Hollywood và NBA đã trở thành ‘Những kẻ ngốc hữu ích’ cho ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/10, nhà kinh tế và Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro tuyên bố, các vận động viên NBA và những người nổi tiếng ở Hollywood là “những kẻ ngốc hữu dụng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông cũng nhận định, Đảng Dân chủ đang vô tình trở thành con rối trong tay của chế độ Trung Quốc.

Ông Navarro từng khẳng định rằng ông sẽ “không bao giờ xem một trận đấu NBA nào nữa”. Trao đổi với phóng viên Jan Jekielek của chương trình "American Thought Leaders" trên sóng The Epoch Times, Cố vấn Nhà trắng cho biết, các vận động viên bóng rổ đều tránh né lên tiếng về chế độ Trung Quốc vì họ đều bị trói buộc vào lợi ích nhóm với chế độ độc tài này.

Cố vấn Navarro nói: “Họ câm lặng và lừa bóng khi nói về chủ đề Trung Quốc". Ông cũng nói thêm rằng, “các cơ sở sản xuất bóc lột lao động ở Trung Quốc” thậm chí còn “sản xuất giày thể thao cho các ngôi sao của họ” và “bán [chúng] lại cho trẻ em Mỹ”.

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng đưa ra những bình luận này khi mùa giải NBA vừa kết thúc vài tuần trước, và đội Los Angeles Lakers đã lại giành thêm một chức vô địch nữa. Tuy nhiên, tỷ lệ khán giả xem đài của trận Chung kết NBA đạt mức thấp kỷ lục, và các cuộc thăm dò cho thấy các vấn đề chính trị là một phần nguyên nhân, ví dụ như: các cầu thủ NBA ủng hộ phong trào Black Lives Matter hay các luận điệu chính trị thiên tả.

Ông Navarro lập luận rằng, các cầu thủ NBA “thực sự nhắm mắt làm ngơ trước những vụ lạm dụng [nhân quyền] ở tỉnh Tân Cương", những vụ vi phạm nhân quyền ở Hong Kong, và "những trại tập trung” cũng như những vụ "ngược đãi [học viên] Pháp Luân Công để mổ cướp nội tạng” khi họ còn sống. Ông đang đề cập đến pháp môn tu luyện thiền tịnh cổ truyền của Trung Quốc đã bị ĐCSTQ bức hại từ năm 1999.

Ông tiếp tục: “Những cầu thủ NBA này, họ không chỉ phớt lờ những điều đó, mà sau đó họ còn can đảm xuất hiện trên các chương trình lá cải, và tự cho mình là đúng về những gì họ coi là một nước Mỹ đàn áp" khi ám chỉ đến các cuộc biểu tình Black Lives Matter.

Meyers Leonard của đội Miami Heat đứng thẳng khi bài Quốc ca Hoa Kỳ bật trước khi bắt đầu trận đấu với Denver Nuggets tại HP Field House, tại Khu liên hợp thể thao ESPN Wide World Of Sports vào ngày 1/8/2020 ở Lake Buena Vista, Florida. (Ảnh của Kevin C. Cox / Getty Images)
Meyers Leonard của đội Miami Heat đứng thẳng khi bài Quốc ca Hoa Kỳ bật trước khi bắt đầu trận đấu với Denver Nuggets tại HP Field House, tại Khu liên hợp thể thao ESPN Wide World Of Sports vào ngày 1/8/2020 ở Lake Buena Vista, Florida. (Ảnh của Kevin C. Cox / Getty Images)

Nhưng “vấn đề lớn hơn”, theo lời ông Navarro, là “họ liên tục tuyên truyền rằng bằng cách nào đó, chính phủ độc tài và hệ thống kinh tế xã hội chủ nghĩa của [ĐCSTQ] vượt trội hơn chúng ta”.

Siêu sao NBA của câu lạc bộ Lakers là LeBron James đã bị phản ứng dữ dội vào năm ngoái, vì đã chỉ trích Tổng Giám đốc Daryl Morey của Houston Rockets sau khi ông Morey lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình chống ĐCSTQ ở Hong Kong. Cầu thủ James đã dùng những từ như "bóp méo thông tin" và "thiếu giáo dục" để mô tả ông Morey, gây ra phản ứng dữ dội.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Navarro cho biết, Hollywood cũng đang "khấu đầu" trước ĐCSTQ. Ông cũng nhấn mạnh rằng, đã có sự thúc đẩy các hãng phim loại bỏ đi những nội dung "nhạy cảm", để bộ phim phù hợp hơn với thị hiếu của khán giả Trung Quốc và những người kiểm duyệt phim của chế độ.

Một báo cáo từ PEN America, một tổ chức phi lợi nhuận khuyến khích tự do ngôn luận, cho thấy rằng, các nhà sản xuất của những bộ phim bom tấn như “Iron Man 3”, “World War Z” và “Top Gun: Maverick” đang cố chiếu lòng ĐCSTQ, đồng thời cắt bỏ những đối thoại và những nhân vật không ủng hộ Trung Quốc.

Báo cáo của PEN nêu rõ: “Các nhà làm phim không thể giảm thiểu tác phẩm của họ xuống một mẫu số chung thấp nhất, với phần nội dung chỉ nhằm được một trong những chế độ kiểm duyệt nghiêm ngặt nhất thế giới đánh giá là chấp nhận được. Cách tiếp cận của Hollywood… đang thiết lập một tiêu chuẩn cho phần còn lại của thế giới”.

Trong một ví dụ, các giám đốc điều hành của Paramount Studio đã yêu cầu cắt bỏ phần đối thoại về một loại virus có nguồn gốc từ Trung Quốc trong bộ phim “World War Z” (Thế chiến Z), do ĐCSTQ đã trở nên nhạy cảm với loại virus corona xuất hiện ở Vũ Hán vào năm ngoái.

NBA đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hollywood và NBA đã trở thành ‘Những kẻ ngốc hữu ích’ cho ĐCS Trung Quốc