Hoa Kỳ xác định cần tăng cường phòng thủ của Đài Loan để ngăn chặn cuộc tấn công của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc hôm thứ Tư ngày 8/12 cho biết việc tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan để ngăn chặn một cuộc xâm lược có thể xảy ra của Trung Quốc cộng sản là một nhiệm vụ "cấp bách".

Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề An ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương, nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ Tư rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Bắc Kinh đang tham gia vào các hành động gây bất ổn và “cố ý khiêu khích” đối với hòn đảo tự trị Đài Loan.

ĐCSTQ tuyên bố rằng, Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và phải chịu sự cai trị của Bắc Kinh, mặc dù hòn đảo tự trị này có Hiến pháp, quân đội và hệ thống chính trị dân chủ tự do riêng. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng sức ép chính trị và quân sự đối với Đài Loan, bao gồm cả việc phô trương lực lượng trong vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Ông Ratner phát biểu trong phiên điều trần của ủy ban có sự tham dự của một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng và tìm cách giải quyết căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Đài Bắc: “Không cần bàn cãi, tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan là một nhiệm vụ cấp bách và là một đặc điểm thiết yếu để răn đe.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Ely Ratner phát biểu trong cuộc điều trần với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ở Washington, vào ngày 8/12/năm 2021. (Anna Moneymaker / Getty Images)

“Đây không phải là vấn đề đảng phái, đây là vấn đề quan trọng đối với tất cả chúng ta”, Thượng nghị sĩ James Risch nói.

Ông Ratner cho biết Bắc Kinh đang đặt "sự thịnh vượng và an ninh của khu vực vào nguy cơ" và các hành động của họ là "một phần của mô hình cưỡng bức và gây hấn của quân đội Trung Quốc chống lại các đồng minh và đối tác khác của Hoa Kỳ trong khu vực, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines và Việt Nam”.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​các quốc gia tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và họ sẵn sàng hỗ trợ răn ​​đe theo cách mà chúng tôi chưa từng làm trước đây”, ông nói thêm, đề cập đến các hoạt động quân sự chung với Canada, Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Mặc dù duy trì một chính sách đối ngoại kéo dài hàng thập kỷ được gọi là “mơ hồ chiến lược”, nhưng theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA), Hoa Kỳ được yêu cầu cung cấp cho hòn đảo tự trị này các thiết bị quân sự để tự vệ.

Phiên điều trần diễn ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng Washington “kiên quyết cam kết với Đài Loan” nếu ĐCSTQ xâm lược và sẽ đảm bảo rằng “Đài Loan có đủ phương tiện để tự vệ”.

“Chúng tôi kiên quyết cam kết với Đài Loan, đảm bảo rằng Đài Loan có các phương tiện để tự vệ, nhưng ở đây một lần nữa, tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy suy nghĩ thật kỹ về điều này và không để xảy ra một cuộc khủng hoảng, theo tôi, những hậu quả khủng khiếp đối với nhiều người, và một điều không ai quan tâm, bắt đầu từ Trung Quốc, ông Blinken nói tại Hội nghị Reuters Next vào ngày 2/12.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp đã chia sẻ tài khoản Twitter của Bộ rằng chính phủ sẽ “không bao giờ” cúi đầu trước áp lực từ ĐCSTQ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xác định cần tăng cường phòng thủ của Đài Loan để ngăn chặn cuộc tấn công của Bắc Kinh