Hoa Kỳ thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện đầu tiên ở Mỹ chỉ định tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả nhân viên hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Bệnh viện Methodist ở Houston có hàng trăm nhân viên nghỉ việc vì họ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh COVID-19. Cũng tại bệnh viện này vào năm 2021, 153 nhân viên không chịu tiêm chủng đã nghỉ việc hoặc bị sa thải. Giờ đây, giới lãnh đạo Methodist đang cố gắng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân lực.

“Điều đáng lo ngại là số lượng nhân viên của chúng tôi ngày càng tăng cao và không thể làm việc vì họ bị nhiễm COVID-19 ở nhà. Gần 400 nhân viên đã có kết quả xét nghiệm dương tính vào tuần trước", Tiến sĩ Robert Phillips, phó chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành bác sĩ của Houston Methodist, đã viết trong một email nội bộ vào ngày 12/7 do The Epoch Times thu được.

“Mặc dù hầu hết những nhân viên này đang được điều trị COVID-19, chúng tôi không có quá nhiều nhân viên bị ốm nhưng chúng tôi bị thiếu hụt nhân sự", ông nói thêm.

Houston Methodist, với lực lượng lao động khoảng 28.000 người, là hệ thống bệnh viện đầu tiên tại Hoa Kỳ bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả nhân viên của mình. Đây cũng là hệ thống đầu tiên trên toàn quốc thực hiện chính sách hộ chiếu vaccine cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế tư nhân, những người là thành viên được chứng nhận của nhân viên y tế. Bệnh viện sau đó đã yêu cầu tất cả nhân viên của mình tiêm vaccine tăng cường trước ngày 1/3.

Hầu hết các nhân viên đã được tiêm phòng và ở lại làm việc, nhưng hệ thống đang gặp khó khăn với việc bố trí nhân viên khi vaccine ngày càng chứng tỏ khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm ngày càng kém hơn khi các biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện.

Ông Phillips viết: “Sự gia tăng đột biến số ca bệnh đang xảy ra trên khắp đất nước và có khả năng là do chủng Omicron dễ lây lan và kháng vaccine hơn”. “BA.5 hiện là biến thể dễ lây nhiễm nhất cho đến nay và được cho là có khả năng né tránh vaccine nhiều hơn bốn lần so với biến thể ưu thế cuối cùng”.

BA.5 là một biến phụ của Omicron. Gần đây, nó đã trở thành chủng vi khuẩn thống trị ở Hoa Kỳ, theo dữ liệu liên bang.

Ông Phillips đồng ý với việc vaccine cung cấp ít khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm, mô tả biến chủng BA.5 có khả năng “né tránh vaccine” nhiều hơn bốn lần so với chủng ưu thế cuối cùng, đó là BA2.12.1.

Trong khi nhiều nhân viên bị ốm, ông Phillips cho biết mức tăng đột biến này “chưa tương quan với số ca nhập viện tăng đột biến” ở Houston Methodist, với chỉ 290 bệnh nhân COVID-19 trong hệ thống tính đến ngày 12/7.

Theo bà Stefanie Asin, phát ngôn viên của Bệnh viện Giám lý Houston, không có bệnh nhân nào là nhân viên của Methodist. Gần một nửa số bệnh nhân trong hệ thống vào cuối năm 2021 đã được tiêm chủng.

Khiara Bridges, giáo sư luật tại Đại học California, Berkeley phát biểu trong phiên điều trần ở Washington vào ngày 12/7/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Vấn đề hộ chiếu vaccine

Tiến sĩ Marty Makary, một giáo sư và bác sĩ phẫu thuật của Johns Hopkins, nói với The Epoch Times: “Vấn đề với những người được ủy quyền về vaccine là họ thiếu hiểu biết về mặt miễn dịch bằng cách bỏ qua tác dụng mạnh mẽ của miễn dịch tự nhiên. “Miễn dịch tự nhiên đã được chính thức nghiên cứu trong hơn 200 nghiên cứu và được phát hiện là có hiệu quả hơn miễn dịch từ tiêm chủng”.

Các nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Qatar, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã phát hiện ra những người sống sót hậu COVID-19 có khả năng bảo vệ vượt trội hơn so với những người được tiêm chủng, mặc dù một số ít nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại.

Y tá Jennifer Bridge đã bị Methodist sa thải vào tháng 6/2021 vì từ chối vaccine. “Điều này chỉ chứng minh quan điểm của chúng tôi rằng vaccine không hiệu quả. Một loại vaccine thực sự sẽ ngăn bạn nhiễm virus. Đã đến lúc Methodist phạm phải những sai lầm của mình”, bà Bridges nói với The Epoch Times sau khi xem lại bản ghi nhớ của ông Phillips.

“Đó hoàn toàn là một tiền đề sai lầm", bà Asin, phát ngôn viên của bệnh viện trả lời. “Mục đích của vaccine là giúp bạn không bị ốm nặng và phải nhập viện. Các chính sách hộ chiếu vaccine và tiêm vaccine đang hiệu quả".

Bà Bridges hiện làm việc tại một phòng khám COVID-19 tư nhân ở Houston có tên là BreatheMD, thuộc sở hữu của Tiến sĩ Mary Talley Bowden.

“Tôi đã nhiễm COVID hai năm trước và chưa bao giờ bị tái nhiễm - mặc dù tất cả những gì tôi làm là chăm sóc cho bệnh nhân COVID", bà nói.

Bà Bridges và một số cựu nhân viên khác của Houston Methodist đã kiện ông chủ của họ về việc từ chối công nhận quyền miễn trừ tự nhiên và các khía cạnh khác của chính sách hộ chiếu vaccine, nhưng vụ kiện đã bị loại ra và đơn kháng cáo bị bác bỏ.

Nhưng bà Makary, một thành viên của Học viện Y khoa Quốc gia, cho biết khoa học cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên nên được giữ lại.

Ông nói: “Khi Methodist sa thải những y tá có khả năng miễn dịch tự nhiên vì không được tiêm chủng, họ đã sa thải những người ít có khả năng lây nhiễm bệnh nhất tại nơi làm việc. “Nhiều y tá có các kháng thể lưu hành giúp vô hiệu hóa virus COVID, nhưng chúng không phải là kháng thể mà bệnh viện Methodist công nhận”.

Bà Bridges nói, “Các bệnh nhân đang phải chịu đựng trong bệnh viện, và nhân viên ít ỏi của họ phải làm việc quá sức do tình trạng thiếu hụt này. Thật đáng buồn khi họ muốn loại bỏ những y tá rất khỏe mạnh, không được tiêm chủng, có khả năng miễn dịch tự nhiên khi họ cần chúng tôi đến như vậy”.

"Miễn dịch tự nhiên thực sự có nghĩa là gì?", bà Asin đáp lại. “Chúng tôi yêu cầu nhân viên của mình tiêm vaccine để giữ an toàn cho bệnh nhân”.

Các lọ vaccine đang chờ được phân phối trước một phòng khám vaccine ngừa COVID-19 ở Houston, Texas, vào ngày 13/5/2021. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Thay đổi trong điều chỉnh

Các loại vaccine đã được các cơ quan quản lý liên bang Hoa Kỳ cấp phép để ngăn ngừa các triệu chứng nhiễm trùng, và được các nhà sản xuất vaccine và nhiều quan chức y tế giới thiệu là có khả năng bảo vệ cao.

Khi sự bảo vệ này ngày một suy yếu, các nhà chức trách tập trung vào việc bảo vệ các loại vaccine chống lại bệnh tật nghiêm trọng.

Mặc dù Bệnh viện Methodist hiện cho biết vaccine nhằm mục đích bảo vệ nhân viên của mình khỏi bệnh nặng, nhưng đó không phải là những gì các nhà lãnh đạo của nó đã nói cách đây một năm rưỡi, theo các email được The Epoch Times xem xét. Vào tháng 2/2021, bệnh viện đã gửi email đề nghị thưởng 500 USD cho bất kỳ nhân viên nào của bệnh viện tiêm hai mũi vaccine. Email có nội dung "Phần thưởng Hy vọng là phần thưởng cho việc nêu gương đúng và thực hiện phần việc của chúng tôi để ngăn chặn sự lây lan".

Tiến sĩ Marc Boom, chủ tịch và giám đốc điều hành của Houston Methodist, đã gửi email cho nhân viên vào ngày 15/4/2021, nói với họ rằng chính sách này là ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan cho bệnh nhân: “Chúng tôi đang thấy kết quả tích cực khi số lượng nhân viên bị nhiễm trùng đã giảm tỷ lệ nghịch với số lượng nhân viên được tiêm vaccine. Có vẻ như chúng tôi đã tạo thành công khả năng miễn dịch bầy đàn tại Houston Methodist".

Khả năng miễn dịch của bầy đàn có nghĩa là mức độ bảo vệ có được từ vaccine, nhiễm trùng trước hoặc cả hai, cao đến mức việc lây lan bệnh tật không còn là vấn đề.

Bà Makary nói: “Vaccine ngừa COVID ban đầu được cho là để giảm sự lây truyền COVID, nhưng sự hiểu biết đó nhanh chóng thay đổi, khiến các chính sách đối với những người không được tiêm chủng trở nên lỗi thời".

Bà Makary nói thêm rằng, “Nếu có người không có khả năng miễn dịch tự nhiên chọn không tiêm chủng, họ sẽ tự chịu rủi ro cho cá nhân của họ, nhưng họ không gây ra mối đe dọa nào đối với sức khỏe cộng đồng khi khả năng miễn dịch của quần thể cao".

Ông Bowden, lãnh đạo mới của bà Bridges, đã mất đặc quyền của mình với Houston Methodist sau khi cô ấy tuyên bố rằng cô ấy sẽ chỉ điều trị cho những bệnh nhân chưa được tiêm chủng, những người không thể nhận được sự chăm sóc ở nơi khác. Bệnh viện cho biết bà Bowden đã phát tán “thông tin sai lệch”. Ông Bowden đã bị đình chỉ, và sau đó bà từ chức.

Ông Bowden cho biết số lượng nhân viên được tiêm phòng bị ốm có nghĩa là các nhà lãnh đạo của Houston Methodist nợ một lời giải thích "cho những người trong chúng tôi, những người đã bị bức hại vì đã đặt câu hỏi về các chính sách".

“Chúng tôi có 400 nhân viên nhiễm COVID. Họ khỏi bệnh mà không tái nhiễm. Chúng tôi đứng về hiệu quả của vaccine”, bà Asin trả lời.

Ông Phillips nói với các nhân viên của mình rằng hãy cố gắng hết sức để không bị ốm.

“Bệnh nhân của chúng tôi cần chúng tôi giữ gìn sức khỏe, vì vậy tôi đặc biệt khuyến khích nhân viên của chúng tôi cảnh giác hết mức có thể", ông nói và nói thêm sau đó, “hãy sử dụng phán đoán cá nhân của bạn để phân tích, khi tính lan truyền của cộng đồng… đang ở mức cao ngay bây giờ".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng