Hoàn Cầu Thời báo: Mỹ sẽ bỏ rơi Đài Loan như với Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ báo cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc hôm 16/8 đã đặt câu hỏi liệu Hoa Kỳ có bảo vệ Đài Loan nếu có xung đột sau sự sụp đổ của Afghanistan hay không. Điều này cho thấy việc Hoa Kỳ rời khỏi đất nước Trung Á này một cách hổ thẹn đã có tác động lớn trên toàn cầu, theo tin từ Just the News.

Loạt tweet từ Thời báo Hoàn cầu ngay lập tức thu hút sự quan tâm của các chuyên gia tình báo Hoa Kỳ. Họ đặt câu hỏi liệu Trung Quốc và các đối thủ toàn cầu của Hoa Kỳ có thể kích động trong khi chính quyền Biden phải vật lộn để giám sát việc rút quân sau cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan.

"Nếu chiến tranh nổ ra trên eo biển Đài Loan, liệu Mỹ có giữ lời hứa của mình không? Một số phương tiện truyền thông đã đặt câu hỏi sau khi Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan. Mỹ chưa bao giờ hứa sẽ gửi quân nếu xung đột xảy ra giữa hai bên bờ eo biển [Đài Loan], một chuyên gia ở Đài Loan cho biết”, tờ Thời báo Hoàn cầu tweet.

Trong một dòng tweet khiêu khích khác, tổng biên tập Hồ Tích Tiến đã đặt câu hỏi liệu có đồng minh nào của Mỹ có thể tin tưởng vào những lời hứa của Mỹ trong tương lai hay không.

"Người Afghanistan không tin tưởng vào Mỹ và các chế độ do Mỹ hỗ trợ. Tôi tin rằng sự ngờ vực của họ phản ánh thực tế rằng toàn thế giới đã mất niềm tin vào Mỹ”, ông Hồ tweet.

Trong một dòng tweet thứ ba, tờ báo Trung Quốc đã chế nhạo việc Mỹ rút lui khỏi Kabul dưới thời Tổng thống Joe Biden.

“‘Sự sụp đổ của Kabul’ gióng lên hồi chuông báo tử về quyền bá chủ của Hoa Kỳ. Nếu Mỹ quyết định tiến hành các hành động quân sự ở nơi khác với lý do ‘dân chủ, nhân quyền hoặc trật tự dựa trên luật lệ’, thì ‘rất ít quốc gia sẽ tiếp tục làm theo: theo ý kiến các chuyên gia và phương tiện truyền thông".

Các quan chức tình báo nói rằng họ quan ngại với những tweet này, nhưng đưa ra các đánh giá khác nhau về những tín hiệu đằng sau. Một số người cho biết những điều này chỉ đơn giản là tuyên truyền trong khi những người khác cảnh báo ĐCS Trung Quốc có lợi ích trong việc tiến vào Afghanistan để chiếm giữ mỏ khoáng sản và có thể kích động căng thẳng ở những nơi như Đài Loan.

"Người Mỹ cần hiểu rằng việc chúng ta rời khỏi Kabul có tác động lớn hơn nhiều so với bên trong Afghanistan", một sĩ quan CIA đã nghỉ hưu nói với Just the News. "Kẻ thù của chúng ta trên khắp thế giới coi đó là thời điểm yếu đuối và thất bại mà họ hy vọng sẽ khai thác. Câu hỏi đặt ra là họ sẽ khai thác như thế nào?"

Taliban đã nhanh chóng chiếm quyền ở Afghanistan trong khi Hoa Kỳ và liên quân đang tiến hành rút quân. Phiến quân đã kiểm soát nước này vào hôm 15/8 khi tổng thống Afghanistan phải rời bỏ đất nước.

Chính quyền của ông Biden bị chỉ trích khi để Kabul rơi vào tay phiến quân Taliban. Tổng thống Trump và Dân biểu Cộng hòa đã kêu gọi ông từ chức và chịu trách nhiệm cho việc này.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoàn Cầu Thời báo: Mỹ sẽ bỏ rơi Đài Loan như với Afghanistan