Hơn 1.000 trường hợp bên ngoài Trung Quốc nhiễm COVID-19 đã được xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 1.000 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được xác nhận bên ngoài Trung Quốc.

Ngoài 1.076 trường hợp nhiễm mới, thêm 07 trường hợp tử vong cũng đã được báo cáo, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên tại Geneva vào ngày 20/2. Trong số ca tử vong, có hai ca ở Iran, quốc gia này đã báo cáo 05 trường hợp nhiễm bệnh trong tuần này.

Các trường hợp nhiễm bệnh rải khắp 26 quốc gia.

COVID-19 đã được xác nhận lây lan từ người sang người, và ngày càng nhiều bệnh nhân không đi du lịch đến Trung Quốc gần đây cũng đã bị nhiễm bệnh. Hiện tại, chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị bệnh, tuy nhiên, một số bệnh nhân đã tự hồi phục chỉ bằng nghỉ ngơi và được chăm sóc.

Trong số tất cả các trường hợp nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc, có hơn một nửa là những hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess, đã được cách ly ở thành phố Yokohama, Nhật Bản hồi đầu tháng Hai. Hầu hết các hành khách đã nhập viện, nếu kết quả xét nghiệm của họ là âm tính, thì sẽ được rời đi.

Nhật Bản hiện giữ liên lạc thường xuyên với các quốc gia thông qua một cơ chế được thiết lập theo các quy định y tế quốc tế để các quốc gia này có thể theo dõi công dân của họ là hành khách trên tàu, ông Tedros cho biết. Nhật Bản cũng đã khuyến cáo các hành khách ở nhà thêm 14 ngày nữa và theo dõi thân nhiệt của mình, đồng thời đã thiết lập một đường dây nóng để hành khách gọi điện khi có lo lắng.

Số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc là ở các nước châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Các chuyên gia quốc tế lo ngại rằng virus sẽ lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế kém hơn, trong đó có các nước ở châu Phi. Tính đến nay, chỉ có một quốc gia châu Phi là Ai Cập, đã xác nhận có bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Virus corona mới có tên là COVID-19, được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 12/2019. Các chuyên gia vẫn chưa xác nhận được nguồn gốc của chủng virus mới này nhưng đã nhận định vào tuần này rằng chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng nó là vũ khí sinh học. Virus đã làm hàng chục nghìn người mắc bệnh và giết chết hàng nghìn người.

Một nhóm các chuyên gia do WHO điều phối đã đến Trung Quốc vào cuối tuần qua và đang làm việc với các đối tác để tìm câu trả lời cho một số điều chưa rõ ràng, bao gồm khả năng truyền nhiễm của virus và tác động của các biện pháp mà Trung Quốc đã thực hiện, ông Tedros nói. Nhóm làm việc này bao gồm các chuyên gia dịch tễ học, virus học, quản lý lâm sàng, kiểm soát ổ dịch và sức khỏe cộng đồng.

Danh tính của một số thành viên đã được công khai và ông Tedros tiết lộ tại cuộc họp báo rằng, nhóm làm việc bao gồm các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cùng với các chuyên gia từ Singapore, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nigeria và Đức.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1.000 trường hợp bên ngoài Trung Quốc nhiễm COVID-19 đã được xác nhận