Hội đồng NATO và Nga lên lịch họp vào tuần tới trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/1, người đứng đầu NATO xác nhận rằng, một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng NATO - Nga sẽ diễn ra vào tuần tới, khi cả hai bên đều muốn tìm cách giải quyết những diễn biến ở Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga là TASS đưa tin: “Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã triệu tập một cuộc họp của NRC vào ngày 12/1 với tư cách là Chủ tịch của NRC”, theo một tuyên bố của liên minh. Trong tuyên bố có nhắc đến Hội đồng NATO - Nga (NATO-Russia Council - NRC).

Bản tuyên bố nêu rõ: “Bất kỳ cuộc đối thoại nào với Nga sẽ phải tiến hành trên cơ sở có đi có lại, giải quyết những lo ngại của NATO về các hành động của Nga, dựa trên các nguyên tắc cốt lõi và các văn bản nền tảng của an ninh châu Âu, và diễn ra với sự tham vấn của các Đối tác châu Âu của NATO”.

Tháng trước, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết đã liên hệ với các quan chức ở Moscow để đảm bảo rằng họ sẽ tham dự cuộc họp được đề xuất vào ngày 12/1. Liên minh quân sự phương Tây đã tìm kiếm một cuộc họp của NRC trong nhiều tháng, nhưng diễn đàn dường như rơi vào tình trạng bế tắc sau một cuộc tranh chấp gián điệp vào tháng Mười.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo sau cuộc họp song phương tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, vào ngày 10/12/2021. (John Thys / AFP qua Getty Images)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo sau cuộc họp song phương tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, vào ngày 10/12/2021. (John Thys / AFP qua Getty Images)

NRC được thành lập vào năm 2002 với tư cách là “cơ chế tham vấn, xây dựng đồng thuận, hợp tác, quyết định chung và hành động chung”. Tuy nhiên, hiện hội đồng này không hoạt động do cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa phe ly khai do Nga hậu thuẫn và quân đội Ukraine.

Cuộc họp vào ngày 12/1 của hội đồng sẽ diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ; chỉ vài ngày sau khi các nhà đàm phán của Nga và Mỹ sẽ kết thúc các cuộc đàm phán song phương vào ngày 10/1 tại Geneva, Thụy Sĩ. Cuộc đàm phán Mỹ - Nga sẽ thảo luận về những căng thẳng đang diễn ra đối với Ukraine và việc Nga gia tăng hoạt động quân sự gần biên giới với Ukraine.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ những khẳng định của phương Tây rằng họ đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine. Phía Nga cáo buộc chính quyền Kyiv (thủ đô của Ukraine) đang xây dựng lực lượng của riêng mình tại biên giới phía tây của Nga.

Tháng trước, Nga đã công bố danh sách các đề xuất an ninh mà nước này muốn đàm phán, trong đó có yêu cầu lời hứa từ phía NATO nhằm từ bỏ bất kỳ hoạt động quân sự nào ở Đông Âu và Ukraine. Dù cho NATO và Washington bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với đề xuất này, các quan chức cho biết họ sẵn sàng đàm phán song phương.

Quân nhân Ukraine với xe tăng của họ gần chiến tuyến đụng độ với quân ly khai do Nga hậu thuẫn gần Lysychansk, Ukraine, vào ngày 7/4/2021. (STR / AFP qua Getty Images)
Quân nhân Ukraine với xe tăng của họ gần chiến tuyến đụng độ với quân ly khai do Nga hậu thuẫn gần Lysychansk, Ukraine, vào ngày 7/4/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Để chuẩn bị cho hoạt động ngoại giao vào tuần tới, các ngoại trưởng NATO sẽ tổ chức một cuộc họp video trong tuần này, dưới sự chủ trì của ông Stoltenberg, liên minh cho biết trong một tuyên bố. Văn bản này viết rằng: “Các Bộ trưởng Ngoại giao NATO sẽ thảo luận về việc Nga xây dựng quân đội ở và xung quanh Ukraine, cũng như các vấn đề an ninh khác của châu Âu trên diện rộng hơn”.

Vào ngày 13/1, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục theo định dạng trên diện rộng hơn của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (Organisation for Security and Cooperation in Europe - OSCE) có trụ sở tại Vienna. Cuộc họp sẽ bao gồm Hoa Kỳ và các đồng minh NATO, cũng như Nga, Ukraine và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác.

Phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận rằng, các quan chức Nga sẽ tham dự cuộc họp của NRC tại Brussels. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và các quan chức cấp cao khác của Nga dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc hội đàm ở Brussels, sau cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman tại Geneva.

Du Miên

Theo NTD News



BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng NATO và Nga lên lịch họp vào tuần tới trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine