Hoa Kỳ tiếp tục đưa Trưởng đặc khu Hong Kong vào danh sách trừng phạt 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/10, theo luật cứng rắn mới được thông qua, Hoa Kỳ gia tăng áp lực với Trưởng đặc khu Hong Kong vì tội phá hoại quyền tự chủ của đặc khu, nhưng không đưa các ngân hàng vào danh sách trừng phạt.

Trong báo cáo đầu tiên trước Quốc hội hôm 14/10 theo Đạo luật Tự trị Hong Kong, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh "sự phản đối liên tục [của Hoa Kỳ] đối với các hành động có chủ ý của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm làm xói mòn quyền tự do của người dân Hong Kong và áp đặt các chính sách cưỡng bức".

Đồng thời, cùng với báo cáo, Bộ Tài chính đã bổ sung 10 người vào danh sách đen “Công dân được chỉ định đặc biệt” phải chịu các lệnh trừng phạt, bao gồm Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga vốn thân với chính quyền Bắc Kinh.

Động thái này của Bộ Ngoại giao Mỹ được đánh giá là ít hiệu quả thực tế, do tháng Tám chính phủ Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bà Lâm và 9 quan chức khác, gồm có Giám đốc Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh tại Hong Kong Lạc Hựu Ninh và Cảnh sát trưởng Hong Kong Chris Tang.

Xem thêm: Canada kêu gọi trừng phạt quan chức Trung Quốc bức hại Pháp Luân Công theo luật Magnitsky

Đạo luật Tự trị Hong Kong được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hồi tháng Bảy, đặt nền tảng cho các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng bị cáo buộc là tiếp tay cho cuộc đàn áp tại Hong Kong.

Các tác giả của đạo luật này, vốn nhận được sự ủng hộ đông đảo trong Quốc hội, bình luận báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ là 'cơ hội bị bỏ lỡ'.

"Báo cáo này cho thấy, chính quyền đang hành động quá chậm trong việc mở rộng số lượng cá nhân và tổ chức phải chịu trách nhiệm. Tôi kêu gọi họ thực hiện các biện pháp bổ sung và hy vọng sẽ thấy chúng được phản ánh trong báo cáo tiếp theo mà chúng tôi nhận được", Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Van Hollen cho biết.

Việc công bố báo cáo được theo dõi sát sao tại Hong Kong vì các dấu hiệu cho thấy, Hoa Kỳ có thể siết chặt trừng phạt đối với các ngân hàng lớn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công khai chỉ trích tập đoàn ngân hàng HSBC, cáo buộc ngân hàng này giao thương với các cá nhân bị trừng phạt và "đóng tài khoản của những người tìm kiếm tự do".

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ diễn ra sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Giới phê bình đánh giá luật này vi phạm nghiêm trọng quyền tự trị theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" mà ĐCSTQ đã cam kết khi nhận lại Hong Kong từ Vương Quốc Anh vào năm 1997.

Bà Lâm đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Mỹ, song thừa nhận lệnh trừng phạt gây ra một chút bất tiện cho bà khi không thể sử dụng thẻ tín dụng.

Nguyễn Minh
Theo Asia Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ tiếp tục đưa Trưởng đặc khu Hong Kong vào danh sách trừng phạt