Hoa Kỳ xác nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ ở Massachusetts sau Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông tại Massachusetts được xác định nhiễm virus đậu mùa khỉ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. Các ca nhiễm gần đây ở Vương quốc Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có liên quan đến những người đàn ông quan hệ tình dục với những người đàn ông khác.

Hôm thứ Tư (18/05), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xác nhận ca nhiễm tại Hoa Kỳ sau khi xét nghiệm ban đầu hoàn thành vào cuối ngày thứ Ba tại Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng của tiểu bang tại thành phố Jamaica Plain.

Bộ Y tế Công cộng Massachusetts (DPH) cho biết người đàn ông này không gây rủi ro cho cộng đồng và đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Các nỗ lực truy vết tiếp xúc đang được tiến hành giữa Massachusetts DPH, CDC, các quan chức y tế địa phương có liên quan và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người đàn ông này.

Vương quốc Anh đã xác nhận 9 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ kể từ đầu tháng 5/2022. Ca đầu tiên trong số những ca này gần đây đã đi du lịch đến Nigeria. Không có ca nào khác khai báo đã đi du lịch gần đây.

Hôm thứ Tư (18/05), Bồ Đào Nha cũng xác nhận năm nam thanh niên nhiễm bệnh, với 15 trường hợp đang được điều tra.

Cuối ngày thứ Tư (18/05), giới chức y tế ở Tây Ban Nha cho biết rằng họ cũng đang đánh giá 23 trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, chủ yếu là ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

The Epoch Times đã liên hệ với Massachusetts DPH để biết thêm thông tin liên quan về ca nhiễm của Hoa Kỳ.

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu với chứng bệnh giống như cúm và sưng hạch bạch huyết. Bệnh tiến triển thành phát ban trên mặt và cơ thể. Hầu hết các ca nhiễm kéo dài từ hai đến bốn tuần.

Theo Massachusetts DPH, virus này không dễ lây lan giữa người với người.

Sự lây nhiễm có thể xảy ra khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể, vết loét do bệnh đậu mùa ở khỉ, các vật dụng như quần áo hoặc khăn trải giường, màn gối bị dính chất lỏng hoặc vết loét, hoặc qua các giọt đường hô hấp sau khi tiếp xúc trực tiếp lâu dài.

Massachusetts DPH đang khuyên các bác sĩ lâm sàng xem xét chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ ở những người bị phát ban không rõ nguyên nhân, đã từng đi du lịch nước ngoài gần đây trong 30 ngày qua đến những nơi có ca bệnh đã xác nhận hoặc nghi ngờ, đã tiếp xúc với các ca bệnh đã được chẩn đoán xác định hoặc những ca có chẩn đoán nghi ngờ, hoặc là một người đàn ông báo cáo có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác.

Lời khuyên dựa trên những phát hiện về ca nhiễm của Hoa Kỳ và ca nhiễm gần đây của Vương quốc Anh, và phù hợp với khuyến nghị của các quan chức y tế Vương quốc Anh và các quan chức y tế liên bang Hoa Kỳ.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang được thông báo rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể bị nhầm lẫn về mặt lâm sàng với bệnh giang mai hoặc virus herpes (HSV) lây truyền qua đường tình dục, hoặc với virus varicella zoster (VZV.)

Bệnh nhân có thể xuất hiện với các triệu chứng ban đầu giống như bệnh cúm và tiến triển thành các tổn thương có thể bắt đầu ở một vị trí trên cơ thể và lan sang các bộ phận khác.

Theo CDC, căn bệnh này rất hiếm khi xảy ra ở Hoa Kỳ, với hầu hết các trường hợp liên quan đến việc đi du lịch quốc tế hoặc nhập cảng động vật từ những nơi có dịch bệnh, chẳng hạn như Trung và Tây Phi.

Ở Trung và Tây Phi, người ta có thể bị phơi nhiễm qua vết cắn hoặc vết xước từ các loài gặm nhấm và động vật có vú nhỏ, chơi trò chơi hoang dã, hoặc tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm động vật có thể bị nhiễm virus.

Một người đàn ông Texas đi du lịch đến Nigeria đã được xác nhận mắc bệnh đậu mùa ở khỉ hồi tháng 07/2021.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xác nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ ở Massachusetts sau Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha