Hoa Kỳ sửa tờ thông tin về Đài Loan: ‘Chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ một lần nữa sửa tờ thông tin về Đài Loan và khôi phục dòng chữ nói về việc không ủng hộ sự độc lập của hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Hồi tháng Năm, dòng chữ này đã bị xóa bỏ trong tờ thông tin.

Trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ đã xóa bỏ dòng chữ thể hiện sự không ủng hộ Đài Loan độc lập cũng như công nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc khỏi tờ thông tin của họ, một hành động mà Trung Quốc lên án là “thao túng chính trị”.

Trong một trang cập nhật trên tờ thông tin về Đài Loan, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng từ một trong hai bên. Chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập và chúng tôi hy vọng sự khác biệt xuyên eo biển sẽ được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình".

Phiên bản sửa đổi của trang này khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ “cung cấp các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng nếu cần thiết để cho phép Đài Loan duy trì khả năng tự vệ".

Mặc dù Bộ Ngoại giao vẫn chưa bình luận về lý do tại sao lại khôi phục dòng chữ trên, tuy nhiên hành động này phù hợp với nhận xét của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price hôm 26/05 rằng Hoa Kỳ không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan.

Ông Price nói: “Như tổng thống đã nói, chính sách của chúng tôi không thay đổi. Hoa Kỳ vẫn giữ cam kết về chính sách ‘Một Trung Quốc’, được hướng dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan, ba Thông cáo chung, Sáu Bảo đảm".

Trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm 23/05, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ sẵn sàng bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm chiếm hòn đảo này.

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra. Chúng tôi đồng ý với chính sách ‘Một Trung Quốc’, chúng tôi đã ký vào chính sách đó và tất cả các thỏa thuận dự định đều được thực hiện từ đó. Nhưng ý tưởng cho rằng Đài Loan có thể bị tước đoạt bằng vũ lực … là không thỏa đáng", ông Biden nói.

Ông nói thêm: “Điều đó sẽ làm mất trật tự của toàn bộ khu vực, cũng là một hành động tương tự như những gì đã xảy ra ở Ukraine. Do đó, điều này thậm chí là một gánh nặng rất lớn".

Chính sách “Một Trung Quốc” đề cập đến việc Hoa Kỳ thừa nhận tuyên bố của ĐCS Trung Quốc, rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc. Điều đó tách biệt với “Nguyên tắc Một Trung Quốc” của ĐCS Trung Quốc, vốn xác nhận rằng, Trung Quốc có các quyền lịch sử đối với toàn bộ lãnh thổ của nước này trước cuộc nội chiến, bao gồm cả Đài Loan.

ĐCS Trung Quốc tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với Trung Quốc bằng vũ lực, mặc dù Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCS Trung Quốc.

Mặc dù Đài Loan không có thỏa thuận phòng thủ chung với Hoa Kỳ, nhưng Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Đài Loan những năng lực cần thiết để duy trì khả năng phòng vệ của họ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sửa tờ thông tin về Đài Loan: ‘Chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập’