Hoa Kỳ sơ tán nhân viên đại sứ quán Ukraine sang Ba Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (21/2), Hoa Kỳ đã sơ tán nhân viên Bộ Ngoại giao và các hoạt động của đại sứ quán từ Ukraine đến Ba Lan, vì lo ngại tiếp tục gia tăng về một cuộc xâm lược do Moscow dẫn đầu, và ngay sau khi Nga điều quân vào các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine vì cái gọi là "gìn giữ hòa bình".

Trích dẫn "lý do an ninh", Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng, các nhân viên Bộ Ngoại giao ở thành phố Lviv phía tây Ukraine sẽ nghỉ qua đêm ở Ba Lan.

Ông Blinken nói: “Các đồng nghiệp của chúng tôi mới chuyển đến Lviv sẽ qua đêm ở Ba Lan. Họ sẽ thường xuyên trở lại để tiếp tục công việc ngoại giao ở Ukraine và cung cấp các dịch vụ lãnh sự khẩn cấp. Họ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine và chính phủ Ukraine, phối hợp trong các nỗ lực ngoại giao".

“Hôm nay, Bộ Ngoại giao một lần nữa hành động vì sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ, bao gồm cả nhân viên của chúng tôi”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 21/2.

“Thực tế là chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa thận trọng vì sự an toàn của nhân viên chính phủ Hoa Kỳ và công dân Hoa Kỳ, như chúng tôi thường làm trên toàn thế giới, không có cách nào làm suy yếu sự ủng hộ hoặc cam kết của chúng tôi đối với Ukraine", ông Blinken nói thêm.

Quyết định tạm thời di dời nhân viên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhân viên đại sứ quán Mỹ được chuyển từ Kyiv đến Lviv, do "sự gia tăng đáng kể" về số lượng quân đội Nga gần biên giới với Ukraine.

The Epoch Times đã liên hệ với chính quyền Biden để đưa ra bình luận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (21/2) tuyên bố “công nhận nền độc lập và chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR)” - hai khu vực ở vùng Donbas của Ukraine do các nhóm ly khai được Nga hậu thuẫn, đồng thời cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine nã pháo và làm bùng phát căng thẳng. Tuy nhiên, Ukraine đã dứt khoát bác bỏ điều này.

Hoa Kỳ và các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng, họ mong đợi Moscow có thể bịa đặt "những lời đồn đoán" để biện minh cho một cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Putin đã ký sắc lệnh do Điện Kremlin ban hành hôm thứ Hai (21/2) cho phép quân đội Nga tiến vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine. Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga hiện được phép gửi quân tới khu vực Donbas ở miền đông Ukraine để “duy trì hòa bình”. Ông Putin cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao thiết lập quan hệ ngoại giao với cả Donetsk và Lugansk, theo truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Các lực lượng hoạt động đặc biệt của Nga đã được báo cáo ở Donbas nhiều lần kể từ cuộc khủng hoảng Crimea năm 2014.

Một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden nói với các phóng viên: “Đó chỉ là quan điểm của Nga. Trên thực tế, như những gì chúng tôi đã chỉ ra ở một số trường hợp trong những năm qua, sự thật hoàn toàn khác".

Quan chức này nói thêm, “Đã có lực lượng Nga hiện diện ở khắp các khu vực này. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng những động thái của họ trong những ngày tới và phản ứng của chúng tôi sẽ được đo lường một lần nữa để đối phó với những động thái đó".

Ông Blinken trong tuyên bố của mình hôm thứ Hai cũng kêu gọi các công dân Mỹ rời Ukraine “ngay lập tức”.

Ông nói: “Tình hình an ninh ở Ukraine tiếp tục diễn biến khó lường trên toàn quốc và có thể xấu đi".

Ông cho biết, rất có thể bất kỳ hoạt động quân sự nào của Nga sẽ “hạn chế nghiêm trọng việc đi lại bằng đường hàng không thương mại”.

Ông Blinken cảnh báo: “Quân đội Nga đã tiếp tục tiến gần hơn đến biên giới và có thể xâm lược bất cứ lúc nào”, đồng thời trích dẫn tình hình bạo lực leo thang và các báo cáo về các cuộc pháo kích ở các khu vực Kharkiv, Luhansk và Donetsk trong những ngày gần đây.

“Các công dân Hoa Kỳ chọn ở lại những khu vực này bất chấp lời khuyên của chúng tôi là rời khỏi Ukraine ngay lập tức vẫn nên cảnh giác với môi trường xung quanh. Trong trường hợp bị tấn công, công dân Hoa Kỳ nên tìm nơi trú ẩn an toàn và theo dõi các hãng thông tấn lớn để được hướng dẫn di chuyển an toàn”, ông nói thêm.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sơ tán nhân viên đại sứ quán Ukraine sang Ba Lan