Hoa Kỳ và Trung Quốc 'thi triển' quân sự gần Đài Loan trước chuyến công du của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc và Hoa Kỳ đều đang triển khai lực lượng quân sự đến khu vực xung quanh Đài Loan vào ngày 01/08, sau khi Bắc Kinh đe dọa tấn công quân sự để đáp lại chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố, nước này sẽ triển khai lực lượng cho các cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía bắc Đài Loan, giữa Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Đây là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận của Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, đáng chú ý là thông báo này có kèm theo đoạn phim về tên lửa siêu thanh D-17 của Trung Quốc.

Được mệnh danh là “sát thủ hàng không mẫu hạm”, D-17 là tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được trang bị phương tiện lướt siêu thanh, cho phép trọng tải của nó lướt ở quỹ đạo thấp với tốc độ lớn trước khi lao tới mục tiêu. Đoạn phim này đánh dấu lần đầu tiên một đoạn ghi hình trực tiếp vụ phóng vũ khí được phát hành.

Hoa Kỳ thông báo rằng họ đang di chuyển một nhóm tấn công tàu sân bay (carrier strike group) và lực lượng yểm trợ trên không đến gần Đài Loan. Tàu USS Ronald Reagan thường đóng quân tại Yokosuka, Nhật Bản và đang quay trở lại Biển Đông sau khi thực hiện một chuyến cập cảng kéo dài 5 ngày ở Singapore vào tuần trước.

Bà Pelosi đến thăm Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hiện đang có chuyến công du đến bốn quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều khiến chuyến đi trở nên đáng chú ý là kế hoạch được cho là đến thăm Đài Loan, nơi đã trở thành mục tiêu của sự quấy rối và đe dọa quân sự của ĐCSTQ trong nhiều năm.

Truyền thông Đài Loan dẫn lời các quan chức Đài Loan giấu tên xác nhận việc bà Pelosi có khả năng sẽ dừng chân ở Đài Loan vào ngày 02/08 hoặc 03/08.

Vào ngày 01/08, chính quyền Trung Quốc cho biết quân đội của họ sẽ “không ngồi yên” nếu bà Pelosi đến thăm hòn đảo này. Trước đó, ĐCSTQ cũng đe dọa đáp trả “các biện pháp mạnh mẽ” chống lại Hoa Kỳ và Đài Loan nếu bà Pelosi đến thăm. Chỉ một ngày sau lời đe dọa, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng quân đội Mỹ tin rằng chuyến thăm "không phải là một ý tưởng hay ở thời điểm hiện tại".

Nếu phân tích câu nói trên, không rõ liệu bản thân ông Biden có tin rằng việc bà Pelosi đến thăm Đài Loan là một ý tưởng tồi dựa trên thông tin tình báo quân sự hay không, hay liệu ông chỉ lặp lại những lời cảnh báo mà giới lãnh đạo quân sự đưa ra cho mình.

Bà Pelosi sau đó nói rằng, lời nói của ông Biden có thể có hàm ý là quân đội Mỹ sợ Trung Quốc sẽ bắn rơi máy bay chở bà.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc kể từ đó đã đe dọa rằng Trung Quốc nên thực hiện điều đó.

Ông Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập của tờ Global Times thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đã viết trên tài khoản Twitter của mình vào đêm muộn ngày 29/7: “Nếu máy bay chiến đấu của Mỹ hộ tống Pelosi đến thăm Đài Loan, đó là một hành động gây hấn. Quân Giải phóng có quyền cưỡng chế xua đuổi máy bay của Pelosi và máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ, kể cả bắn các loại đạn cảnh báo, thực hiện các động tác bay mang tính ngăn chặn. Nếu việc xua đuổi không hiệu quả, thì có thể bắn hạ chúng".

Dòng tweet sau đó đã bị Twitter xóa vì kích động bạo lực.

Dòng tweet này chỉ là dòng tweet mới nhất trong danh sách ngày một dài về những luận điệu ngày càng gay gắt và đôi khi là thù địch phát ra từ Bắc Kinh, mà các chuyên gia an ninh cho rằng nó phản ánh sự bất an sâu sắc trong giới lãnh đạo Trung Quốc về vị thế của ĐCSTQ trên trường thế giới.

Trong bối cảnh tương tự, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo ông Biden trong một cuộc điện đàm vào tuần trước rằng, Hoa Kỳ đang "đùa với lửa" nếu vẫn muốn duy trì mối quan hệ với Đài Loan.

Trong một cuộc họp khác, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đe dọa sẽ “bắt đầu một cuộc chiến bằng bất kể giá nào” để ngăn thế giới công nhận nền độc lập của Đài Loan.

Hoa Kỳ củng cố lực lượng tháp tùng bà Pelosi

Bất chấp sự phản đối không ngừng của ĐCSTQ, giới lãnh đạo Mỹ và các nhân vật công chúng đã đồng lòng ủng hộ bà Pelosi và chuyến thăm của bà tới Đài Loan. Hơn nữa, ban lãnh đạo Lầu Năm Góc đã khẳng định, họ sẽ không để cho sự đe dọa của Bắc Kinh ảnh hưởng đến việc di chuyển tự do của các quan chức Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN: “Chúng ta không nên bị đe dọa bởi những lời hùng biện hoặc những hành động tiềm tàng đó".

"Đây là một chuyến đi quan trọng đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ, và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để bảo vệ bà ấy", ông John Kirby khẳng định.

ĐCSTQ khẳng định rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai của đại lục. Tuy nhiên, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Hòn đảo đã liên tục duy trì nền độc lập trên thực tế.

Hoa Kỳ không duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan vì thừa nhận quan điểm của Trung Quốc. Nhưng về mặt pháp lý, Washington có nghĩa vụ cung cấp vũ khí cho hòn đảo này để tự vệ. Liên quan đến nguy cơ Trung Quốc xâm chiếm hòn đảo, Hoa Kỳ duy trì một chính sách được gọi là “sự mơ hồ chiến lược”, trong đó họ không công khai thừa nhận liệu họ có bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự hay không.

Vì mục tiêu đó, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-Wen) đã tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc và bảo vệ lối sống dân chủ và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ của hòn đảo.

Chuyến thăm của bà Pelosi, bất chấp sự tuyên truyền của ĐCSTQ, không nằm ngoài chính sách của Hoa Kỳ hoặc thực tế lâu đời của mối quan hệ không chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan. Các thành viên của Quốc hội Mỹ thường xuyên đến thăm Đài Loan để thảo luận về vô số vấn đề. Một phái đoàn Thượng viện đã đến thăm Đài Loan lần cuối vào tháng Bảy.

Các chuyên gia chính sách đối ngoại coi những luận điệu thù địch của ĐCSTQ là một nỗ lực nhằm tác động đến chính sách và hành vi của Hoa Kỳ theo cách có lợi cho tham vọng lâu dài của ĐCSTQ.

“Tổng thống Biden phải hỗ trợ đầy đủ cho chuyến thăm này", cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong một tweet.

“Đừng yếu đuối và chấp nhận những yêu cầu của những kẻ độc tài nhỏ nhen ở Bắc Kinh. Hãy ủng hộ những người dân Đài Loan yêu tự do”, ông Pompeo khẳng định.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và Trung Quốc 'thi triển' quân sự gần Đài Loan trước chuyến công du của bà Pelosi