Mỹ dự đoán mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc sẽ rơi vào bầu khí quyển trong vài ngày tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, ngày 5/5 theo giờ Mỹ, Tòa Bạch ốc cho biết, Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ hiện đang theo dõi sát sao các mảnh vỡ từ một tên lửa mất kiểm soát của Trung Quốc đã được phóng lên vào tuần trước.

Các mảnh vỡ này thuộc về tên lửa Trường Chinh 5B được Trung Quốc phóng lên vào ngày 29/4, mang theo một mô-đun nặng 22,5 tấn lên trạm vũ trụ Thiên Hà của Trung Quốc.

Các mảnh vỡ đã đạt tới vận tốc quỹ đạo, có nghĩa là nó đang bay quanh hành tinh thay vì rơi trở lại Trái đất tại một khu vực được xác định, vốn là điều thường xảy ra với các mảnh vỡ từ các vụ phóng tên lửa của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ – ông Mike Howard – cho biết trong một tuyên bố vào hôm ngày 4/5 rằng: “Không thể xác định được chính xác vị trí điểm rơi mà các mảnh vỡ sẽ rơi vào bầu khí quyển của Trái đất, cho đến thời điểm vài giờ trước khi nó rơi trở lại Trái đất – và thời gian mà chúng tôi dự kiến là vào khoảng ngày 8/5 tới”.

Trường Chinh 5 là loại tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc và đã được phóng 7 lần trong lịch sử. Trung tâm phóng vệ tinh vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc là trung tâm phóng chính thức của nó.

Bình luận về vụ việc này, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố, vụ phóng vào ngày 29/4 là một thành công bất chấp việc các mảnh vỡ của nó rơi trở lại Trái Đất một cách mất kiểm soát. Đây cũng không phải là lần đầu tiên mà các mảnh vỡ từ các hoạt động vũ trụ của Trung Quốc rơi trở lại Trái đất một cách mất kiểm soát.

Vào năm 2017, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng, tên lửa Trường Chinh 5B đã có một vụ phóng thất bại sau khi một trong hai động cơ lõi bị hỏng ngay sau khi cất cánh.

Và vào năm 2018, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã quay trở lại bầu khí quyển trái đất và bị cháy gần hết ở giữa Nam Thái Bình Dương, khu vực gần đảo Tahiti. Đây cũng là một vụ rơi không kiểm soát nữa của Trung Quốc, nhưng bất chấp lo ngại của quốc tế về nơi mà nó có thể rớt xuống, chính quyền Trung Quốc vẫn tự hào nói rằng, đó là một buổi trình diễn “lộng lẫy và tráng lệ”.

Chưa dừng lại ở đó, vào năm ngoái, một tên lửa Trường Chinh 5B khác của Trung Quốc được trang bị phiên bản nguyên mẫu khoang phi hành đoàn thế hệ tiếp theo của Trung Quốc đã rơi trở lại Trái đất. Đây được xem là vật thể lớn nhất rơi khỏi quỹ đạo trong suốt nhiều thập kỷ.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dự đoán mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc sẽ rơi vào bầu khí quyển trong vài ngày tới