ vài tháng trước", bà Herrell nói với người dẫn chương trình Capitol Report của đài NTD trong một cuộc phỏng vấn gần đây, "vì vậy chúng tôi không phụ thuộc vào Nga hoặc các nước ngoài khác về dầu mỏ".

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, "New Mexico có sản lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên cao kỷ lục vào tháng 2021 năm 1,16, trung bình 1,16 triệu thùng dầu thô/ngày và 6,19 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên mỗi ngày.

Bà Herrell đã giới thiệu Đạo luật Minh bạch và An ninh Năng lượng Mỹ, đạo luật này sẽ giúp Hoa Kỳ đạt được sự độc lập về năng lượng sau các lệnh trừng phạt gần đây đã được áp dụng đối với dầu mỏ của Nga.

Bà cũng thúc giục Tổng thống Joe Biden khôi phục lại dự án Đường ống Keystone XL, dự kiến sẽ vận chuyển lượng dầu rất cần thiết từ Canada đến Hoa Kỳ. Đồng thời bà nói thêm rằng Hoa Kỳ sản xuất dầu ít ô nhiễm hơn các nước khác.

Ông Biden đã hủy bỏ dự án ống dẫn dầu Keystone vào năm 2021 thông qua sắc lệnh hành pháp (EO), mà vào năm 2017, Tổng thống Trump đã cho phép hoạt động trở lại, cũng thông qua sắc lệnh.

Theo một báo cáo năm 2017 của Bộ Ngoại giao, việc xây dựng đường ống này sẽ đóng góp 3,4 tỷ USD vào sản lượng của quốc gia. Con số này chiếm khoảng 0,02% nền kinh tế Hoa Kỳ trị giá 18 ngàn tỷ USD. Họ cũng ước tính rằng Keystone XL sẽ tạo ra 70 triệu USD thuế mới cho địa phương và tiểu bang dọc theo tuyến đường trong quá trình xây dựng và 55,6 triệu USD thuế tài sản khi dầu bắt đầu được vận chuyển.

Đường ống sẽ vận chuyển hơn 800,000 thùng dầu mỗi ngày.

"Kể từ khi nhậm chức, chính quyền ông Biden vẫn chưa tổ chức bán hợp đồng cho thuê dầu khí trên bờ, việc này vi phạm trực tiếp luật liên bang", bà Herrell nói trong một tuyên bố báo chí. Bộ Nội vụ (DOI) cũng đang đình chỉ giấy phép cho các hoạt động năng lượng trên các vùng đất liên bang hàng trăm, điều này đang hạn chế nguồn cung cấp năng lượng của chúng tôi".

Ông Biden, cùng với dự án Keystone, trong cùng một sắc lệnh (EO) đã tạm dừng mọi hoạt động khoan trên đất liên bang cho đến khi hoàn tất các phân tích. Một số tiểu bang đã kiện chính phủ ông Biden vì cho rằng sắc lệnh này là bất hợp pháp.

Bà Herrell cũng cảnh báo không nên dựa dẫm vào một đối thủ khác là Trung Quốc.

"Tôi nghĩ là một quốc gia, chúng ta cần nhìn vào bức tranh lớn hơn và đảm bảo rằng lịch sử không lặp lại, như ở Trung Quốc, nhìn vào Đài Loan, bây giờ hãy nhìn lại để xem Nga đã làm gì với Ukraine".

"Tuy nhiên, một trong những điều tôi nghĩ chúng ta phải làm là đảm bảo rằng chúng ta không phụ thuộc vào các đối thủ của mình về thiết bị y tế, dược phẩm, điều mà chúng ta đang làm với Trung Quốc. Vì vậy, hãy mang sản xuất đó về quê nhà, hãy đảm bảo rằng chúng ta đang đặt tất cả tài sản của mình vào Nước Mỹ, đầu tư vào người dân Mỹ và sử dụng các nguồn lực và bộ óc sáng suốt mà chúng ta đang có ở đây".

Trung Quốc là nhà cung cấp chiếm ưu thế của hàng nghìn loại thuốc được tìm thấy trong các gia đình và bệnh viện của Mỹ, từ kháng sinh đến hóa trị liệu, từ thuốc HIV / AIDS đến thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau.

Bà Herrell đã giới thiệu Đạo luật Bảo vệ Cuộc sống của Người Mỹ, yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đánh giá những quy định nào ngăn cản Hoa Kỳ sản xuất thuốc thiết yếu tại quê nhà.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phải ngừng phụ thuộc vào các đối thủ đối với hàng hóa và năng lượng thiết yếu