Hoa Kỳ xác định thêm 11 công ty được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc xác định này của Lầu Năm Góc đặt cơ sở cho việc áp đặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm việc phong tỏa tất cả tài sản tại Hoa Kỳ của các bên được liệt kê trong danh sách.

Chính quyền Trump đã xác định thêm 11 công ty Trung Quốc, trong đó có Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết hôm 28/8. Tuyên bố này đặt cơ sở cho các lệnh trừng phạt mới.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã xác định 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc là các công ty quân sự Trung Quốc hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Hoa Kỳ, trong đó có những công ty “thuộc sở hữu hoặc kiểm soát” của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại, chế tạo, sản xuất hoặc xuất khẩu.

Danh sách bổ sung còn có China Three Gorges Corporation Limited, Sinochem Group Co Ltd và China Spacesat.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Việc xác định này của Lầu Năm Góc không dẫn đến các hình phạt ngay lập tức, nhưng luật năm 1999 quy định việc lập danh sách như vậy có nghĩa là Tổng thống Hoa Kỳ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm việc phong tỏa tất cả tài sản tại Hoa Kỳ của các bên được liệt kê trong danh sách.

Lầu Năm Góc chịu áp lực từ các nhà lập pháp của cả 2 đảng chính trị của Hoa Kỳ về việc công bố danh sách này, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong các lĩnh vực công nghệ, thương mại và chính sách đối ngoại.

Danh sách này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn bắt đầu do Bắc Kinh xử lý yếu kém đại dịch virus Corona Vũ Hán và áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, và hàng loạt các xung đột sau đó.

Hôm 26/8, Hoa Kỳ đã liệt 24 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, trong đó có Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, và các cá nhân tham gia vào hoạt động xây dựng và quân sự hoá ở Biển Đông. Đây là lệnh trừng phạt đầu tiên của Hoa Kỳ nhằm vào Bắc Kinh liên quan đến tuyến đường biển chiến lược đang tranh chấp.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xác định thêm 11 công ty được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn