Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc là mối đe doạ lớn trong lĩnh vực không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Giám đốc phụ trách các hoạt động không gian của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ, các nỗ lực quân sự hóa ngoài không gian của ĐCSTQ đang đe dọa đến khả năng tự vệ và sức mạnh của Washington.

Tướng John Raymond cho biết: “Trung Quốc đã đi từ con số 0 lên 60 một cách thần tốc. Đây rõ ràng là thách thức về nhịp độ của Hoa Kỳ".

"Giờ đây, Hoa Kỳ sẽ phải lo lắng nhiều hơn nữa về vấn đề bảo vệ các vệ tinh trong không gian".

Ông Raymond đưa ra phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm 20/7, đồng thời ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ cần phải dẫn đầu thế giới trong việc phát triển các chuẩn mực hành vi quốc tế đối với không gian.

Một không gian đầy cạnh tranh

Ông Raymond nhận định, việc phát triển các quy tắc được hệ thống hóa trong không gian và phát triển hơn nữa các hệ thống vũ trụ của Hoa Kỳ là tối quan trọng. Bởi vì các công nghệ dựa trên không gian có vai trò thiết yếu trong việc ngăn chặn các cuộc xung đột thông thường, cũng như ngăn chặn sự leo thang của các hành động thù địch.

“Không gian cung cấp một cơ hội tuyệt vời để có thêm một phương tiện để thay đổi khả năng răn đe và ngăn chặn xung đột ngay từ đầu, cũng như năng lực mở rộng vào không gian. Chúng tôi cho rằng điều này sẽ ngăn chặn xung đột trên đất liền", ông Raymond nói.

Ông lưu ý rằng hầu như tất cả các hệ thống quan trọng nhất trên thế giới - từ GPS đến phòng thủ tên lửa, cho đến xác minh ngân hàng quốc tế - đều dựa trên không gian. Ông Raymond nói thêm rằng, lĩnh vực không gian hiện nay đang trở nên bế tắc, cạnh tranh và nhiều tranh chấp hơn.

Thật vậy, số lượng vật thể được theo dõi trên quỹ đạo đã tăng từ 22.000 lên 50.000 chỉ trong hai năm qua, ông nói.

Trung Quốc đe doạ đến lợi ích của Hoa Kỳ

Tuy nhiên, ngoài những mảnh vỡ không gian đơn thuần, ông Raymond nói rằng ĐCSTQ đã đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của Hoa Kỳ trong không gian. Không những thế, Bắc Kinh còn đang chế tạo một bộ vũ khí khác nhau để tấn công cơ sở hạ tầng không gian của Hoa Kỳ.

“Có rất nhiều mối đe dọa khiến chúng tôi phải lo lắng", ông Raymond nói.

“Mọi thứ từ việc gây nhiễu có nguy cơ đảo ngược các vệ tinh thông tin liên lạc và vệ tinh GPS cho đến sự phá hủy động học".

Ông Raymond nói thêm rằng, ĐCSTQ đang đạt “gần ngang bằng” với Hoa Kỳ về năng lực không gian, thậm chí đang nỗ lực phát triển các công nghệ có thể giành được lợi thế quân sự, dân sự hoặc thương mại trong lĩnh vực này.

“Điều đó cung cấp cho Trung Quốc [một] lợi thế và mang đến rủi ro cho Hoa Kỳ", ông Raymond nói.

“Trung Quốc đã thấy những lợi thế mà không gian của Hoa Kỳ khi chúng tôi tích hợp không gian và các hoạt động mạng và đa miền, và thành thật mà nói, họ không thích những điều đó”.

Những bình luận của ông Raymond cho đến cuối cùng gợi nhớ đến những nhận xét của Tướng David Thompson của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, người nói rằng Trung Quốc và Nga đang tiến hành các cuộc tấn công có thể đảo ngược vào các vệ tinh của Mỹ “mỗi ngày một lần”.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Raymond nói rằng việc thiết lập “quy tắc” cho cộng đồng quốc tế là tối quan trọng trong việc đảm bảo không gian, bất chấp việc ĐCSTQ sẽ không tuân theo các quy tắc đó. Ông Raymond nói rằng ít nhất phải có một khuôn khổ vững chắc để đo lường và ghi chép lại các hành động thù địch của Trung Quốc trong không gian.

“Tôi tin chắc rằng chúng ta cần xây dựng các chuẩn mực hành vi và quy tắc. Mỹ và các đối tác đang nghiên cứu điều đó”.

“Và ngày nay, một trong những thách thức là không có quy tắc hoặc rất ít quy tắc".

Ông Raymond nói thêm rằng Trung Quốc đe dọa “mọi công cụ quyền lực quốc gia”. Tuy nhiên, ông đảm bảo rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn ĐCSTQ leo thang xâm lược trong không gian thành một cuộc chiến tranh.

“Chúng tôi nỗ lực mỗi ngày với mong muốn ngăn chặn cuộc chiến tranh giành quyền lực", ông Raymond nói. "Đó là những điều chúng tôi đang làm".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc là mối đe doạ lớn trong lĩnh vực không gian