Hoa Kỳ phê duyệt thương vụ nâng cấp hệ thống phòng không Đài Loan trị giá 95 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Ba (5/4), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chấp thuận việc bán cho Đài Loan các thiết bị, thiết bị huấn luyện và các vật dụng khác để hỗ trợ Hệ thống Phòng không Patriot trong một thỏa thuận trị giá lên tới 95 triệu USD.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan cho biết, đây là thỏa thuận vũ khí thứ ba được công bố kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, thể hiện tính chất “vững chắc” trong mối quan hệ của các nước.

“Đài Loan sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm tự vệ và tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác với Hoa Kỳ và các quốc gia cùng chí hướng khác", người phát ngôn Đài Loan Xavier Chang cho biết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ hy vọng thỏa thuận sẽ "có hiệu lực" trong tháng này.

Thỏa thuận mới này của Hoa Kỳ sẽ bao gồm việc huấn luyện, lập kế hoạch, trang bị, triển khai, vận hành, bảo trì và duy trì Hệ thống Phòng không Patriot và các thiết bị liên quan, Lầu Năm Góc cho biết trong một thông báo trước Quốc hội.

“Gói bán này phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ các nỗ lực liên tục của bên nhận nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy”, tuyên bố cho biết.

“Gói bán này sẽ giúp duy trì số lượng tên lửa của bên nhận và đảm bảo sự sẵn sàng cho các hoạt động trên không. Bên nhận sẽ sử dụng khả năng này như một biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường phòng thủ nội địa".

Lầu Năm Góc cho biết, nhà thầu chính của thương vụ này có thể sẽ là Raytheon Technologies.

Theo luật, Hoa Kỳ buộc phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, bất chấp việc không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Lầu Năm Góc cho biết Raytheon là nhà thầu chính cho vụ mua bán sẽ diễn ra này.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí quốc tế chính của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Ba (5/4) cho biết, họ đã phát hiện 4 máy bay phản lực quân sự của Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đánh dấu cuộc tấn công thứ tư của Bắc Kinh vào Đài Loan trong tháng này. Bộ Quốc phòng Đài Loa xác định chiếc máy bay này là 4 máy bay chiến đấu J-11 và cho biết chúng đã được cảnh báo vô tuyến và được giám sát bởi các hệ thống tên lửa phòng không.

Ảnh của Epoch Times
Các phi công của lực lượng không quân Đài Loan đang chạy qua một chiếc máy bay chiến đấu F-16V do Mỹ sản xuất có vũ trang tại một căn cứ không quân ở Gia Nghĩa, một thành phố ở miền nam Đài Loan, vào ngày 5/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Căng thẳng giữa hòn đảo tự trị và Bắc Kinh ngày càng leo thang, khi cuộc xâm nhập lớn nhất của Trung Quốc vào không phận Đài Loan diễn ra vào ngày 23/1, với sự tham gia của 39 máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom H-6. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và sẽ chinh phục hòn đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết.

Theo luật, Hoa Kỳ buộc phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, bất chấp việc không có quan hệ ngoại giao chính thức và sự tức giận của Bắc Kinh về các thương vụ mua bán vũ khí như vậy.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phê duyệt thương vụ nâng cấp hệ thống phòng không Đài Loan trị giá 95 triệu USD