Hội đồng Imam Toàn cầu cấm người Hồi giáo tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng các nhà lãnh đạo trong Hồi giáo này tuyên bố ủng hộ việc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh, vì chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền cơ bản của người Duy Ngô Nhĩ — đa số là người Hồi giáo dòng Sunni.

Hội đồng Imam Toàn cầu (GIC) gồm các nhà lãnh đạo trong Hồi giáo, vào 30/12 đã cấm những người Hồi giáo tham gia và tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, với lý do chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

GIC là tổ chức phi chính phủ xuyên quốc gia đầu tiên và lớn nhất trên thế giới của các nhà lãnh đạo tôn giáo trong Hồi giáo, từ tất cả các giáo phái và trường phái tư tưởng Hồi giáo, với hơn 1.300 thành viên trên toàn thế giới, trang web của tổ chức này cho hay.

Trong một tuyên bố hôm 06/01 có tiêu đề "Tuyên bố của GIC về Thế vận hội Mùa đông 2022", Chủ tịch GIC là Imam Mohammad Baqir al-Budairi nói rằng, Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh "trực tiếp phục vụ cho lợi ích của một chế độ chuyên chế và áp bức. Chế độ này chịu trách nhiệm trong nạn diệt chủng và thanh lọc sắc tộc người Duy Ngô Nhĩ".

"Hội đồng Imam Toàn cầu quy định rằng việc tham gia và tham dự Bắc Kinh 2022 bị cấm", ông viết.

"Chúng tôi ủng hộ và đoàn kết với những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp. Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm các quyền con người cơ bản của người Hồi giáo Trung Quốc, thông qua áp bức, tra tấn và thông qua chế độ độc tài", chủ tịch GIC nói thêm trong lá thư của mình.

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Biden tháng trước tuyên bố tẩy chay ngoại giao Mỹ đối với Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, với lý do cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Tân Cương đang xảy ra do chính quyền Trung Quốc. Mỹ sẽ không cử một phái đoàn chính thức đến sự kiện này, mặc dù các vận động viên Mỹ vẫn sẽ được phép thi đấu.

Chính quyền Trung Quốc đã bị cáo buộc phạm tội diệt chủng và vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở vùng Tân Cương. Chính quyền này đã bác bỏ những cáo buộc trên, bao gồm cả cáo buộc lao động cưỡng bức tại khu vực đó.

Những người Duy Ngô Nhĩ từng bị giam giữ trước đây đã chia sẻ với tờ Epoch Times rằng, họ đã chịu tra tấn, bị buộc phải từ bỏ đức tin của mình, và buộc phải trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong khi bị giam giữ không rõ lý do trong những nơi thường đông nghịt người.

Người Duy Ngô Nhĩ — đa số là người Hồi giáo dòng Sunni — cùng với các dân tộc thiểu số khác như người Tây Tạng — phần lớn theo đạo Phật — cũng như các tín đồ của các tín ngưỡng khác, chẳng hạn như các tín đồ Thiên chúa giáo và các học viên Pháp Luân Công, đã bị ĐCSTQ và các chính sách xã hội vô thần của nó nhằm vào từ lâu, mục đích là để tẩy não họ thông qua việc "giáo dục lại tư tưởng".

"Chúng tôi hoan nghênh việc ngày càng có nhiều tổ chức tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh 2022, và tái khẳng định tình đoàn kết của chúng tôi với Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới. Ngoài ra, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới nhiều nhà lãnh đạo tín ngưỡng và các tổ chức tôn giáo, những người đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với người Hồi giáo đang hứng chịu thảm họa", tuyên bố của GIC kết luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng Imam Toàn cầu cấm người Hồi giáo tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh