Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Nhật Bản về lĩnh vực công nghệ và kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Nhật Bản hôm thứ Sáu (29/7) tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và xây dựng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng để đối phó với những thách thức do Trung Quốc và cuộc chiến Nga-Ukraine gây ra.

Các quan chức cấp cao của cả hai quốc gia đã gặp nhau tại Washington trong cuộc Đối thoại Kinh tế "2+2", trong đó họ tiết lộ kế hoạch khởi động một trung tâm nghiên cứu chung mới cho chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Cuộc họp có sự tham gia của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo. Đại diện phía Nhật Bản là Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Koichi Hagiuda.

Phát biểu trước báo giới, ông Hagiuda nói rằng “Nhật Bản sẽ nhanh chóng hành động” để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn thế hệ tiếp theo thông qua việc thành lập trung tâm nghiên cứu chất bán dẫn quốc tế mới.

Trung tâm nghiên cứu sẽ mở cửa cho “các doanh nghiệp và viện nghiên cứu ở nước ngoài”, bao gồm cả sự hợp tác từ các “quốc gia cùng chí hướng”, ông nói.

“Bất kể quy mô của đất nước như thế nào, nghiên cứu phải mang lại lợi ích cho tất cả các bên". Ông Hagiuda nhận xét, cuộc Đối thoại Kinh tế kinh tế [2+2] là một chiếc la bàn để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Hai nước chưa công bố ngay chi tiết kế hoạch của mình, nhưng tờ Nikkei Shimbun của Nhật Bản cho biết, trung tâm này sẽ được thành lập tại Nhật Bản vào cuối năm nay để nghiên cứu chip bán dẫn 2 nanomet.

Hoa Kỳ cũng đang theo đuổi hợp tác bán dẫn với Hàn Quốc thông qua khuôn khổ liên minh “Chip 4”, trong đó Đài Loan và Nhật Bản đã đồng ý tham gia.

Đài Loan hiện sản xuất phần lớn chất bán dẫn dưới 10 nanomet, nhưng có lo ngại về sự ổn định của nguồn cung nếu căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn.

Chống lại các mối đe dọa

Hai quốc gia cũng đã ra một tuyên bố chung, trong đó họ tái khẳng định cam kết “chống lại các mối đe dọa đối với an ninh kinh tế và trật tự kinh tế quốc tế dựa trên luật lệ”, đồng thời cam kết làm cho nền kinh tế của họ “cạnh tranh và phục hồi hơn”.

Tuyên bố chung nhằm “làm sâu sắc thêm các cuộc thảo luận và thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác cùng chí hướng”, đồng thời kêu gọi tất cả các nền kinh tế lớn tuân thủ các quy tắc và nghĩa vụ quốc tế, theo tuyên bố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp với các Bộ trưởng hàng đầu của Nhật Bản tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 29/7/2022 tại Washington, Hoa Kỳ. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Ngoại trưởng Blinken cho biết đại dịch COVID-19 và chiến tranh Nga-Ukraine đã cho thấy tính dễ bị tổn thương của các chuỗi cung ứng quan trọng, trong khi “ngày càng nhiều quốc gia” đang phải vật lộn với gánh nặng nợ nần do “các hoạt động cho vay không bền vững và thiếu minh bạch”.

Ông nói với các phóng viên : “Các hoạt động kinh tế cưỡng bức và trả đũa của Trung Quốc buộc các quốc gia phải đưa ra sự lựa chọn gây phương hại đến an ninh, sở hữu trí tuệ, sự độc lập về kinh tế của họ".

Hoa Kỳ và Nhật Bản cam kết phối hợp với các đối tác cùng chí hướng khác để giải quyết “sự ép buộc kinh tế, đối đầu hiệu quả với các chính sách và thực tiễn phi thị trường, đồng thời đưa ra thông điệp đã hiệu chỉnh cho cộng đồng quốc tế”.

Ông Blinken nói: “Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba thế giới, điều quan trọng là chúng ta phải làm việc cùng nhau để bảo vệ một trật tự kinh tế quốc tế dựa trên các quy tắc, một trật tự mà tất cả các quốc gia đều có thể tham gia, cạnh tranh và thịnh vượng".

Hoa Kỳ và các quốc gia khác trước đây đã tố cáo Bắc Kinh sử dụng “ngoại giao bẫy nợ” để thu hút các nước tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, được nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013 nhằm tăng cường mạng lưới thương mại của Bắc Kinh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Nhật Bản về lĩnh vực công nghệ và kinh tế