Hội đồng CDC Mỹ nhất trí đề xuất mũi tiêm tăng cường từ Pfizer và Moderna cho tất cả người trưởng thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/11, một hội đồng cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã bỏ phiếu nhất trí đề xuất các mũi tiêm ngừa COVID-19 tăng cường từ Pfizer-BioNTech và Moderna cho tất cả người lớn ở Hoa Kỳ, 6 tháng sau khi họ nhận được hai liều đầu tiên.

Sau kết quả phiếu bầu 11-0, Tiến sĩ Camille Kotton là thành viên hội đồng CDC cho biết: “Là một bác sĩ lâm sàng sâu trong chiến lược lâm sàng, tôi thực sự vui mừng vì chúng tôi đã làm rõ ràng và hợp lý hóa khuyến nghị để tất cả người Mỹ có thể hiểu được các loại vaccine được khuyến nghị cho họ vào thời điểm này”.

Tiến sĩ Nirav Shah là giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tiểu bang Maine nói với hội đồng rằng, “các hướng dẫn hiện hành của liên bang, mặc dù có chủ đích và chu đáo… vẫn tạo ra sự nhầm lẫn”.

Động thái này diễn ra sau quyết định gần đây của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ vào ngày 19/11 về việc cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp để mở rộng mũi tiêm tăng cường từ Pfizer và Moderna cho tất cả người Mỹ trưởng thành. Trong một tuyên bố về quyết định này, quyền ủy viên FDA là bà Janet Woodcock cho biết: “Vắc xin COVID-19 đã được chứng minh là biện pháp bảo vệ tốt nhất và hiệu quả chống lại COVID-19”. Bà Woodcock cho biết, mũi tiêm thúc đẩy sẽ bảo vệ chống lại nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19.

Trước đó, liều vaccine tăng cường đã được phê duyệt để sử dụng cho những người từ 65 tuổi trở lên và đã được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna ít nhất 6 tháng trước đó. Chúng cũng được chấp thuận cho một số người lớn có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Trong một tuyên bố hôm 19/11, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học FDA là ông Peter Marks cho biết: “FDA đã xác định rằng dữ liệu hiện có hỗ trợ mở rộng tính đủ điều kiện của một liều tăng cường duy nhất của vắc xin Moderna và Pfizer-BioNTech COVID-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên”.

Theo FDA, giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với mũi tiêm thứ 3 từ Moderna quy định rằng, liều vaccine any2 được “sử dụng bằng một nửa liều của liều loạt chính”, còn mũi tiêm tăng cường của Pfizer dường như giống với liều loạt chính.

Đối với liều tăng cường từ cả Moderna và Pfizer, những người được quan sát trong các nghiên cứu đã “chứng minh phản ứng gia tăng” sau khoảng một tháng kể từ khi nhận được, FDA cho biết.

Mặc dù giấy phép sử dụng khẩn cấp đã được chuyển giao, nhưng FDA cho biết sau khi Moderna và Pfizer-BioNTech ban đầu gửi dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả cho cơ quan, “dữ liệu thực tế bổ sung đã có sẵn về số lượng trường hợp COVID-19 ngày càng tăng gần đây trong Hoa Kỳ và về nguy cơ viêm cơ tim (myocarditis) và viêm màng ngoài tim (pericarditis) sau khi tiêm chủng các loại vaccine này”.

Cơ quan này cho biết, mặc dù có các báo cáo về bệnh viêm tim, nhưng họ xác định rằng mũi tiêm này vẫn mang lại nhiều lợi ích hơn là nguy cơ. Một số nước châu Âu, bao gồm cả PhápĐức trong những ngày gần đây, đã khuyến cáo rằng vaccine của Moderna không được sử dụng cho người lớn và trẻ nhỏ do nguy cơ tiềm ẩn viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Việc triển khai các mũi tiêm tăng cường trên toàn thế giới cũng gây ra lo ngại rằng, các chính phủ và doanh nghiệp sẽ không coi một cá nhân là “đã được tiêm phòng đầy đủ” nếu họ chưa nhận được mũi tiêm thứ 3.

Ví dụ, ở Israel, chính phủ coi một người không được tiêm chủng đầy đủ nếu họ chưa được tiêm nhắc lại sau 6 tháng sau 2 liều đầu tiên của họ. Israel cũng yêu cầu mọi người xuất trình bằng chứng rằng họ đã được tiêm phòng đầy đủ để vào nhiều doanh nghiệp và địa điểm khác nhau.

Giờ đây, Giám đốc CDC Mỹ là bà Rochelle Walenksy phải ký tên vào khuyến nghị của hội đồng trước khi mũi vaccine tăng cường có thể được phép sử dụng cho tất cả người lớn trên 18 tuổi. Hồi tháng Chín, bà Walensky đã bác bỏ một phần quyết định của ban hội thẩm về liều tăng cường.

Liều tăng cường của vaccine Johnson & Johnson, sử dụng virus adenovirus thay vì công nghệ mRNA, đã được phê duyệt theo giấy phép sử dụng khẩn cấp cho tất cả người Mỹ trưởng thành vào giữa tháng Mười. Cùng lúc đó, CDC Mỹ cũng chấp thuận những người được tiêm J&J để kết hợp các liều tăng cường.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng CDC Mỹ nhất trí đề xuất mũi tiêm tăng cường từ Pfizer và Moderna cho tất cả người trưởng thành