Hoa Kỳ xem xét cấm nhập khẩu sản phẩm bằng bông từ Tân Cương 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lệnh cấm có thể được công bố sau ngày 8/9 vì có báo cáo về việc sử dụng lao động cưỡng bức đối với người Hồi giáo thiểu số ở vùng Tân Cương, Trung Quốc. 

Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét lệnh cấm đối với một số hoặc tất cả các sản phẩm làm bằng nguyên liệu bông của vùng Tân Cương Trung Quốc vì có cáo buộc vi phạm nhân quyền, theo tờ New York Times đưa tin vào cuối ngày 6/9.

Lệnh cấm có thể được công bố sau ngày 8/9 vì có báo cáo về việc sử dụng lao động cưỡng bức đối với người Hồi giáo thiểu số ở vùng Tân Cương, Trung Quốc.

Tờ The New York Times cho biết, phạm vi của lệnh cấm không cụ thể, không rõ có bao gồm các sản phẩm bằng bông của vùng Tân Cương từ các quốc gia khác hay không. Hiện tại các thương hiệu quần áo lớn trên toàn cầu đều sử dụng nguồn nguyên liệu bông và các loại hàng dệt kim khác từ Tân Cương.

Lệnh cấm sẽ kèm theo lệnh dừng thông quan do Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ ban hành.

Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ hiện chưa bình luận về thông tin này.

Vào tháng Ba, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đề xuất một đạo luật nhằm ngăn chặn nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức ở vùng Tân Cương sản xuất.

Tân Cương là khu tự trị ở miền tây bắc Trung Quốc, là nơi sinh sống của người thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ. Đây là khu vực sản xuất bông lớn của Trung Quốc.

Một bài báo đăng trên NTD Việt Nam ngày 30/8, chỉ ra rằng, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đã bí mật xây dựng 260 trại tập trung có mức độ canh gác an ninh cao để giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Rất nhiều (nếu không muốn nói là tất cả) các trại tập trung tại Tân Cương đều có một nhà máy ở trong trại để ép buộc tù nhân phải lao động cho các doanh nghiệp nhà nước.

Cuối năm 2019, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua ‘Đạo luật Chính sách Nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ’ (còn được gọi là Đạo luật Nhân quyền Tân Cương). Dự luật này cho phép Tổng thống Trump tiến hành trừng phạt các hành vi đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xem xét cấm nhập khẩu sản phẩm bằng bông từ Tân Cương