Hoa Kỳ tạm thời cấm nhập cảnh các công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ sẽ cấm nhập cảnh các công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc đại lục trong 14 ngày gần đây nhất, việc này nằm trong một loạt các nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus.

Lệnh cấm tạm thời sẽ không áp dụng cho gia đình của các công dân Hoa Kỳ hoặc cư dân thường trú tại Mỹ và sẽ có hiệu lực vào lúc 5 giờ chiều Chủ nhật theo múi giờ miền Đông, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar tuyên bố trong cuộc họp báo vào ngày 31 tháng 1.

Azar nói thêm rằng các nhà chức trách Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố dịch Coronavirus là một trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng tại Mỹ.

Hoa Kỳ đưa ra biện pháp này khi ngày càng có nhiều quốc gia đóng cửa biên giới hoặc tuyên bố hạn chế đi lại với Trung Quốc. Dịch Coronavirus gây chết người đã lan sang 23 quốc gia bên ngoài Trung Quốc, với 132 trường hợp được xác nhận. Tại Trung Quốc, các số liệu từ chính quyền cho thấy hàng ngàn người đã bị nhiễm bệnh, hơn hai trăm người thiệt mạng và số lượng các ca nhiễm bệnh tăng lên hàng ngày, mặc dù các chuyên gia nói rằng con số thực tế có khả năng cao hơn nhiều.

Azar cũng thông báo rằng bất kỳ công dân Hoa Kỳ nào ở tỉnh Hồ Bắc và những vùng còn lại, tâm chấn của virus, thành phố Vũ Hán, trong 14 ngày gần đây sẽ phải chịu sự kiểm dịch bắt buộc tối đa 14 ngày sau khi họ đến Mỹ.

Đối với bất kỳ công dân Hoa Kỳ nào trở về từ những vùng còn lại của Trung Quốc đại lục trong 14 ngày qua, họ sẽ được kiểm tra sức khỏe tại các cửa khẩu đã được chỉ định, và sau đó phải chịu tới 14 ngày tự theo dõi, ông nói.

Anthony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng các biện pháp trên được thực hiện bởi vì “có rất nhiều điều chưa biết” xung quanh chủng virus mới.

“Số lượng các trường hợp tăng lên rất nhiều mỗi ngày”, Fauci nói.

Ông nói rằng trong khi trước đây người ta không biết liệu người nhiễm bệnh có thể truyền bệnh cho người khác hay không nếu họ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, “thì bây giờ từ một báo cáo gần đây của Đức, chúng ta biết rằng điều đó hoàn toàn là có thể xảy ra”.

Azar cho biết nguy cơ lây nhiễm cho người Mỹ vẫn còn thấp và các biện pháp đã được đưa ra để đảm bảo duy trì tình hình ổn định tại đây.

Đã có sáu trường hợp được xác nhận nhiễm virus ở Hoa Kỳ. Trong đó gần đây Mỹ cũng phát hiện trường hợp lây truyền từ người sang người đầu tiên. Một người đàn ông ở Illinois, người chưa từng đến trung tâm virus ở Vũ Hán, đã mắc phải căn bệnh từ người bạn đời vừa trở về từ thành phố Trung Quốc.

“Có khả năng chúng ta sẽ tiếp tục gặp nhiều trường hợp ở Hoa Kỳ trong những ngày tới, bao gồm cả một số trường hợp lây truyền từ người sang người”, Azar nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua đã khuyến cáo công dân nước này không nên đến Trung Quốc sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vụ dịch này là một trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Đầu ngày hôm nay, ba hãng hàng không của Mỹ, Delta Delta Airlines, American Airlines và United Airlines đã tuyên bố họ sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đại lục. Đối với American Airlines và United Airlines, việc đình chỉ có hiệu lực vào hôm nay, trong khi Delta Airlines sẽ tạm dừng các chuyến bay kể từ ngày 6/2.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ tạm thời cấm nhập cảnh các công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc