Hoa Kỳ xác nhận 34 trường hợp nhiễm COVID19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ có 34 bệnh nhân đã xác nhận dương tính với nCov19 sau khi họ phát hiện thêm 1 bệnh nhân vào thứ Năm (20/2), các quan chức liên bang cho biết hôm thứ Sáu (21/2).

Trong số những người đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ di tản từ nước ngoài về thì có 21 người đã bị nhiễm virus. Các nhóm người di tản chủ yếu bao gồm những người trở về từ tàu du lịch Diamond Princess, nơi có hàng trăm trường hợp nhiễm virus xác nhận; và từ Vũ Hán, Trung Quốc, nơi virus này xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019. Sau khi trở về, họ được cách ly tại các căn cứ quân sự của Mỹ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, trong số 21 bệnh nhân trong nhóm người trở về thì có 18 người là hành khách trên con tàu Diamond Princess cập cảng tại thành phố Yokohama, Nhật Bản.

13 bệnh nhân khác không nằm trong số các nhóm người được hồi hương. Số người này ít hơn 1 người so với con số mà CDC đã liệt kê trên trang web của họ vào hôm thứ Sáu (21/2).

Tiến sĩ Nancy Messonnier, một quan chức hàng đầu của CDC, nói với các phóng viên trong một cuộc gọi điện thoại vào thứ Sáu (21/2) rằng bệnh nhân cuối cùng có kết quả xét nghiệm dương tính là ở Quận Humboldt, California và người này trở về từ Trung Quốc đại lục. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho biết, một người có “liên hệ gần gũi” với bệnh nhân này đang biểu hiện triệu chứng và đang được xét nghiệm. Cả hai đều “đang khỏe mạnh và tự cách ly ở nhà”.

Xe buýt chở người di tản Mỹ từ tàu du lịch Diamond Princess rời đường băng tại Căn cứ chung San Antonio-Lackland ở San Antonio, Texas, vào ngày 17 tháng 2 năm 2020. (Edward A. Ornelas / Getty Images)

 

Phần lớn các trường hợp xác nhận, cả trong số những người hồi hương và các loại khác, đều ở California.

Tất cả các bệnh nhân trong số những người không hồi hương đều là những người gần đây trở về từ Trung Quốc hoặc có liên hệ gần gũi với những người gần đây đã đi du lịch đến Trung Quốc.

Ông Messonnier cho biết, hiện tại đang có sự bùng nổ về số lượng các ca nhiễm bệnh trong số những người hồi hương từ Nhật Bản hoặc Trung Quốc. CDC sẽ tách riêng các ca này với nhóm người nhiễm bệnh cũ “không gây ra sự lây truyền và rủi ro nói chung ở Hoa Kỳ”.

Bởi vì hành khách trên tàu Diamond Princess ở rất gần với những người khác, bao gồm cả những người có kết quả dương tính với virus, các quan chức Hoa Kỳ dự đoán rằng trong số người này sẽ có thêm các trường hợp nhiễm COVID-19. Nhiều người cao tuổi trong số họ cũng có thể gặp các vấn đề y tế khác cần nhập viện.

Messonnier cho biết, các quan chức tin rằng khả năng có thêm người bệnh mới như trên là “hoàn toàn có thể , thậm chí là virus đã lây lan trong cộng đồng”, và cho biết thêm rằng họ cũng đang lên kế hoạch đối phó với sự lây lan như vậy. Sự lây lan của virus tại địa phương đã bắt đầu ở các quốc gia ngoài Trung Quốc, bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

Một số khu vực ở châu Á, các trường học và doanh nghiệp đã đóng cửa. Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng và Hô hấp Quốc gia thuộc CDC nói với các phóng viên: “Một ngày nào đó có thể chúng ta sẽ cần phải thực hiện các biện pháp như vậy ở Hoa Kỳ”.

 

Bệnh nhân bị nhiễm bệnh được phép lên máy bay

Các quan chức đã chịu rất nhiều sức ép với quyết định cho phép các hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính trên tàu Diamond Princess hồi hương.

Ông Ian Brownlee, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, nói với các phóng viên rằng, các mẫu bệnh phẩm của các hành khách đã được gửi đi từ 48 đến 72 giờ trước khi họ lên chuyên cơ di tản. Tiến sĩ William Walters, một quan chức khác của Bộ Ngoại giao cho biết thêm, kết quả xét nghiệm được đưa ra khi các hành khách đang trên đường đến sân bay và cho thấy có những người dương tính với virus trong đoàn.

Vào đầu tuần, các quan chức Bộ Ngoại giao cho biết rằng các bệnh nhân này đã được chuyển đến một khu vực bị cách ly ở phía sau máy bay. Nhựa đã được quây ở cả bốn phía của một khối 18 chỗ ngồi, với một lối vào và một lối ra.

Ông Walters nói với các phóng viên hôm thứ Ba (18/2): “Điều này giúp bảo vệ cả hành khách còn lại và phi hành đoàn khỏi bất kỳ sự lây lan nào. Mọi tương tác với hành khách ở trong khu vực cách ly đều phải suy xét rất kỹ - rất có kế hoạch và được thực hiện rất cẩn thận”.

Các quan chức Bộ Ngoại giao đã đưa ra quyết định cho phép các bệnh nhân bị nhiễm bệnh lên máy bay.

Ông Walters nói: “Tôi nghĩ rằng quyết định này là một quyết định đúng đắn trong việc đưa những người đó về nhà”.

Bà Messonnier nói thêm: “Đây là những quyết định khó khăn mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày và chúng ta phải đưa ra những quyết định đó trong thời gian ngắn”.

Ông Brownlee cảnh báo, các công dân Mỹ đang cân nhắc việc đi du lịch nước ngoài không nên xem các chuyến bay di tản như là thông lệ bình thường của chính phủ Hoa Kỳ, khuyên người Mỹ nên xem xét lại việc đi lại bằng tàu du lịch đến hoặc đi từ châu Á.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times


Hoa Kỳ xác nhận 34 trường hợp nhiễm COVID19