Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các nước phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, nước này sẽ hỗ trợ các quốc gia phản đối Trung Quốc vi phạm các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của họ ở Biển Đông, thông qua các biện pháp ngoại giao thay vì quân sự.

Ngày 15/7, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trước các phóng viên rằng: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ các quốc gia trên toàn thế giới, những nước khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và hàng hải hợp pháp của mình”.

Trong cuộc họp báo, khi đề cập đến 10 quốc gia Đông Nam Á, ông Pompeo nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ mà chúng tôi có thể, thông qua các cơ quan đa phương, hay thông qua ASEAN, hoặc thậm chí là thông qua các biện pháp pháp lý, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các cách thức có thể”.

Ngày 13/7, Hoa Kỳ bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết các khu vực Biển Đông. Đáp trả, Bắc Kinh đã chỉ trích rằng lập trường của Mỹ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây tổn hại đến mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đang dậy sóng.

Trước đó, Hoa Kỳ khẳng định việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Hoa Kỳ từ lâu đã phản đối các yêu sách lãnh thổ mở rộng của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời thường xuyên đưa các tàu chiến đi qua tuyến đường hàng hải chiến lược để thể hiện quyền tự do hàng hải tại khu vực này. Tuyên bố của Hoa Kỳ đưa ra vào ngày 13/7 cho thấy lập trường mạnh mẽ của nước này.

Trong khi Trung Quốc tuyên bố 90% khu vực Biển Đông giàu tài nguyên năng lượng thuộc chủ quyền của mình, thì các nước khác bao gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền với các khu vực đó.

Ngày 15/7, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố lập trường cứng rắn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh mọi quan điểm về Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bà nói: “Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông là khát vọng và mục tiêu chung của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các nước phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông