Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Hàn Quốc cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên đều sẽ phải đối mặt với một phản ứng “mạnh mẽ và quyết liệt” sau khi Triều Tiên thông qua học thuyết hạt nhân sử dụng đầu tiên vào tuần trước.

Hai đồng minh đã đưa ra một tuyên bố chung sau cuộc họp cấp thứ trưởng của Nhóm tham vấn và Chiến lược Răn đe Mở rộng vào ngày 16/9, trong đó họ bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về luật hạt nhân của Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói rằng họ sẽ sử dụng “tất cả các đòn bẩy khả dụng”, bao gồm các công cụ ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế, để tăng cường khả năng răn đe đối với mối đe dọa hạt nhân do Triều Tiên gây ra.

“Hoa Kỳ cam kết tăng cường phối hợp với Hàn Quốc để tiếp tục triển khai và thực hiện các tài sản chiến lược trong khu vực một cách kịp thời và hiệu quả nhằm răn đe và ứng phó với Triều Tiên và tăng cường an ninh khu vực", theo tuyên bố.

Các đồng minh gọi cuộc huấn luyện kết hợp các máy bay chiến đấu F-35A vào tháng 7 và việc triển khai Nhóm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan sắp tới trong khu vực là “một minh chứng rõ ràng cho cam kết như vậy của Mỹ”.

“Hoa Kỳ và Hàn Quốc tái khẳng định rằng một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ được đáp trả bằng phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt của chính phủ", tuyên bố chung cho biết.

Các đồng minh nhất trí tăng cường khả năng sẵn sàng chiến lược của liên minh thông qua việc cải thiện chia sẻ thông tin, huấn luyện và tập trận. Cả hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ và “sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra”.

Luật hạt nhân của Triều Tiên

Tuần trước, Triều Tiên đã thông qua luật mới cho phép nước này tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân “tự động” chống lại bất kỳ “thế lực thù địch” nào gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với quốc gia này, theo cơ quan ngôn luận của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA.

Luật này quy định rằng Triều Tiên sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân như một biện pháp cuối cùng, nhưng lực lượng hạt nhân sẽ là chính sách hàng đầu của quốc phòng để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và người dân của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, luật này sẽ khiến cho vị thế của Triều Tiên trở thành một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân là “không thể đảo ngược”, theo KCNA.

Trong bài phát biểu của mình, ông Kim gọi Hoa Kỳ là "kẻ thù hạt nhân" của Triều Tiên và đổ lỗi cho Hàn Quốc đã làm trầm trọng thêm căng thẳng quân sự trong khu vực với vị thế là đối tác phòng thủ chung với Washington.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 9/9 nhắc lại rằng Washington “không có ý định thù địch” với Triều Tiên và tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao. Bà tuyên bố rằng Washington sẵn sàng gặp gỡ mà không có điều kiện tiên quyết, mặc dù Triều Tiên đã phớt lờ những nỗ lực này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề nghị cung cấp cho Triều Tiên cái mà ông gọi là “một kế hoạch táo bạo” sẽ “cải thiện đáng kể nền kinh tế của đất nước và đời sống của người dân theo từng giai đoạn” để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc. Ông Kim nói rằng sẽ không có các cuộc đàm phán, đàm phán hay "thương lượng" về phi hạt nhân hóa trong quá trình đó.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân