Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan sang nước này và phòng chống dịch khi bùng phát. 

“Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc đến an toàn của công dân Bắc Triều Tiên trước dịch bệnh COVID-19”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố.

Các quan chức Hoa Kỳ “ủng hộ và khuyến khích mạnh mẽ công tác hỗ trợ của Hoa Kỳ, tổ chức y tế thế giới và các tổ chức cứu trợ quốc tế khác trong việc phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Bắc Triều Tiên”, bà Morgan Ortagus cho biết thêm.

“Hoa Kỳ sẵn sàng và có kế hoạch để nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chấp thuận những hỗ trợ từ các tổ chức cứu trợ này”.

Chủng virus mới, có tên chính thức là COVID-19, xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Tính đến nay, chính quyền Trung Quốc đã báo cáo có hơn 1.300 ca tử vong và hàng trăm ngàn ca nhiễm bệnh, mặc dù, các con số thực tế được cho là cao hơn.

Hồi đầu tuần, Liên đoàn các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết việc miễn trừ các lệnh trừng phạt và cho phép các ngân hàng chuyển tiền đến chi nhánh của họ ở Bắc Triều Tiên là “một biện pháp cứu sinh trọng yếu”. Bắc Triều cần có các dụng cụ bảo hộ y tế và bộ dụng cụ xét nghiệm bệnh phẩm để giúp đối phó nguy cơ dịch bệnh bùng phát ở Triều Tiên, đất nước giáp ranh với Trung Quốc.

Nhóm cứu trợ gồm 500 tình nguyện viên đã tới Bắc Triều Tiên và làm việc tại bốn tỉnh gần biên giới Trung Quốc.

Các lệnh trừng phạt quốc tế hiện tại gây khó khăn cho nhiều hoạt động kinh doanh, thương mại và các giao thương khác giữa quốc tế và Bắc Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt được áp dụng do Bình Nhưỡng bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ để phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo

Hoa Kỳ đã dẫn đầu trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đến nay vẫn bị đình trệ kể từ cuộc đàm phán bất thành ở Stockholm (Thụy Điển) hồi tháng 10 năm 2019.

Các công nhân của Nhà máy Dệt kim Songyo ở Bình Nhưỡng sản xuất đeo khẩu trang bảo vệ chống lại Coronavirus mới vào ngày 6 tháng 2 năm 2020. (Ảnh của KIM WON-JIN / AFP qua Getty Images)

Triều Tiên vẫn chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào, nhưng truyền thông Hàn Quốc đưa tin có thể đã có trường hợp tử vong vì COVID-19 ở Triều Tiên. Tuy nhiên, nguồn tin này chưa được xác nhận. Trong khi đó, các quốc gia khác có biên giới giáp Triều Tiên đều đã xác nhận các trường hợp nhiễm COVID-19.

“Bình Nhưỡng đã xác nhận với tổ chức FAO rằng không có trường hợp nhiễm COVID-19 nào tại Triều Tiên, nhưng chúng tôi nghi ngờ báo cáo này”, ông Bir Mandal, cán bộ của Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm Liên Hợp Quốc (FAO) nói với kênh Korea Biomed. Ông Harry J.Kazianis, giám đốc chương trình nghiên cứu về Triều Tiên - Trung tâm lợi ích Hoa Kỳ, chia sẻ với Fox News rằng: “Không thể tin việc Triều Tiên không bị ảnh hưởng bởi COVID-19”.

“Họ rõ ràng đang nói dối bởi vì họ không muốn để lộ bất kỳ điểm yếu nào hoặc có bất kỳ mối đe dọa nào đối với chính quyền của mình. Chỉ cần xem xét các “lỗ thủng” ở biên giới Triều Tiên - Trung Quốc và việc chính quyền dựa vào kinh doanh bất hợp pháp để tồn tại sẽ thấy rõ ràng rằng virus đã lây lan sang Bắc Triều Tiên.

Ông Song In Bom, một quan chức của Bộ Y tế Triều Tiên nói với truyền thông nhà nước hồi tuần trước rằng không có bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào được xác nhận ở Triều Tiên, tuy nhiên, giới chức nước này vẫn đang chuẩn bị ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh.

“Tuy không có trường hợp nhiễm COVID-19 nào ở đất nước chúng ta, nhưng chúng ta không nên buông lỏng, mà cần nâng cao nhận thức dân sự và cùng phối hợp để phòng ngừa”, Ông Song nói.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát