Hollywood và các ông trùm công nghệ bị chỉ trích khi ‘khấu đầu’ trước ĐCSTQ vì lợi nhuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đã lên án các công ty Mỹ, bao gồm cả Hollywood và các công nghệ lớn, vì chạy theo lợi nhuận mà giúp đỡ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Chỉ trích này được đưa ra trong một bài phát biểu của ông Barr nhấn mạnh mối đe dọa của ĐCSTQ đến sự tự do và thịnh vượng của Hoa Kỳ.

Trong một bài phát biểu tại Bảo tàng Tổng thống Gerald R. Ford ở Michigan hôm 16/7, Tổng Chưởng lý Barr nhận định, các công ty công nghệ của Hoa Kỳ và Hollywood đã tự mình “trở thành quân tốt thí chịu sự chi phối của Trung Quốc”.

“Chỉ vì lợi nhuận ngắn hạn, các công ty Mỹ đã chịu khuất phục trước ảnh hưởng của [Trung Quốc], dù cho có phải trả giá bằng sự tự do và cởi mở ở Hoa Kỳ”.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump liên tục gia tăng mạnh mẽ các chỉ trích và hành động chống lại ĐCSTQ trong nhiều vấn đề, bao gồm nhân quyền, gián điệp, Hong Kong, và cả việc che giấu sự thật về virus Corona Vũ Hán gây ra thảm họa đại dịch toàn cầu trong nửa đầu năm 2020.

Chỉ trong tuần qua, Washington đã trừng phạt các quan chức ĐCSTQ chịu trách nhiệm về việc ngược đãi các dân tộc thiểu số ở khu vực Tân Cương, chính thức phản đối các yêu sách lãnh hải và hành động gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông, chấm dứt các đặc quyền đặc biệt của Hoa Kỳ dành cho Hong Kong sau khi Bắc Kinh đơn phương áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc tại khu tự trị này, và đã ban hành luật trừng phạt các quan chức liên quan đến việc đàn áp các quyền tự do ở Hong Kong, cũng như các ngân hàng có hoạt động kinh doanh với các cá nhân này.

Ngành công nghiệp điện ảnh tự kiểm duyệt

Ông Barr đã chỉ ra thói đạo đức giả đằng sau việc Hollywood tự kiểm duyệt để nhận được quyền tiếp cận vào đất nước tỷ dân - thị trường phim lớn nhất thế giới.

Tổng Chưởng lý nhấn mạnh: “Mỗi năm tại lễ trao giải Oscar, người Mỹ được rao giảng về việc đất nước này thiếu đi những lý tưởng công bằng xã hội của Hollywood. Nhưng giờ đây, Hollywood lại thường xuyên kiểm duyệt các bộ phim của riêng mình để chiều lòng ĐCSTQ - kẻ vi phạm nhân quyền có quyền lực nhất thế giới”.

Chẳng hạn, bộ phim bom tấn về đề tài xác sống (zombie) “Thế chiến Z” đã đã thay đổi một cảnh quay, để loại bỏ ý tưởng rằng virus gây ra thảm họa ngày tận thế bắt nguồn từ Trung Quốc, ông Barr nói.

Tổng Chưởng lý cũng cảnh báo, trong bối cảnh hiện tại, ngành công nghiệp điện ảnh đang ngày càng phụ thuộc vào tài chính của Trung Quốc, và một số công ty Hoa Kỳ đã liên doanh với các hãng phim Trung Quốc, mở đường cho việc chuyển giao công nghệ và bí quyết đến Bắc Kinh.

“PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] có thể quan tâm đến việc chuyển hóa Hollywood hơn là hợp tác với Hollywood, và cuối cùng là thay thế nó bằng các sản phẩm điện ảnh của riêng mình”, ông Barr nói.

Các ông lớn của ngành công nghệ Mỹ cũng đã hỗ trợ ĐCSTQ xây dựng công nghệ giám sát và kiểm duyệt các sản phẩm của họ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc, theo lời Tổng Chưởng lý Barr.

Chẳng hạn, công ty công nghệ Cisco Systems của Hoa Kỳ đã giúp Bắc Kinh xây dựng bộ máy kiểm duyệt và giám sát internet rộng lớn với tên gọi Great Firewall - Vạn Lý Tường Lửa. Những hãng khác, như Google, Microsoft, Yahoo và Apple đều thể hiện rằng họ “quá” sẵn lòng hợp tác với ĐCSTQ, ông Barr cho biết thêm.

Apple đã gỡ bỏ một số ứng dụng khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc khi có áp lực từ phía Bắc Kinh, và chuyển một số dữ liệu iCloud của họ sang các máy chủ ở Trung Quốc, không màng mối lo ngại rằng việc này sẽ giúp ĐCSTQ có thể dễ dàng truy cập để lấy dữ liệu.

Lãnh đạo cấp cao của Google, Apple, Yahoo và Microsoft đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Chuyển hóa những doanh nhân giới tinh hoa

Tổng Chưởng lý Barr cũng cảnh báo rằng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã trở thành “mục tiêu chính” trong các hoạt động chiến lược của Trung Quốc để gia tăng ảnh hưởng tại Hoa Kỳ. Ông nói rằng Bộ Tư pháp đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều vụ kiện liên quan đến các quan chức Trung Quốc và các nhân vật được Trung Quốc ủy nhiệm tiếp cận với các giám đốc điều hành để thuyết phục những người này hành động theo hướng có lợi cho ĐCSTQ.

Ông khẳng định: “[Việc ĐCSTQ có thể] gây áp lực riêng hoặc chèo kéo lãnh đạo các công ty Mỹ hay các chính trị gia Hoa Kỳ để thúc đẩy các chính sách gây ra một mối đe dọa đáng kể. Bởi vì điều này ẩn nấp đằng sau tiếng nói của người Mỹ cho phép chính phủ Trung Quốc nâng cao tầm ảnh hưởng của mình và đưa ra một ‘khuôn mặt thân thiện’ trong các chính sách ủng hộ [ĐCSTQ]”.

Giám đốc FBI Christopher Wray gần đây cũng cho biết, ĐCSTQ đã dùng mọi cách để “chuyển đổi” những “người thân cận nhất” với các quan chức Hoa Kỳ mà họ nhắm mục tiêu để tác động, như là doanh nhân và các nhà tài trợ chính trị.

Giám đốc Wray nhận định: “Một số trong số những người trung gian này thậm chí có thể không nhận ra rằng họ đang bị lợi dụng như những con tốt thí, bởi vì họ cũng đang bị lừa dối”.

Ông Barr nhấn mạnh, việc giới chủ lưu kinh tế Mỹ trở thành người phát ngôn cho các công ty Trung Quốc hoặc Bắc Kinh có thể sẽ cần áp dụng Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài. Luật này yêu cầu những người làm việc nhân danh chính phủ hoặc tổ chức nước ngoài phải đăng ký với Bộ Tư pháp.

Trong một thông điệp hướng đến các lãnh đạo của doanh nghiệp Hoa Kỳ, ông Barr khẳng định: “Chiều theo ý của PRC có thể mang lại những lợi nhuận ngắn hạn. Nhưng đến cuối cùng, mục tiêu của PRC là thay thế [doanh nghiệp của] các vị”.

Ông nói thêm: “Đặc tính cơ bản của chính quyền này không bao giờ thay đổi, như nó đã thể hiện một lần nữa thông qua sự đàn áp tàn nhẫn đối với Hong Kong. Trung Quốc ngày nay không khác gì so với năm 1989, khi xe tăng đối đầu với người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn”.

Du Miên
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hollywood và các ông trùm công nghệ bị chỉ trích khi ‘khấu đầu’ trước ĐCSTQ vì lợi nhuận