Hơn 100 người Afghanistan có thể nhận được thị thực Mỹ bị nghi là phần tử khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới nhất, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát hiện trong số 7.000 người Afghanistan có thể nhận được “Thị thực Nhập cư Đặc biệt” (SIV) để đến Mỹ tái định cư, có tới 100 người nằm trong danh sách theo dõi phần tử khủng bố của cơ quan tình báo. Bộ quốc phòng Mỹ đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo về tình trạng này.

Trước việc chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn cho phép hàng chục nghìn người Afghanistan nhập cảnh vào Mỹ thông qua các biện pháp nhanh chóng trong vài tuần tới, quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra cảnh báo về khả năng gian lận danh tính.

Theo kênh truyền thông quân sự Mỹ Defense One đưa tin ngày 24/8, một quan chức tham gia vào quá trình kiểm tra lý lịch và sàng lọc những người Afghanistan đang tìm kiếm tái định cư ở Mỹ tại một quốc gia bên thứ ba tiết lộ rằng, trong số 7.000 người Afghanistan đã được di tản - những người có khả năng sẽ nhận được Thị thực Nhập cư Đặc biệt, có đến hơn 100 người đã bị hệ thống nhận dạng sinh trắc học tự động của Bộ quốc phòng Mỹ “đánh dấu có thể trùng với danh sách theo dõi (phần tử khủng bố) của cơ quan tình báo”.

Một quan chức Mỹ khác xác nhận với Bộ Quốc phòng rằng, các thanh tra an ninh tại Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar phát hiện ít nhất một người Afghanistan được sơ tán khỏi sân bay Kabul, có quan hệ tiềm ẩn với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

Ít nhất 6.000 người Afghanistan đã được sơ tán đến Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar, và hàng nghìn người khác được máy bay quân sự của Mỹ đưa đến các căn cứ tập kết tạm thời ở Trung Đông và Châu Âu. Các nhân viên an ninh tuần tra biên giới và hải quan tại những căn cứ này đang kiểm tra thẻ căn cước và dữ liệu sinh trắc học của người Afghanistan dựa trên hồ sơ dữ liệu thực thi pháp luật.

Cuối cùng, hàng chục nghìn người Afghanistan sẽ đến Mỹ. Ban đầu họ sẽ được bố trí tại một số căn cứ quân sự của Mỹ như Fort Bliss ở bang Texas, Fort McCoy ở bang Wisconsin và Fort Lee ở bang Virginia.

Một quan chức nói rằng, "chắc chắn có rất nhiều người" đáng báo động, các đặc vụ sẽ kiểm tra thêm những người này. Nhưng hầu hết những người Afghanistan này - trong đó rất nhiều người đã vượt qua quy trình xét duyệt thị thực nhập cư đặc biệt - sẽ được phép tái định cư tại Mỹ sau khi vượt qua đợt kiểm tra tiếp theo.

Trong cuộc họp với giới truyền thông ngày 24/8, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden cho biết, những người Afghanistan đã di tản sang nước thứ ba đang phải trải qua "quy trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt" trước khi đến Mỹ.

Nhưng trong vài ngày đầu tiên sau khi Kabul thất thủ vào ngày 15/8, sân bay quốc tế Hamid Karzai (ở Kabul) chỉ có một vài thanh tra an ninh Mỹ kiểm tra hàng trăm, hàng nghìn người sơ tán. Đến nay, quân đội Mỹ và các chuyến bay thuê đã sơ tán hơn 63.000 người Afghanistan, người Mỹ và người của các nước đồng minh ra khỏi Afghanistan.

NBC đưa tin trong tuần này rằng, tại sân bay quốc tế Kabul, phát hiện ít nhất 5 người Afghanistan cố gắng sử dụng hộ chiếu Mỹ giả để đến Mỹ .

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden đã nhiều lần tuyên bố rằng, người Afghanistan sẽ được kiểm tra lý lịch và sàng lọc toàn diện bên ngoài biên giới Hoa Kỳ, nhưng trên thực tế, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người Afghanistan được đến Mỹ mà không cần hoàn thành quy trình xét duyệt nhập cư, bởi vì chính quyền Biden muốn đưa khoảng 50.000 người Afghanistan không có visa hoặc giấy tờ khác đến Mỹ.

Mai Hạ

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 100 người Afghanistan có thể nhận được thị thực Mỹ bị nghi là phần tử khủng bố