Hoa Kỳ: Phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi chỉ là 'mối đe dọa trống rỗng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thúc đẩy một sự kiện ngoại giao trong tuần này, khi các quan chức chính quyền và chuyên gia công khai bất đồng xung quanh chuyến thăm trong bối cảnh các mối đe dọa từ ĐCSTQ ngày càng gia tăng.

Nhà Trắng sau đó đã khẳng định rằng, quân đội Hoa Kỳ vẫn đang cung cấp thông tin về tình hình an ninh liên quan đến Đài Loan cho bà Pelosi.

Ông John Kirby, một quan chức tại Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết: “Thông thường, mỗi khi bà Pelosi ra nước ngoài, chúng tôi sẽ cung cấp các dữ kiện và phân tích bối cảnh thực tế địa chính trị mà bà ấy sẽ phải đối mặt ở bất cứ đâu".

“Và luôn có những vấn đề về an ninh xung quanh chuyến đi của bà ấy, mà đôi khi Bộ Quốc phòng cũng tham gia. Nó cũng còn tuỳ thuộc vào nơi bà ấy đến và thời gian bà ấy ở lại cũng như những mối đe dọa và thách thức đó là gì”.

Giới lãnh đạo ĐCSTQ đã đe dọa "các biện pháp mạnh mẽ" chống lại Hoa Kỳ và Đài Loan nếu chuyến thăm của bà Pelosi được thực hiện. Sau những nhận xét đó, Tổng thống Joe Biden đã công khai nói rằng một chuyến đi như vậy "không phải là một ý tưởng hay", và cho rằng quân đội Mỹ không ủng hộ điều đó.

Tuyên bố của ông Biden khiến các nhà lập pháp và chuyên gia phải chú ý. Họ tin rằng chính quyền ông Biden đã vượt quá giới hạn của cả tổng thống và quân đội trong việc cố gắng kiểm soát việc đi lại với tư cách cá nhân của một thành viên Quốc hội Mỹ.

Về phần mình, bà Pelosi bày tỏ sự bối rối trước nhận xét của ông Biden và nói rằng quân đội Mỹ có thể lo ngại rằng phía Trung Quốc sẽ bắn rơi máy bay của bà nếu nó hạ cánh xuống Đài Loan. Kể từ đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã tuyên bố rằng, bà Pelosi sẽ có một đoàn hộ tống quân sự nếu bà đến thăm hòn đảo, làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể phát động một cuộc tấn công quân sự gần Đài Loan.

Tuy nhiên, có ý kiến bày tỏ sự thất vọng rằng chuyến đi của bà Pelosi có thể làm giấy lên mối lo ngại về an ninh lớn hơn nhiều.

Cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell, tại Washington vào ngày 21/6/2022. (Ảnh: Matthew Pearson/CPI Studios/The Epoch Times)

“Mọi người có xu hướng cực đoan khi nghĩ đến các hành động quân sự", Tướng David Stilwell, cựu Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nói với đài NTD, một chi nhánh của The Epoch Times. "Và nếu nhìn vào lịch sử các phản ứng quân sự của [Trung Quốc], và đặc biệt là trong tình hình Đài Loan, chúng đã bị vô hiệu hóa".

Đối với các mối đe dọa khác nhau của chính quyền Trung Quốc đối với Đài Loan, Hoa Kỳ và bản thân bà Pelosi, ông Stilwell nói rằng đó chủ yếu là không khí nảy lửa. Hơn nữa, ông nói, những lời đe dọa trống rỗng như vậy đang ngày càng làm giảm vị thế của Bắc Kinh trên trường thế giới.

Ông Stilwell nói: “Trung Quốc vẫn đóng vai trò là cường quốc tầm trung cấp hai. Họ vẫn có tâm lý không phải là một cường quốc. Hãy nhìn vào cách họ đưa ra lời hứa hoặc cách họ vi phạm các thỏa thuận. Đây là điều mà một cường quốc tầm trung có thể làm mà không gây ra hậu quả thực sự".

“Nhưng với tư cách là một cường quốc, các mối đe dọa trống rỗng khiến chúng khó có thể tạo ra hiệu ứng răn đe mong muốn với các mối đe dọa trong tương lai".

Ông Stilwell nói rằng, luận điệu ngày càng hùng hồn của Bắc Kinh, bao gồm cả những lời đe dọa chiến tranh, cuối cùng sẽ chỉ làm suy yếu chính quyền ĐCSTQ, vì các quốc gia khác sẽ không còn coi trọng họ nữa.

Đối với cáo buộc của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, được đưa ra trong cuộc điện đàm ngày 28/7 với ông Biden, rằng Hoa Kỳ đang “đùa với lửa”, ông Stilwell nói rằng Hoa Kỳ duy trì các cam kết của mình và do đó không có gì phải sợ Trung Quốc.

Ông Stilwell nói: “Đây chỉ là những lời đe dọa vu vơ, trống rỗng, rỗng tuếch, với mục tiêu khiến Hoa Kỳ phải lùi bước".

“Chúng tôi biết một thực tế rằng những điều chúng tôi đang làm không hề vi phạm các cam kết của chính chúng ta, bởi vì Hoa Kỳ đang tuân thủ các cam kết của mình”.

ĐCSTQ cho rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Ông Tập đã tuyên bố sẽ thống nhất hòn đảo với đại lục và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm điều đó. Về phần mình, Đài Loan đã được tự quản kể từ năm 1949, chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ và tự hào có một nền dân chủ và kinh tế thị trường đang phát triển mạnh.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan để cung cấp cho nước này những vũ khí cần thiết để tự vệ. Washington cũng duy trì một học thuyết về "sự mơ hồ chiến lược", trong đó họ sẽ không xác nhận cũng không phủ nhận liệu họ có bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược hay không.

Nhìn chung, quan chức Nhà Trắng Kirby tái khẳng định rằng phần lớn sự hỗ trợ quân sự mà bà Pelosi đang nhận được hoàn toàn phù hợp với những mong muốn trong một tình huống như vậy, ngay cả khi tình huống cụ thể này diễn ra công khai hơn nhiều so với bình thường.

“Bất cứ khi nào một thành viên của Quốc hội công du, chúng tôi đều chia sẻ với họ thông tin địa chính trị đang diễn ra trong nước, trong khu vực cũng như tình hình an ninh ở quốc gia đó”, ông Kirby nói. “Và không quan trọng đó là Đài Loan hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, chúng tôi chia sẻ thông tin đó. Vì vậy chúng tôi sẽ làm rõ những điều đang diễn ra tại thời điểm đó".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi chỉ là 'mối đe dọa trống rỗng'