Hoa Kỳ ủng hộ Philippines chống lại các động thái của ĐCSTQ ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ tái khẳng định các cam kết quốc phòng với Philippines, sau khi các tàu tuần duyên của ĐCSTQ bị cáo buộc bắn vòi rồng vào các tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông đang tranh chấp.

Phát ngôn viên Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Hoa Kỳ đã cam kết sát cánh với đồng minh hiệp ước của mình là Philippines. Ông cũng cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, bất kỳ "cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào các tàu công vụ của Philippines" ở vùng biển tranh chấp sẽ dẫn đến các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ với quốc đảo này.

Hành động của ĐCSTQ “làm leo thang căng thẳng khu vực, xâm phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông được bảo đảm theo luật pháp quốc tế và phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, ông Price cho biết trong một tuyên bố hôm 19/11. Ông kêu gọi chế độ Trung Quốc không can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trước đó, Philippines đã lên án hành động của 3 tàu tuần duyên của ĐCSTQ. Chính phủ Philippines cho rằng, 3 tàu này đã chặn và bắn vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế đang vận chuyển lương thực của họ cho các quân nhân đóng tại Bãi cạn Ayungin (Bãi cạn Thomas thứ hai) vào ngày 16/11.

Ngoại trưởng Philippines là ông Teodoro Locsin đã đệ đơn phản đối mạnh mẽ tới Đại sứ Trung Quốc vào ngày 18/11, và coi hành động của các tàu tuần duyên của ĐCSTQ là “bất hợp pháp”. Trong một tuyên bố được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội của Bộ Ngoại giao, ông Locsin viết: "Họ phải chú ý và lùi bước".

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của ĐCSTQ là ông Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên cùng ngày rằng, “hai tàu tiếp tế của Philippines đã xâm phạm vào vùng biển gần Ren’ai Jiao [Bãi cạn Thomas thứ hai] thuộc Quần đảo Nam Sa của Trung Quốc mà không có sự đồng ý của Trung Quốc”, vào ngày 16/11.

Chùm đảo mà ĐCSTQ gọi là Quần đảo Nam Sa này chính là khu vực đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Đây là khu vực biển có nhiều tranh chấp với nhiều quốc gia liên tục có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn, bao gồm Việt Nam, ĐCSTQ, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan.

Bãi cạn Thomas thứ hai nằm ngoài khơi phía Tây tỉnh Palawan trong vùng đặc quyền kinh tế được quốc tế công nhận của Philippines. Philippines đã chiếm bãi cạn này từ năm 1999 sau khi cố ý cho tàu hải quân vào bãi đá ngầm.

Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông vào năm 2016. Tòa này cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines và các quốc gia khác trong khu vực biển này. Tòa án phán quyết rằng, các tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ tại Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, phán quyết có rất ít tác động đến hành vi của ĐCSTQ, với việc Bắc Kinh từ chối tuân theo phán quyết. Kết quả là các tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra, với việc Bắc Kinh tiếp tục theo đuổi yêu sách của mình đối với các vùng biển rộng lớn dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn”, bao gồm cả các dải đá ngầm.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ ủng hộ Philippines chống lại các động thái của ĐCSTQ ở Biển Đông