Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Biden và Tập sẽ diễn ra hôm 15/11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp trực tuyến với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 15/11.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã xác nhận kế hoạch cho cuộc gặp với các phóng viên vào ngày 12/11. Bà cho biết, các nhà lãnh đạo 2 nước Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận về các cách để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm giữa các quốc gia, cũng như làm việc cùng nhau khi lợi ích phù hợp.

Song thư ký Psaki nhấn mạnh, cuộc họp dự kiến ​​sẽ không có bất kỳ thông báo lớn nào. Bà nêu rõ: “Tôi sẽ không đặt kỳ vọng rằng điều này sẽ mang đến những thành quả hoặc kết quả lớn”.

Nhiều người tiếp tục bày tỏ lo ngại ra về cách đối xử của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc ở khu vực Tân Cương thuộc phía tây của nước này. Chính quyền ông Biden đã chính thức lên án việc Trung Quốc bức hại người Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng trong một báo cáo được công bố vào tháng Ba.

Và đầu tuần này, Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo cho biết, họ đã tổng hợp bằng chứng về sự gia tăng đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Tổng thống Biden và chính quyền của ông cũng đã nêu lên lo ngại về việc chế độ Trung Quốc cố gắng che giấu thông tin liên quan đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19, cũng như khả năng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và các hành động gây hấn ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Về cuộc họp báo sắp tới, bà Psaki cho biết: “Sẽ có một loạt các chủ đề sẽ được thảo luận và tổng thống chắc chắn sẽ không trì hoãn những lĩnh vực mà ông ấy quan tâm”.

Lần cuối 2 nhà lãnh đạo Biden và Tập nói chuyện là vào ngày 9/9. Các quan chức Nhà Trắng cho biết, cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút tập trung vào các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và COVID-19.

Cuộc họp vào ngày 15/11 tới đây ban đầu được thiết lập bởi cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan và cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của ĐCSTQ là ông Dương Khiết Trì. Ông Dương đã đồng ý rằng các nhà lãnh đạo 2 nước sẽ gặp nhau trước cuối năm.

Các quan chức Mỹ đã muốn ông Biden gặp ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome 2 tuần trước. Tuy nhiên, ông Tập đã không tham dự sự kiện này và cũng không đi ra ngoài Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 khởi phát.

Ông Biden đã lên tiếng chỉ trích quyết định bỏ qua sự kiện của ông Tập. Tổng thống Dân chủ Mỹ gọi đó là "một sai lầm lớn" và nói, "phần còn lại của thế giới sẽ nhìn vào Trung Quốc và nói rằng họ đã cung cấp thêm những giá trị nào đây".

Nhưng Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai quốc gia phát thải khí carbon dioxide lớn nhất thế giới, đã cố gắng cùng nhau công bố khuôn khổ của một thỏa thuận chung liên quan đến Biến đổi khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow vào tháng Mười Một. Cả ông Biden và ông Tập cũng tham gia cuộc họp trực tuyến của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 10/11, nơi họ đề cập đến các chủ đề bao gồm nỗ lực chấm dứt đại dịch và phục hồi kinh tế toàn cầu.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Biden và Tập sẽ diễn ra hôm 15/11