Hoa Kỳ và New Zealand thúc đẩy hợp tác chiến lược, có chung mối lo ngại về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/6, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng về các vấn đề như biến đổi khí hậu, kiểm soát súng đạn, đặc biệt là căng thẳng leo thang ở Thái Bình Dương khi Trung Quốc tìm cách mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Tổng thống Biden nói với nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern rằng, Hoa Kỳ cần sự hướng dẫn từ ban lãnh đạo của New Zealand, vốn đóng “vai trò quan trọng” trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, và đã có hành động tích cực về biến đổi khí hậu và nỗ lực kiềm chế bạo lực cực đoan.

“Và tôi muốn hợp tác với bà trong nỗ lực đó", ông Biden nói. “Vì vậy, tôi rất mong đợi cuộc thương thảo của chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta có rất nhiều điều để nói. Và tôi thực sự rất vinh dự khi tiếp đón bà tại Nhà Trắng".

Tổng thống cho biết, cả hai nhà lãnh đạo còn “rất nhiều việc phải làm” về các vấn đề toàn cầu, bao gồm cả quần đảo Thái Bình Dương.

Sau cuộc hội đàm, bà Ardern cho biết cuộc gặp với ông Biden phản ánh tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Bà Ardern nói với các phóng viên: “Ấm áp, thân thiện, chia sẻ giá trị, và cùng chung thách thức. Tôi cảm thấy được khích lệ rất nhiều bởi tính chất của buổi tọa đàm mà chúng tôi đã có ngày hôm nay".

Bà lưu ý rằng New Zealand nằm trong một khu vực “ngày càng có nhiều tranh chấp", nhưng việc tham gia vào khu vực đó phải “theo các điều kiện tương ứng của chúng tôi” chứ không phải nhằm đáp trả Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên một vị thủ tướng của New Zealand đến thăm một vị tổng thống của Hoa Kỳ tại Nhà Trắng kể từ khi cựu Thủ tướng John Key gặp Tổng thống Barack Obama hồi năm 2014.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói chuyện với các thành viên của giới truyền thông sau cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden, tại Nhà Trắng hôm 31/05/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Chương trình nghị sự ở Quần đảo Thái Bình Dương

Trong một tuyên bố chung giữa Nhà Trắng và Cơ quan hành pháp của Quốc hội New Zealand, chính phủ hai nước đã tái khẳng định “cam kết kiên định” của họ đối với khu vực Quần đảo Thái Bình Dương.

Bà Ardern hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ trong việc tăng cường hợp tác trong khu vực và mở rộng sự hiện diện ngoại giao tại khu vực Thái Bình Dương.

“Chúng tôi lo ngại về sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng ở khu vực Thái Bình Dương, vốn có nguy cơ làm suy yếu các thể chế và thỏa thuận hiện có làm nền tảng cho an ninh của khu vực", tuyên bố cho biết.

Hai quốc gia đặc biệt nhấn mạnh mối lo ngại của họ đối với hiệp ước an ninh giữa Bắc Kinh và Quần đảo Solomon, cũng như việc thiết lập sự hiện diện quân sự của một nhà nước “không có chung các giá trị với chúng ta".

Các bình luận này được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ký hiệp ước an ninh với quốc đảo Tonga ở Thái Bình Dương trong chuyến công du Thái Bình Dương của mình. Trước đó, Trung Quốc cũng đã ký các thỏa thuận khác với Kiribati, Samoa, và Quần đảo Solomon.

Ngoài ra, trong bản tuyên bố chung, Nhà Trắng coi biến đổi khí hậu là “mối đe dọa hiện hữu” đối với các quốc gia trên thế giới, có khả năng “ảnh hưởng nghiêm trọng” trong khu vực Thái Bình Dương.

Theo Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) – một cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc, nhiệt độ cao hơn 1.5 độ C sẽ khiến toàn bộ các quốc gia ở quần đảo Thái Bình Dương chìm trong biển nước vào cuối thế kỷ này.

Nhưng một nghiên cứu của Đại học Auckland cho thấy một số hòn đảo trũng ở Thái Bình Dương được cho là có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm đã gia tăng kích thước kể từ năm 1943.

Những lời bình luận ​​từ Hoa Kỳ và New Zealand này theo sau cam kết của tân chính phủ Úc trong việc tài trợ cho đầu tư mới về khí hậu Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ lắng nghe. Chúng tôi sẽ lắng nghe quý vị — những ý tưởng của quý vị về cách chúng ta sẽ đối mặt với những thách thức chung và đạt được nguyện vọng chung", tân Ngoại trưởng Penny Wong nói với Fijians trong một buổi nói chuyện hôm 26/05.

Kiểm soát súng

Chuyến thăm của thủ tướng New Zealand cũng đề cập đến vấn đề kiểm soát súng và chủ nghĩa cực đoan bạo lực sau vụ xả súng thảm khốc tại trường học ở Uvalde, Texas, khiến cho 19 trẻ em và hai giáo viên thiệt mạng.

Chính quyền ông Biden đã cam kết không ngừng nỗ lực kết hợp với lĩnh vực công nghệ và xã hội dân sự để chống lại nội dung bạo lực cực đoan trên mạng xã hội.

Bà Ardern đã đề cập đến vấn đề cực đoan hóa trên mạng xã hội trong bài diễn văn quan trọng tại Harvard. Theo đó, bà đã kêu gọi các công ty truyền thông xã hội công nhận và hành động dựa trên thẩm quyền mà họ nắm giữ như một “quảng trường thành phố” mới.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng các chiến lược và chia sẻ các phương pháp hiệu quả nhất để chống lại thông tin giả và tuyên truyền thông tin sai lệch, sự lan truyền của chúng đe dọa các giá trị và thể chế dân chủ của chúng tôi", tuyên bố chung viết.

Ông Biden cũng cam kết sẽ họp với Quốc hội về luật kiểm soát súng mà không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể nào.

“Thật tiếc là, tôi đã từng gặp nhiều vụ nổ súng hàng loạt hơn bất kỳ Tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ", ông nói. “Và rất nhiều trong số đó có thể ngăn chặn được, và sức tàn phá của nó thật đáng kinh ngạc".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và New Zealand thúc đẩy hợp tác chiến lược, có chung mối lo ngại về Trung Quốc