Hội nghị dân chủ không mời Nga - Trung; Mỹ: Không xin lỗi dù bất kỳ nước nào chỉ trích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ đã mời 110 quốc gia và khu vực tham gia "Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ" diễn ra từ ngày 9 đến ngày 10/12. Đài Loan cũng được mời tham gia hội nghị này. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga lại không nằm trong danh sách, khiến hai nước này bất mãn và lên án Mỹ gây chia rẽ. Phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết hôm 2/12 rằng, Mỹ sẽ không xin lỗi dù các nước khác chỉ trích điều gì.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 2/12 rằng: "Mục đích chúng tôi mở hội nghị thượng đỉnh là để tập hợp 110 chính phủ, đại diện cho những kinh nghiệm dân chủ khác nhau trên toàn thế giới, cũng như nhà lãnh đạo của xã hội dân sự và khu vực tư nhân. Chúng tôi sẽ thảo luận về việc làm thế nào để cùng nhau nỗ lực bảo vệ và ủng hộ nền dân chủ trên toàn thế giới. Chúng tôi không có gì phải xin lỗi cho dù các nước khác chỉ trích điều gì”.

Trước đó, hôm 27/11, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ – ông Tần Cương (Qin Gang) và Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ – ông Anatoly Antonov đã cùng đăng bài trên trang web của tạp chí National Interest. Bài viết lên án kế hoạch "Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ" của Mỹ "rõ ràng là một sản phẩm của tư duy chiến tranh lạnh" và nó sẽ "kích hoạt các cuộc đối đầu và rạn nứt về hình thái ý thức trên thế giới, tạo ra sự chia rẽ mới".

Hôm 30/11, khi được các phóng viên hỏi về việc Trung Quốc và Nga chỉ trích, Phát ngôn viên Nhà Trắng Psaki nói rằng: "Chúng tôi nên tiếp tục phát triển, thảo luận, tham gia và khuyến khích thay đổi tích cực dựa trên cơ sở này. Vì vậy, đây chính là mục tiêu của chúng tôi. Các quốc gia mong muốn được tham gia sẽ cảm thấy đây là một cơ hội và trở thành một phần của sự thay đổi tích cực này”.

Trung - Mỹ và vấn đề vaccine

Tại cuộc họp báo, có phóng viên đề cập đến việc, Trung Quốc nói rằng những đóng góp của họ đối với vaccine chí ít cũng ngang bằng với Mỹ. Bà Psaki trả lời rằng: “Ở đây tôi không có số liệu của họ. Nhưng tôi có thể nói rõ rằng, chúng tôi đang cung cấp vaccine cho cộng đồng toàn cầu mà không có bất kỳ ràng buộc nào. Tôi không nghĩ điều này là đúng cho mỗi liều vaccine đến từ Trung Quốc".

Vào tháng 3 năm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng lên án chính sách "ngoại giao vaccine" của chính quyền Trung Quốc. Ông Blinken nói rằng, “Chúng ta không nên móc nối việc phân phối hoặc nhận được vaccine với chính trị hoặc địa chính trị”. Chính sách của Trung Quốc thường kèm theo “các điều kiện ràng buộc với những yêu cầu nhất định, hoặc đưa ra yêu cầu quyết liệt hơn nữa đối với các quốc gia khác, như vậy (những nước này) mới có thể nhận được vaccine”.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng, ông hy vọng việc phổ biến vaccine sẽ dựa trên lợi ích chung của nhân loại, thay vì dựa trên các mục tiêu chính trị.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị dân chủ không mời Nga - Trung; Mỹ: Không xin lỗi dù bất kỳ nước nào chỉ trích