Hội đồng Liên bang Nga phê chuẩn việc sáp nhập 4 khu vực của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/10, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) đã phê duyệt sáp nhập bốn khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine vào Liên bang Nga, trong bối cảnh cuộc xung đột bước sang tháng thứ 7, tờ TASS đưa tin.

Theo tờ TASS, cư dân của bốn khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia sẽ được công nhận là công dân Nga bắt đầu từ ngày 30/9. Tuy nhiên, các cư dân này có một tháng để từ chối quốc tịch Nga.

Biên giới lãnh thổ

Theo TASS, Donetsk và Luhansk sẽ giữ nguyên tư cách là nước cộng hòa sau khi gia nhập Nga và tiếng Nga sẽ là ngôn ngữ chính thức của họ. Các khu vực Kherson và Zaporizhzhia cũng sẽ gia nhập Nga với tư cách là các thực thể cấu thành và sẽ tiếp tục được gọi là "các khu vực".

Ranh giới của các vùng Donetsk và Luhansk sẽ được quy định dựa trên “hiến pháp” của hai nhà nước cộng hòa tự xưng từ năm 2014.

Ranh giới của vùng Kherson và Zaporizhzhia vẫn đang được tham khảo ý kiến của người dân, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Giai đoạn chuyển tiếp

Một giai đoạn chuyển tiếp sẽ kéo dài từ ngày các khu vực mới gia nhập Nga cho đến ngày 1/1/2026. Đặc biệt, các công dân Nga cư trú tại bốn khu vực mới sáp nhập sẽ được đảm bảo quyền làm việc.

Bên cạnh đó, Nga sẽ công nhận các tài liệu về trình độ học vấn và hộ tịch của cư dân, cũng như thời gian làm việc và quyền được hưởng lương hưu, đi kèm với trợ cấp xã hội và y tế. Các chi nhánh của các cơ quan chính phủ liên bang Nga sẽ được thành lập ở các nước cộng hòa và khu vực mới trước ngày 1/6/2023.

Tiền tệ và ngân sách

Theo tờ TASS, đồng rúp của Nga sẽ trở thành đơn vị tiền tệ duy nhất được sử dụng trong bốn khu vực này bắt đầu từ ngày 1/1/2023, tuy nhiên đồng hryvnia của Ukraine sẽ được Nga cho phép sử dụng cho đến cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, bốn khu vực mới sáp nhập sẽ thực hiện luật ngân sách của Nga bắt đầu từ ngày 1/1/2023, trong khi ngân sách của họ sẽ được phê duyệt trước ngày 15/12/2022.

Đối với các thực thể mới của Nga

Hôm Chủ nhật (2/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình dự thảo luật hiến pháp liên bang về việc chấp nhận các thực thể mới vào Nga cho Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) và đạt được sự nhất trí vào ngày 3/10.

Phát biểu sau kết quả bỏ phiếu, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói kết quả là rõ ràng, chúc mừng các vùng ly khai Ukraine sáp nhập vào Nga.

Nga tuyên bố sáp nhập sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tại các khu vực của Ukraine bị Nga chiếm đóng từ ngày 23/9 đến ngày 27/9 với kết quả được công bố là đa số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, các chính phủ phương Tây và Kyiv nói rằng các cuộc bỏ phiếu này vi phạm luật pháp quốc tế, mang tính cưỡng ép và không mang tính đại diện.

Phó chủ tịch thứ nhất Hạ viện Nga Viktor Vodolatsky cũng cho biết Duma quốc gia Nga chính thức chấm dứt các thủ tục hải quan với bốn vùng lãnh thổ này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Yevgeny Ivanov nói rằng quá trình cấp hộ chiếu mới cho công dân của bốn vùng Ukraine sáp nhập vào nước này sẽ được đơn giản hóa để thuận tiện cho người dân.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng Liên bang Nga phê chuẩn việc sáp nhập 4 khu vực của Ukraine