Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn Trung Quốc truy cập vào dữ liệu của người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Trump sẽ thực hiện các bước để đảm bảo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể truy cập vào thông tin cá nhân của công dân Mỹ thông qua mạng viễn thông và mạng xã hội, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 8/7 khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có kế hoạch cấm ứng dụng Tiktok của Trung Quốc hay không.

Ông Pompeo cũng khen ngợi các ông trùm công nghệ Mỹ là Google, Twitter Inc. và Facebook Inc. vì đã “từ chối cung cấp” dữ liệu người dùng cho chính phủ Hong Kong và kêu gọi các công ty khác noi gương theo, sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Phát biểu 2 ngày sau khi tuyên bố Washington “chắc chắn đang xem xét” việc cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, ông Pompeo nói rằng đánh giá của Hoa Kỳ không tập trung vào một công ty cụ thể nào mà đó là vấn đề an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Những lời bình luận mà tôi đưa ra về một công ty cụ thể hồi đầu tuần này nằm trong bối cảnh chúng tôi đang đánh giá mối đe dọa từ ĐCSTQ”. Ông nói thêm rằng Washington đang xem xét để đảm bảo rằng Bắc Kinh không có quyền truy cập vào bất kỳ dữ liệu riêng tư hoặc hồ sơ sức khỏe nào của người dân Mỹ.

“Vậy nên những gì bạn có thể thấy từ hành động của chính quyền là thực hiện các hoạt động lưu giữ và bảo vệ thông tin đó, đồng thời từ chối cho phép ĐCSTQ truy cập vào thông tin cá nhân của người dân Mỹ”, ông Pompeo nói.

Logo của ứng dụng Tiktok. (Joel Saget / AFP / Getty Images)
Logo của ứng dụng Tiktok. (Joel Saget / AFP / Getty Images)

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về an ninh quốc gia đối với cách thức TikTok xử lý dữ liệu người dùng, vì họ lo lắng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc yêu cầu các công ty trong nước phải “hỗ trợ và hợp tác với công tác tình báo do ĐCSTQ kiểm soát”.

Ngày 6/7, Tiktok nói với Reuters rằng họ chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc. Ứng dụng này không hoạt động ở Trung Quốc và đang tìm cách tách mình khỏi nguồn gốc Trung Quốc để thu hút người dùng trên toàn cầu.

Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong mối quan hệ Mỹ-Trung vì cách thức ĐCSTQ xử lý sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán Vũ Hán, động thái đơn phương áp đặt luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong và tranh chấp thương mại trong gần 2 năm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Pompeo nhắc lại rằng các đồng minh và cộng đồng quốc tế cần chung tay tham gia định hình một cơ sở hạ tầng viễn thông toàn cầu, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc.

“Cơ sở hạ tầng của 100 năm tới phải là một cơ sở hạ tầng truyền thông dựa trên ý thức hệ của phương Tây”, ông nói.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn Trung Quốc truy cập vào dữ liệu của người Mỹ