Hoàn Cầu Thời Báo đe dọa sử dụng 'biện pháp quân sự nghiêm khắc' nếu Mỹ đổi tên văn phòng Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng biên tập của tờ Hoàn Cầu Thời báo đã đã cảnh báo Hoa Kỳ hôm 26/10 rằng, nếu Washington cho phép Đài Loan đổi tên văn phòng đại diện của mình tại Hoa Kỳ, thì Bắc Kinh sẽ có những động thái gây ra tác động kinh tế và quân sự “nghiêm trọng” đối với hòn đảo tự trị này.

Ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ báo, cơ quan ngôn luận diều hâu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho biết: “Bắc Kinh chắc chắn sẽ thực hiện các hành động kinh tế và quân sự chống lại sự ngạo mạn của Hoa Kỳ và Đài Loan”.

“Nếu Mỹ và đảo Đài Loan đổi tên, họ bị nghi ngờ chạm vào lằn ranh đỏ của Luật Chống ly khai của Trung Quốc, và Trung Quốc đại lục sẽ phải có những biện pháp kinh tế và quân sự nghiêm khắc để chống lại sự ngạo mạn của Mỹ và hòn đảo Đài Loan. Vào lúc đó, đại lục sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc đối với hòn đảo và thậm chí tiến hành phong tỏa kinh tế đối với hòn đảo, tùy thuộc vào hoàn cảnh”.

Vấn đề mà ông Hồ đề cập đến là việc chính quyền Biden đang cân nhắc đổi tên từ “Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc” (TECRO) thành “Văn phòng Đại diện Đài Loan”.

Ông Hồ coi hành động này của Mỹ là phép thử về “thái độ của người Trung Quốc đại lục” và cho rằng nó “không cần thiết”.

“Việc đổi tên cung cấp cho người Trung Quốc đại lục đủ lý do để củng cố tuyên bố chủ quyền của chúng ta đối với đảo Đài Loan. Có thể đoán trước rằng quân đội Đài Loan sẽ không dám ngăn các máy bay chiến đấu của PLA (Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) bay qua hòn đảo này. Nếu phía Đài Loan dám nổ súng, Trung Quốc đại lục sẽ không ngần ngại giáng cho lực lượng ‘Đài Loan độc lập’ một đòn quyết định và hủy diệt”, ông Hồ nói.

Từ năm 2017 đến năm 2019, tên gọi “Đài Loan” và “Trung Hoa Dân Quốc” đã bị buộc loại bỏ khỏi tiêu đề của bảy cơ quan đại diện Đài Bắc tại các quốc gia không được công nhận ngoại giao, bao gồm Nigeria, Jordan và Ecuador, dưới áp lực của Bắc Kinh, theo Financial Times.

Đài Loan đã thành lập “Văn phòng Đại diện Đài Loan” tại Litva vào tháng Bảy. Điều này khiến Bắc Kinh tức giận. Chính thể này đã yêu cầu đại sứ của mình ngừng công việc, cũng như yêu cầu triệu hồi đại sứ của Lithuania ở Bắc Kinh để phản đối.

Tổng thống Joe Biden đã thể hiện quyết tâm bảo vệ Đài Loan trong một sự kiện mới đây trong chương trình hỏi đáp của CNN vào hôm 21/10.

Trong chương trình này, Tổng thống Biden được hỏi liệu Hoa Kỳ có "cam kết bảo vệ Đài Loan" trong trường hợp Trung Quốc xâm lược hay không,

"Có, chúng tôi có cam kết thực hiện điều đó," ông Biden trả lời.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Hoàn Cầu Thời Báo đe dọa sử dụng 'biện pháp quân sự nghiêm khắc' nếu Mỹ đổi tên văn phòng Đài Loan