Hội đàm Mỹ - Trung: 8 điểm khác biệt trong thông cáo của Mỹ và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm tại Bali, Indonesia vào hôm 14/11. Cuộc họp kéo dài hơn 3 giờ và xoay quanh nhiều chủ đề. Tuy nhiên, thông cáo báo chí do Mỹ và Trung Quốc đưa ra sau cuộc gặp một lần nữa cho thấy cách thể hiện của hai nước trong cuộc gặp có nhiều khác biệt, chủ yếu ở tám khía cạnh.

Vấn đề Đài Loan

Thông cáo báo chí từ phía Nhà Trắng nhấn mạnh việc ông Biden cảnh báo ông Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan. Theo đó, Mỹ “phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng” và Mỹ cũng phản đối hành động “cưỡng bức và ngày càng mang tính xâm lược” của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Thông cáo nhấn mạnh rằng, những hành động như vậy làm suy yếu hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan cũng như trên diện rộng hơn, gây nguy hiểm cho thịnh vượng toàn cầu.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ hoàn toàn không đề cập đến lời cảnh báo của Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng, vấn đề Đài Loan là “lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên không được phép vượt qua trong quan hệ Mỹ - Trung”. ĐCSTQ nói rằng, đó là công việc nội bộ của Trung Quốc và hy vọng rằng Mỹ sẽ "nói được, làm được", đồng thời tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”.

Thông cáo báo chí của ĐCSTQ cũng đề cập rằng, ông Biden đã phát biểu tại cuộc hội đàm rằng ông không ủng hộ “Đài Loan độc lập” cũng như không ủng hộ “hai Trung Quốc” hay “một Trung Quốc, một Đài Loan”. Còn tuyên bố của Mỹ chỉ đề cập rằng Tổng thống Biden đã giải thích tại cuộc hội đàm rằng “chính sách Một Trung Quốc” của Mỹ không thay đổi.

“Chính sách Một Trung Quốc” của Mỹ khác với “nguyên tắc một Trung Quốc” mà ĐCSTQ tuyên bố có chủ quyền đối với Đài Loan. “Chính sách Một Trung Quốc” của Mỹ không chấp nhận tuyên bố chủ quyền của ĐCSTQ đối với Đài Loan.

Quan hệ Mỹ - Trung

Tuyên bố của ĐCSTQ cho hay, Bắc Kinh tìm cách giải quyết những lo ngại của Washington về tham vọng của Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình nói: “Trung Quốc không bao giờ tìm cách thay đổi trật tự quốc tế hiện có, không can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ và không có ý định thách thức và thay thế Mỹ”. Ông Tập cũng nói rằng quan hệ Mỹ - Trung không nên là “trò chơi có tổng bằng không”, một Trái Đất rộng lớn hoàn toàn có thể đáp ứng sự phát triển và thịnh vượng chung của Trung Quốc và Mỹ.

Còn tuyên bố của Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc và nỗ lực phối hợp với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới. Nhưng sự cạnh tranh này không nên chuyển thành xung đột.

Vấn đề thể chế chính trị của Trung Quốc

Tuyên bố của ĐCSTQ đề cập rằng, Tổng thống Biden đã cho biết tại cuộc hội đàm rằng Mỹ tôn trọng thể chế chính trị của Trung Quốc và không tìm cách thay đổi thể chế này. Nhưng tuyên bố của Nhà Trắng không đề cập đến vấn đề thể chế của Trung Quốc.

Tuyên bố của ĐCSTQ cũng nhấn mạnh phản ứng của ông Tập Cận Bình đối với tuyên bố của Mỹ rằng “dân chủ đối đầu với độc tài”. Ông Tập Cận Bình nói rằng Mỹ có nền dân chủ kiểu Mỹ và Trung Quốc có nền dân chủ kiểu Trung Quốc, cả hai đều phù hợp với điều kiện của mỗi quốc gia. Một phần quan trọng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ là nhận ra sự khác biệt này.

Nhưng trong tuyên bố của Mỹ không nêu vấn đề này.

Vấn đề nhân quyền

Tuyên bố của Mỹ nhấn mạnh rằng, Tổng thống Biden đã bày tỏ lo ngại tại cuộc hội đàm về các hoạt động của ĐCSTQ ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, cũng như vấn đề nhân quyền nói chung.

Tuyên bố của ĐCSTQ cho biết, ông Tập Cận Bình đã chỉ ra rằng tự do, dân chủ và nhân quyền là mục tiêu theo đuổi chung của nhân loại và là mục tiêu theo đuổi nhất quán của ĐCSTQ. Tuyên bố của ĐCSTQ không đề cập đến mối quan tâm của Mỹ về nhân quyền ở Trung Quốc.

Tách rời kinh tế

Tuyên bố của ĐCSTQ đề cập đến vấn đề tách rời kinh tế, đồng thời nhấn mạnh rằng, tại cuộc hội đàm, ông Biden khẳng định Mỹ không có ý định tìm cách “tách rời” khỏi Trung Quốc và không có ý định kiềm chế Trung Quốc. Nhưng tuyên bố của Mỹ không đề cập đến vấn đề "tách rời" này.

Tuyên bố của ĐCSTQ cũng nhấn mạnh vấn đề thương mại và công nghệ. Tại cuộc hội đàm, ông Tập Cận Bình cho hay, dùng chiến tranh thương mại và chiến tranh công nghệ là “xây dựng bức tường và rào cản” thúc đẩy “chia cắt và phá vỡ các liên kết”. Làm như vậy là hoàn toàn vi phạm nguyên tắc kinh tế thị trường và làm suy yếu thương mại quốc tế. “Chúng tôi phản đối việc chính trị hóa và vũ khí hóa các hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ”.

Còn tuyên bố của Mỹ nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden nâng cao sự tập trung vào các hoạt động kinh tế phi thị trường của ĐCSTQ, vốn đã gây tổn hại cho người lao động và gia đình Mỹ, cũng như người lao động và gia đình trên khắp thế giới.

Vấn đề chiến tranh Nga - Ukraine

Tuyên bố của ĐCSTQ đề cập đến việc ông Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc hội đàm rằng, Trung Quốc rất quan ngại về tình hình hiện nay ở Ukraine và nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời ủng hộ và mong muốn các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine được nối lại. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đến việc phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga.

Còn phía Mỹ cho biết trong tuyên bố rằng Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập “tái khẳng định sự nhất trí của họ rằng không bao giờ nên tiến hành chiến tranh hạt nhân, và nó không bao giờ mang lại chiến thắng. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh quan điểm phản đối sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”.

Kể từ khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2, ông Tập Cận Bình luôn từ chối công khai mô tả đây là "cuộc xâm lược” của Nga vào Ukraine.

Vấn đề Triều Tiên

Tuyên bố của Mỹ có đề cập đến Triều Tiên. Tuyên bố cho biết, Tổng thống Biden bày tỏ quan ngại về hành vi khiêu khích của Triều Tiên. Ông chỉ ra rằng, việc khuyến khích Triều Tiên hành động có trách nhiệm là vì lợi ích của tất cả các thành viên trong cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trong cuộc hội đàm, ông Biden đã nói rõ với ông Tập Cận Bình rằng, Trung Quốc có nghĩa vụ cố gắng cho Triều Tiên thấy rằng họ (Triều Tiên) không nên tiến hành các vụ thử hạt nhân tầm xa. Nếu Triều Tiên làm vậy, Mỹ sẽ có động thái nào đó để phòng vệ.

Tuyên bố của Trung Quốc không đề cập đến Triều Tiên.

Bắt giữ bất hợp pháp công dân Mỹ và ngăn họ xuất cảnh

Tuyên bố của Mỹ cho hay, Tổng thống Biden một lần nữa nhấn mạnh tại cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, ưu tiên của Mỹ là giải quyết các trường hợp công dân Mỹ bị giam giữ sai trái hoặc bị cấm xuất cảnh ở Trung Quốc.

Tuyên bố của Trung Quốc không đề cập đến các thông tin liên quan.

Điểm chung trong thông cáo báo chí của hai bên

Tuyên bố của hai bên cho thấy, hai nguyên thủ nhất trí rằng, hai bên cần duy trì liên lạc chiến lược và tiến hành tham vấn thường xuyên. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về tiến hành đối thoại và hợp tác về y tế công cộng và an ninh lương thực. Hai bên cũng thống nhất tận dụng tốt nhóm công tác chung Mỹ - Trung để thúc đẩy giải pháp đối với nhiều vấn đề hơn.

Tuyên bố của hai bên cũng đề cập việc Tổng thống Biden nhấn mạnh tránh biến thực tế cạnh tranh gay gắt giữa hai nước thành xung đột.

Phóng viên kinh tế kỳ cựu Lingling We chuyên về Trung Quốc của tờ Wall Street Journal cho biết trên Twitter, “Bạn bè trong nước của tôi đã hỏi: Vì sao thông cáo báo chí của Trung Quốc (ĐCSTQ) dài hơn nhiều so với Mỹ?”.

Một người dùng Twitter có tên “Autumn2002” đã phản hồi: “Điều này cho thấy Trung Quốc muốn nhiều hơn nhưng nhận được ít hơn trong các cuộc đàm phán”.

Tài khoản có nick tên “Yellowbeard” đáp lại: “Tất cả chỉ là dối trá, dối trá, những lời nói suông, những lời đao to búa lớn”.

Một người dùng khác cho biết: “Nhìn vào bản thông cáo của hai bên cảm thấy dường như họ không ở trong cùng một cuộc hội đàm”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hội đàm Mỹ - Trung: 8 điểm khác biệt trong thông cáo của Mỹ và Trung Quốc