Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU bị mô tả là 'đối thoại của những người điếc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức hàng đầu của Liên minh Châu Âu Josep Borrell đã mô tả hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc hồi tuần trước là "cuộc đối thoại của những người điếc".

Ông Josep Borrell, người đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU, cho biết các lãnh đạo Trung Quốc "không muốn nói về Ukraine và nhân quyền", theo SCMP.

"Trung Quốc không muốn đề cập đến những vấn đề khác biệt của 2 bên, như Ukraine, vấn đề nhân quyền,...", ông Borrell chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tại Pháp.

"Đó không phải là cuộc đối thoại, có lẽ là cuộc đối thoại của những người bị điếc. Chúng tôi không thể đạt được đồng thuận về bất cứ vấn đề nào", nhà ngoại giao của EU nói thêm.

Ông Borrell cũng xác nhận rằng Trung Quốc không sẵn sàng cam kết về việc không hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Nga.

"Phía Trung Quốc chỉ bám vào những tuyên bố chung chung như: mong muốn hoà bình cho cả 2 bên, yêu chuộng hoà bình, không xâm chiếm nước khác, yêu cầu không leo thang chiến tranh,... nhưng họ tránh né những cam kết cụ thể", nhà ngoaị giao của EU cho biết.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Trung Quốc Zhang Jun bảo vệ quan điểm của Bắc Kinh.

"Về vấn đề Ukraine, Trung Quốc không tìm kiếm các lợi ích về địa chính trị. Chúng tôi không muốn đổ thêm dầu vào lửa", Đại sứ Trung Quốc nói.

Tuy vậy, nhà ngoại giao của EU nói rằng: "Trung Quốc không thể giả bộ là một cường quốc nhưng nhắm mắt làm ngơ, bịt mũ che tai khi xảy ra xung đột trên thế giới. Họ biết rõ ai là kẻ xâm lược, nhưng vì lý do chính trị, nên không dám nói rõ ràng".

Về Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - EU

Hội nghị thượng đỉnh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc lần thứ 23 diễn ra vào ngày 1/4 bằng hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cùng Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc là Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Cơ quan đối ngoại EU (EEAS) cho biết nội dung thảo luận chính của hội nghị là chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và tác động đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, cũng như an ninh toàn cầu và nền kinh tế.

Được lên kế hoạch và chuẩn bị công phu từ nhiều tháng nhằm tìm cách đối thoại tháo gỡ những bất đồng lớn trong quan hệ song phương năm 2021 nhưng cuộc họp lần này bị phủ bóng bởi cuộc chiến tại Ukraine. Châu Âu cũng đe doạ trừng phạt Trung Quốc nếu như nước này công khai hỗ trợ Nga về tài chính, quân sự.

Bên cạnh đó, các bất đồng như các lệnh trừng phạt hồi tháng 02/2021 về vấn đề Tân Cương hay mâu thuẫn giữa Trung Quốc với Litva, một quốc gia thành viên EU, cũng không có dấu hiệu xuống thang.

Quan hệ giữa Trung Quốc với EU trong thời gian gần đây có phần nguội lạnh. Trung Quốc bị cáo buộc chà đạp nhân quyền, cưỡng bức lao động tại Tân Cương, uy hiếp Đài Loan, đàn áp dân chủ Hồng Kông … Đôi bên ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào một số đại diện ngoại giao và chính khách của đối phương.



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU bị mô tả là 'đối thoại của những người điếc'