Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ Mỹ mời Đài Loan tham gia, không mời ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ đầu tiên từ ngày 9 đến ngày 10/12 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị dự kiến có hơn 100 nước tham gia. Theo thông tin, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không có trong sách khách mời, còn Đài Loan xác nhận đã nhận được lời mời.

Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ sẽ chủ yếu tập trung vào vấn đề nền dân chủ bị xói mòn, các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến ​​sẽ thảo luận về cách bảo vệ tự do và các quyền.

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng: "Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 10/12 sẽ truyền cảm hứng cho các cam kết và sáng kiến ​​về ba chủ đề chính: chống lại chủ nghĩa độc tài, chống tham nhũng và thúc đẩy tôn trọng nhân quyền”.

Danh sách các quốc gia được mời tham dự Hội nghị vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng có thông tin rằng Politico, một trang tin chính trị của chính quyền Washington, đã xem danh sách các quốc gia này.

Theo thông tin Politico tiết lộ, Mỹ đã mời Đài Loan tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ vào tháng 12; Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nga không có tên trong danh sách được mời.

Truyền thông Đài Loan dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói rằng, nước này đã nhận được lời mời và họ “mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm dân chủ của mình”.

Trước đó, ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Tăng Hậu Nhân đã dẫn phái đoàn đi dự “Hội nghị Tham vấn quản trị dân chủ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” lần 3 tại Washington do Mỹ và Đài Loan tổ chức. Hội nghị nhấn mạnh, Đài Loan đang đi đầu trong việc đối đầu với chế độ độc tài và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền dân chủ toàn cầu. Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan (AIT) cho biết, Mỹ và Đài Loan sẽ thảo luận về các cam kết liên quan cho năm tới, bao gồm hỗ trợ quản trị công khai và minh bạch, chống lại mối đe dọa của thông tin sai lệch đối với các cơ chế dân chủ và tận dụng Đài Loan như một nền tảng để thúc đẩy dân chủ.

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới, cũng có tên trong danh sách được mời, Ấn Độ còn được mệnh danh là “nền dân chủ lớn nhất thế giới”.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng, nước này đã nhận được lời mời từ Tổng thống Mỹ Biden, và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rất có thể sẽ đích thân tham dự Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến này.

Các quốc gia được mời khác đa số là các nước châu Âu. Ở châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines đều được mời; Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Afghanistan không có tên trong danh sách.

Trong số các quốc gia ở Trung Đông, Israel và Iraq là số ít quốc gia được mời tham dự; Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất không có tên trong danh sách.

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Mỹ tham gia vào kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh cho biết, thư mời đã được gửi tới các nước có kinh nghiệm dân chủ khác nhau trên thế giới, nhưng thư mời này "không phải để chứng thực ‘bạn là một quốc gia dân chủ hay bạn không phải là một quốc gia dân chủ”’.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng, Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ"sẽ tập trung vào những thách thức và cơ hội mà các quốc gia dân chủ phải đối mặt, đồng thời sẽ cung cấp một nền tảng để các nhà lãnh đạo công bố cam kết, cải cách và sáng kiến cá nhân cũng như tập thể, với mục đích bảo vệ dân chủ và nhân quyền cả ở trong và ngoài nước”.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ Mỹ mời Đài Loan tham gia, không mời ĐCS Trung Quốc