Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thẩm tra hoạt động của 2 tổ chức Mặt trận ĐCS Trung Quốc tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang xem xét các hoạt động tại của 2 tổ chức được giám sát bởi Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ. Đây là một cơ quan quyền lực được giao nhiệm vụ giám sát các hoạt động gây ảnh hưởng tại nước ngoài của chế độ Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết.

Ông Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao đang điều tra Hiệp hội Hữu nghị Hoa Kỳ-Trung Quốc và Hội đồng Thúc đẩy Tái thống nhất Hòa bình Trung Quốc.

Trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp bang Wisconsin vào ngày 23/9, ông nói: “Mối quan ngại của chúng tôi đến từ những nỗ lực rõ ràng của họ nhằm gây ảnh hưởng đối với các nhóm trên phạm vi cộng đồng, bao gồm trường học, hiệp hội doanh nghiệp, chính trị gia địa phương, cơ quan truyền thông và các nhóm Hoa kiều”.

Cả hai tổ chức trên đều thuộc UFWD. Theo các nhà phân tích, tổ chức thuộc ĐCSTQ này điều phối hàng nghìn nhóm để thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị ở nước ngoài, trấn áp các phong trào bất đồng chính kiến, thu thập thông tin tình báo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Ông Pompeo đưa ra bài phát biểu này trong bối cảnh Hoa Kỳ đang tăng cường các phản ứng trước ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ tại Mỹ. Tháng trước, chính quyền ông Trump đã xác định các Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ là phái bộ nước ngoài do vai trò của nó trong việc thúc đẩy hoạt động tuyên truyền của Bắc Kinh trong các lớp học ở Hoa Kỳ. Chính quyền Washington đã khuyến khích các trường đại học đóng cửa Viện Khổng Tử trong khuôn viên trường.

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách có trụ sở tại Washington giải thích rằng, Bắc Kinh sử dụng “các nhóm hữu nghị”, thường được ngụy trang thành các tổ chức của nước sở tại do chính công dân nước sở tại điều hành, nhằm thúc đẩy lợi ích của mình ở nước ngoài. Trên thực tế, đây là các nhóm bình phong cho các hoạt động của bộ máy Mặt trận thống nhất thuộc ĐCSTQ, “đóng vai trò là cơ quan ngôn luận và trung gian để thúc đẩy các ưu tiên trong nước và các mục tiêu chính sách đối ngoại của Trung Quốc”.

Trong khi đó, Hội đồng Thúc đẩy Hòa bình Thống nhất Quốc gia Trung Quốc là một trong những cơ quan chính trực thuộc UFWD và có các chi nhánh tại các quốc gia trên khắp thế giới.

Đầu tuần này, một cảnh sát thành phố New York tên Baimadajie Angwang, đã bị bắt vì bị cáo buộc cung cấp thông tin tình báo về cộng đồng người Tây Tạng trong thành phố cho các quan chức lãnh sự quán Trung Quốc. Theo tài liệu của tòa án, vị quan chức tại lãnh sự quán Trung Quốc có liên lạc với sĩ quan cảnh sát Angwang vốn làm việc tại một bộ phận của UFWD là "Hiệp hội Trung Quốc về Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Tây Tạng".

Sĩ quan cảnh sát Angwang thường gọi viên quan chức Trung Quốc này là “Sếp”; 2 người đã trao đổi tin nhắn và nói chuyện điện thoại ít nhất 55 lần từ tháng 6/2018 đến tháng 3/2020, theo đơn tố cáo hình sự.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thẩm tra hoạt động của 2 tổ chức Mặt trận ĐCS Trung Quốc tại Hoa Kỳ