Hoa Kỳ tưởng niệm thảm sát ‘Lục Tứ’, không để ĐCS Trung Quốc xóa nhòa ký ức về Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (2/6), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã có buổi gặp mặt những người sống sót trong Phong trào vận động Dân chủ Trung Quốc 4/6/1989. Vào dịp kỷ niệm 31 năm sự kiện 4/6, trên mạng Twitter, ông Pompeo một lần nữa lên án sự đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các hoạt động dân chủ. Ngoài ra, vào ngày 4/6, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức trực tuyến tưởng niệm sự kiện này.

Theo lịch trình công khai của Bộ Ngoại giao, vào 2h30 chiều thứ Ba (2/6), ông Pompeo đã có cuộc gặp gỡ những người sống sót sau sự kiện “Lục Tứ”.

Trên Twitter, ông Pompeo chỉ trích chính quyền Hong Kong lần đầu tiên sau 30 năm không phê chuẩn tổ chức sự kiện ‘đêm thắp nến tưởng niệm ngày 4/6" hàng năm. Ông nói: "Nếu có bất kỳ nghi ngờ gì về ý đồ của Bắc Kinh, thì đó chính là không cho người dân Hong Kong lên tiếng và lựa chọn, khiến họ giống như người Trung Quốc đại lục. Cái gọi là ‘hai chế độ’ đã hoàn toàn kết thúc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Morgan Ortagus đã đăng lại tweet của ông Pompeo hôm 2/6 và viết: “Chúng tôi thúc giục chính quyền Hong Kong cho phép người dân được ôn hòa tưởng niệm các nạn nhân của ĐCSTQ. #TiananmenVigil (thắp nến cho nạn nhân Thiên An Môn).

Vào cuối tháng 5, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tổ chức thắp nến tưởng niệm sự kiện thảm sát ‘Lục Tứ’ qua mạng Internet vào ngày 3/6.

Ông Beau Miller, một quan chức phụ trách các vấn đề Trung Quốc tại Văn phòng Đông Á của Bộ Lao động và Nhân quyền Dân chủ Mỹ, người chịu trách nhiệm về hoạt động tưởng niệm trực tuyến, cho biết trong một email: "Chúng tôi quyết tâm không để ĐCSTQ xóa bỏ ký ức về Quảng trường Thiên An Môn”.

Hôm 2/6, Chính quyền Hong Kong của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố kéo dài "lệnh hạn chế tụ tập" để phòng chống dịch bệnh đến ngày 4/6. Động thái này thực ra là cấm người dân tập trung tại Công viên Victoria vào ngày 4/6 để tưởng niệm cuộc đàn áp đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Từ 30 năm trước, Liên minh Hong Kong (tổ chức hỗ trợ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc) và các tổ chức dân sự khác đều tổ chức hoạt động kỷ niệm quy mô lớn hàng năm. Phe dân chủ Hong Kong cho biết năm nay họ sẽ tổ chức hoạt động phân tán ở các nơi.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ tưởng niệm thảm sát ‘Lục Tứ’, không để ĐCS Trung Quốc xóa nhòa ký ức về Thiên An Môn